Dinh dưỡng hôm nay

Người đàn ông bị ngộ độc thực phẩm suýt mất mạng, nguyên nhân nhiều gia đình vẫn hay làm

Người đàn ông này phải nằm điều trị trong phòng ICU suốt 5 ngày vì ngộ độc thực phẩm, nhưng may thay ông đã qua cơn nguy kịch sau khi được bác sĩ tận tình cứu chữa.

Vào ngày 11/9 vừa qua, một người đàn ông họ Dương (55 tuổi) ở thành phố Ngân Xuyên thuộc khu tự trị Ninh Hạ, Trung Quốc, lấy thức ăn thừa để trong tủ lạnh ra hâm nóng để ăn sáng. Khoảng 10 phút sau, ông đột nhiên cảm thấy tức bụng rồi xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn.

Ban đầu ông Dương không để ý lắm, nghĩ mình ăn nhầm thứ gì, nghỉ ngơi một lúc là khỏi. Thế nhưng, đến chiều thì bệnh tình của ông nặng hơn, chân tay ông bắt đầu bủn rủn nên được người nhà đưa tới bệnh viện thăm khám.

Ông Dương phải nằm trong khoa chăm sóc đặc biệt sau khi ăn đồ ăn để qua đêm.

Sau khi kiểm tra, ông Dương được chuyển tới khoa cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y Ninh Hạ do tình trạng ngày càng tiến triển xấu đi. Qua các kết quả xét nghiệm và kiểm tra bệnh sử, các bác sĩ chẩn đoán ông Dương bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn, sốc nhiễm trùng, sốc giảm thể tích, nhiễm toan chuyển hóa, nhiễm axit latic, suy gan và giảm thể tích tuần hoàn.

Xét thấy ông Dương có một số bệnh nền, chức năng gan suy giảm nghiêm trọng nên các bác sĩ nhanh chóng chuyển ông vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Tại đây, nam bệnh nhân được lọc các chất độc hại ra ngoài cơ thể bằng cách thay huyết tương, ngoài ra ông còn được điều trị bằng thuốc bảo vệ gan, giải độc, chống đống máu,…

Sau 5 ngày điều trị, ông Dương đã qua cơn nguy kịch.

Sau 5 ngày điều trị, cuối cùng ông Dương cũng qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần dần cải thiện và ông được đưa về phòng bệnh thường để theo dõi. Chia sẻ về tình trạng của ông Dương, bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến ông Dương bị ngộ độc thực phẩm là do ông đã ăn thức ăn để trong tủ lạnh hơn 20 giờ.

Thức ăn để qua đêm có thực sự độc như vậy không?

Trên thực tế, “thủ phạm ban đầu” gây ra nỗi lo lắng chính là tình trạng rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột do nhiễm vi khuẩn. Những loại vi khuẩn phổ biến là Shigella (gây bệnh lỵ trực khuẩn), Salmonella, Staphylococcus aureus, Bacillus lumbricoides,…

Các vi khuẩn này không sợ lạnh và có khả năng thích nghi mạnh, đặc biệt môi trường nhiệt độ thấp từ 0 ~ 10 ℃ là môi trường rất tốt cho chúng phát triển và sinh sản. Theo thời gian, vi khuẩn sẽ sản sinh ra các khí chuyển hóa như metyl mercaptan, metan, metyl amin,… Hỗn hợp các khí này tạo ra mùi khó chịu mà ai cũng ngửi thấy.

Đặc biệt là những thức ăn thừa, nếu bảo quản không đúng cách hoặc để quá lâu sẽ trở thành nơi sinh sôi nảy nở của các loại vi khuẩn, vi sinh vật, gây ngộ độc thực phẩm qua đường ăn uống. Vì vậy, tủ lạnh cần phải được khử trùng và vệ sinh thường xuyên để ngăn chặn những loại vi khuẩn này phát triển.

Bao lâu thì tủ lạnh cần được khử trùng?

Nếu trong thời tiết lạnh, việc khử trùng tủ lạnh được thực hiện 3 tháng một lần. Nếu vào mùa hè, khi nhiệt độ cao và có nhiều đồ đạc cần lưu trữ, tần suất làm sạch và khử trùng có thể thường xuyên hơn.

Ngoài ra, vệ sinh an toàn thực phẩm cần được chú trọng trong sinh hoạt. Bạn nên cố gắng không để lại thức ăn thừa. Trong trường hợp có thức ăn thừa, bạn không nên để trong tủ lạnh quá lâu và nhớ phải hâm nóng trước khi ăn.

Nếu ăn thức ăn thừa mà xuất hiện các triệu chứng khó chịu, bạn cần đến bệnh viện thăm khám kịp thời để tránh tình trạng bệnh kéo dài.

Xem thêm: Tin lời bán hàng trên mạng về thần dược giảm cân, một phụ nữ phải cắt bỏ toàn bộ thực quản và dạ dày

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nguoi-dan-ong-bi-ngo-doc-thuc-pham-suyt-mat-mang-nguyen-nhan-nhieu-gia-dinh-van-hay-lam-32205/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY