Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người lớn tuổi, nếu kiêng thịt quá mức sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sau

Nhiều người cho rằng, càng lớn tuổi thì càng nên kiêng ăn thịt, hoặc tốt nhất là loại bỏ hoàn toàn thì sẽ giúp hạn chế được nhiều bệnh tật nguy hiểm. Các chuyên gia nghiên cứu khẳng định, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Dẫu có nhiều kết quả nghiên cứu công bố, chất béo bão hoà thường thấy trong các loại thịt đỏ có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm (trong đó phổ biến nhất là các bệnh lý tim mạch), thì các chuyên gia sức khoẻ vẫn khuyến nghị mọi người không nên kiêng thịt hoàn toàn ra khỏi bữa ăn hàng ngày của mình. 

Mỗi tuần, chúng ta vẫn cần nạp cho cơ thể 500g thịt nếu muốn cân bằng các nguồn dinh dưỡng cần thiết - đặc biệt là đối với nhóm người lớn tuổi - nếu không muốn bản thân phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khoẻ sau đây.

1. Suy dinh dưỡng

Việc không ăn thịt trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất đi nguồn protein chủ yếu - vốn rất cần thiết cho cơ thể duy trì sự dẻo dai và khoẻ mạnh - tình trạng này diễn ra lâu dần sẽ dẫn đến việc thiếu dinh dưỡng, thể chất ngày càng yếu ớt và cuối cùng là nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra còn làm cho cơ thể ta bị thiếu hụt vitamin A và vitamin B, ảnh hưởng đến sức khỏe của da và khiến da trở nên thô ráp, sần sùi. 

Vì vậy, không nên hạn chế thịt quá mức trong bữa ăn hàng ngày của mình. Dù cho bạn có đang bị huyết áp cao, thì vẫn nên bổ sung một lượng thịt nhỏ từ 50g - 100g cho cơ thể mỗi ngày, hoặc có thể ăn cách bữa để bản thân không bị thiếu chất. 

Ăn thịt đúng với định lượng được cho phép sẽ không ảnh hưởng gì đến huyết áp, thậm chí còn giúp tăng cường thể lực cho chúng ta. Tất nhiên, không phải loại thịt nào cũng phù hợp cho bệnh nhân huyết áp cao hoặc người lớn tuổi, ví dụ thịt mỡ là loại thịt mà những đối tượng này nên tránh.

Việc thiếu hụt dưỡng chất do cắt giảm protein từ thịt sẽ có thể gây chứng suy dinh dưỡng, đặc biệt là ở người lớn tuổi thì tình trạng này càng dễ xảy ra (Ảnh: Internet)

2. Thiếu máu do thiếu sắt

Những người lớn tuổi nói chung hay người huyết áp cao nói riêng, việc tăng cường nhiều chất xơ trong chế độ dinh dưỡng có thể xem là một quyết định đúng đắn, thậm chí đây là điều mà các bác sĩ ủng hộ. Dẫu vậy, việc loại bỏ thịt đột ngột để đi theo chế độ thuần chay sẽ cực kỳ nguy hiểm. 

Nhiều chuyên gia nghiên cứu cho biết, các loại rau có thể giúp ta bổ sung sắt nhưng hàm lượng đó không đủ để tạo máu nuôi cơ thể. Tuy nhiên, chỉ với một lượng thịt nhỏ cũng có thể làm điều đó tốt hơn ba ngày rau của chúng ta. Bên cạnh đó, thịt không chỉ là thực phẩm dồi dào sắt, mà còn chứa nhiều các nguyên tố vi lượng và các chất khoáng cần thiết mà cơ thể không thể tự bổ sung.

Vì vậy nếu như kiêng thịt quá mức thì theo thời gian, thiếu máu do thiếu sắt và tình trạng hụt dinh dưỡng sẽ xuất hiện, dẫn đến các triệu chứng vàng da, hoa mắt, chóng mặt, hoặc suy giảm sức khỏe.

Nếu bạn cắt giảm thịt hoàn toàn có thể gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt và sẽ phải đối mặt với các rủi ro trong sức khỏe (Ảnh: Internet)

3. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Nhiều người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ rất e ngại với tình trạng lão hóa do tuổi tác, vì vậy họ thường nghĩ rằng ăn nhiều chất xơ và rau sẽ giúp khống chế quá trình lão hóa da và các bộ phận trên cơ thể. Điều đó có thể đúng, khi và chỉ khi họ đáp ứng đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, và tăng cường lượng chất xơ trong khẩu phần ăn chứ không phải ăn mỗi chất này và loại bỏ chất kia. 

Thực tế thì có rất nhiều người hiểu lầm điều này và dễ gặp nhiều bệnh hơn. Khi chúng ta có tuổi, việc bổ sung nguyên tố vi lượng và chất khoáng vào cơ thể lại càng cần thiết hơn để cơ thể có được sức khỏe tốt nhất, từ đó giúp “trì hoãn” sự lão hóa. Nếu không ăn thịt thì rất có thể các cơ quan trong cơ thể sẽ bị suy nhược, tìn trạng lão hoá càng được thúc đẩy diễn ra sớm kéo theo với rất nhiều bệnh tật khác.

Hãy bổ sung các nhóm chất đạm sau để cải thiện tình trạng này

Để hạn chế những nguy cơ về sức khoẻ được liệt kê ở trên, các chuyên gia đã khuyến nghị những người trên 55 tuổi nên bổ sung đủ 500g thịt mỗi tuần cho cơ thể, đặc biệt là với 2 loại thịt dưới đây giúp bảo đảm nguồn dinh dưỡng nuôi cơ thể luôn được cân bằng:

1. Cá

Đối với người cao tuổi, họ nên ăn cá thường xuyên, vì chất dinh dưỡng, vitamin và hàm lượng protein trong cá rất cao. Ngoài ra, cá còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi, đồng thời có thể tăng cường khả năng miễn dịch của người già.

Mặt khác, hàm lượng chất béo, calo và cholesterol trong cá rất thấp, sẽ không gây béo cho người ăn hay tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, loại thực phẩm này phù hợp cho cả những người ăn kiêng và những người cao tuổi. Nó vừa có thể bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể, vừa có tác dụng bảo vệ cơ thể.

2. Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm dồi dào các khoáng chất cũng như nguyên tố vi lượng thiếu yếu để nuôi cơ thể nhưng hàm lượng calo lại không cao như các loại thịt khác. Không chỉ thế, thịt bò còn chứa nhiều axit amin rất quan trọng đối với cơ thể, nên ăn nhiều thịt bò có thể cải thiện khả năng miễn dịch.

Thịt bò luôn là nguồn thực phẩm được gọi tên trong danh sách bổ máu do thành phần dồi dào các chất nguyên tố vi lượng và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là chất sắt (Ảnh: Internet)

Bạn thấy đó, có thể ăn thịt nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe của mỗi người chúng ta, đặc biệt là những lớn tuổi và đang gặp vấn đề về huyết áp, tuy nhiên, kiêng bỏ quá mức hay cắt giảm hoàn toàn thịt trong khẩu phần ăn hằng ngày cũng có thể khiến ta đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật. Vì vậy, tốt hơn hết, chúng ta nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và bảo đảm hấp thu đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhé!

Xem thêm: Có 4 biểu hiện khi ăn báo hiệu ung thư dạ dày sau 40 tuổi, nên nội soi dạ dày không chậm trễ

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-lon-tuoi-neu-kieng-thit-qua-muc-se-phai-doi-mat-voi-nhung-nguy-co-sau-35357/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY