Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người đàn ông 56 tuổi bị tiểu đường, suýt mù mắt vì ăn nhiều 2 loại rau củ mà nhiều người rất thích

Để ngăn ngừa tiểu đường, người đàn ông này đã kiêng đường và cố gắng ăn nhiều rau củ quả. Nhưng anh không ngờ rằng có 2 loại rau củ dưới đây có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh liên quan đến vấn đề chuyển hóa, do thói quen ăn uống kém khoa học, nhiều tinh bột và đường. Tiểu đường không phải là bệnh vặt mà là bệnh mãn tính, thậm chí khi không được can thiệp kịp thời chúng còn có thể gây nên biến chứng cho mắt và tim mạch. Ở Trung Quốc, có đến 37% bệnh nhân tiểu đường mắc các bệnh về võng mạc, nặng thì đối mặt với mùa lòa.

Anh Kang (sống ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) năm nay 56 tuổi, được phát hiện có lượng đường trong máu cao cách đây 3 năm, lúc đó cân nặng của anh Kang giảm mạnh, tay và chân của anh thường bị co cứng và trở nên tê liệt.

Tiểu đường không phải là bệnh vặt mà là bệnh mãn tính, thậm chí khi không được can thiệp kịp thời chúng còn có thể gây nên biến chứng cho mắt và tim mạch.

Khi anh Kang nghe nói rằng mình có lượng đường huyết cao chứ chưa bị tiểu đường, anh đã chủ quan không đi khám sức khoẻ định kỳ. Thay vào đó anh tự xây dựng chế độ ăn cho mình, anh chủ động giảm ăn đường, chuyển sang ăn chay, tăng cường nhiều rau củ quả.

Thế nhưng đầu tháng 10 vừa qua, trong lúc đang nghỉ ngơi ở phòng khách thì anh đột nhiên cảm thấy trước mắt tối sầm và nhìn mờ mọi thứ. Gia đình lập tức đưa anh đến bệnh viện để cấp cứu. Tại bệnh viện tỉnh Liêu Ninh, các bác sĩ cho biết tình trạng thị lực của anh xấu đi là do biến chứng của bệnh tiểu đường, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến mù lòa.

Theo các bác sĩ, xác suất mù lòa ở bệnh nhân đái tháo đường cao gấp 5 - 10 lần người bình thường.

Hình minh họa.

Bởi vì đường huyết cao sẽ gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, mạch máu ở mắt tương đối nhỏ, rất dễ bị đường huyết tác động và gây tổn thương. Ngoài ra, lượng đường trong máu cao cũng có thể khiến máu lưu thông khó khăn, dẫn đến mờ mắt, trong trường hợp nặng, mạch máu có thể bị vỡ và gây xuất huyết.

2 loại rau củ làm tăng đường huyết mà anh Kang thường sử dụng

Trao đổi với bác sĩ, anh Kang cho biết mình kiêng đường và cố gắng ăn nhiều rau củ quả. Nhưng anh không ngờ rằng có 2 loại rau củ dưới đây có thể làm tăng lượng đường trong máu.

1. Bí ngô

Nhiều người cho rằng bí ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu, do đó thường ăn bí ngô cả ngày thay cơm. Anh Kang cũng vậy, vì nghĩ rằng nó có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường nên anh ăn rất nhiều mỗi ngày. Nhưng bản thân bí ngô tương đối ngọt, nếu ăn trong thời gian dài, ăn thay cơm rất dễ khiến đường huyết tăng cao.

2. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan tưởng chừng như không liên quan gì đến lượng đường trong máu, nhưng thực chất lượng tinh bột chứa trong đậu Hà Lan khá cao, ăn nhiều sẽ khiến tinh bột chuyển hóa thành đường làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, các loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu tây, đậu lăng,… đều là những thực phẩm cần hạn chế với người có đường huyết cao.

Những người có lượng đường trong máu cao, nên làm ngay 2 việc để giảm đường huyết

1. Chế độ ăn uống cân bằng

Bệnh nhân có lượng đường trong máu cao có thể ăn nhiều ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ có thể dễ dàng hấp thụ carbohydrate và giúp ổn định lượng đường trong máu. Các thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường bao gồm gạo lứt, các loại hạt, các loại rau, hoa quả ít ngọt như ổi, bưởi, cam…

2. Tăng cường việc tập thể dục

Tập thể dục trong thời gian dài không chỉ có thể tăng cường thể lực, duy trì sức khỏe tốt mà còn giúp ổn định lượng đường trong máu. Người có đường huyết cao nên chọn một số phương pháp tập luyện đơn giản như đi bộ, yoga, tập Thái Cực Quyền.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-dan-ong-56-tuoi-bi-tieu-duong-suyt-mu-mat-vi-an-nhieu-2-loai-rau-cu-ma-nhieu-nguoi-rat-thich-2021102720353229.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY