Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người mắc bệnh sỏi thận vẫn cần phải bổ sung thực phẩm chứa canxi

Bệnh sỏi thận là một dạng bệnh phổ biến, đặc biệt là ở nam giới do họ thường có chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh hơn. Bệnh sỏi thận có 4 dạng chính, nhưng mắc nhiều nhất là sỏi canxi oxalat. Khi gặp phải căn bệnh này, nguyên tắc dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình chữa trị của bệnh nhân.

1. Nguyên tắc dinh dưỡng mà người bệnh sỏi thận cần lưu ý

Những thói quen xấu đã tạo thành căn bệnh sỏi thận cho các bệnh nhân có thể kể đến như chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, mất cân bằng, uống ít nước, nhịn tiểu, bỏ bữa sáng, hay sử dụng thuốc tùy tiện, không theo liều lượng của bác sĩ.

Khi được tiên đoán đang có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, bạn hãy thay đổi ngay chế độ ăn uống của mình, sẽ có thể làm chậm quá trình hình thành sỏi (Ảnh: Internet)

Trong trường hợp bạn đang đối mặt với căn bệnh sỏi thận, tệ nhất là sỏi canxi oxalat, bạn cần chú ý cân bằng dinh dưỡng, không ăn quá nhiều đồ bổ gây dư thừa, tuy nhiên cũng không nên kiêng kỵ quá nhiều sẽ làm suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng và làm tình trạng bệnh thêm phần trầm trọng.

Ngoài ra, trong thực đơn ăn uống của người bệnh cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều protein, mỗi ngày người bệnh sỏi thận chỉ nên tiếp nhận lượng protein là khoảng 200g.

Giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng là điều cần thiết, nồng độ muối cao hơn trong nước tiểu thúc đẩy quá trình hình thành sỏi. Lượng muối cần thiết cho người bệnh là khoảng 3g muối/ngày.

Bạn cũng không nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa kali (thường nằm trong khoai tây, chuối, bơ…) do lượng kali trong máu nếu tăng cao sẽ sẽ gây nên áp lực lớn cho thận và có thể dẫn tới việc hình thành sỏi và ngăn ngừa đào thải sỏi ra ngoài cơ thể.

Những nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe như đồ ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ, bia rượu, nước ngọt có gas, trà, cà phê, thuốc là và các chất kích thích là những thứ mà bệnh nhân tuyệt đối không được sử dụng.

2. Người bệnh sỏi thận nên bổ sung các nhóm thực phẩm nào?

2.1. Các nhóm thực phẩm giàu canxi

Những bệnh nhân sỏi thận, đặc biệt là dạng sỏi canxi oxalat thường cho rằng chế độ ăn của họ phải hạn chế, thậm chí là hoàn toàn không sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều canxi. Mới đây, các chuyên gia dinh dưỡng cũng như các bác sĩ khẳng định, điều này được xem là quan niệm hoàn toàn sai lầm trong điều trị sỏi thận.

Bởi lẽ, nếu kiêng hoàn toàn canxi sẽ khiến bên trong cơ thể bị mất cân bằng trong cơ thể, nguy cơ loãng xương tăng cao, đồng thời khiến cơ thể hấp thụ nhiều oxalat hơn, gia tăng khả năng hình thành sỏi thận. Vì vậy, người bị sỏi thận vẫn nên đưa các thực phẩm bổ sung lượng canxi cần thiết, có trong phô mai, các loại hạt, sữa chua, trứng, các loại hải sản có vỏ.

Cố gắng đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể thông qua thực phẩm. Chỉ bổ sung các loại thực phẩm chức năng khi thực sự cần thiết và theo sự chỉ định của bác sĩ (Ảnh: Internet)

2.2. Các nhóm thực phẩm giàu vitamin

Các loại vitamin cần thiết cho những bệnh nhân bị sỏi thận có thể kể đến như vitamin A, D, B6,..

Vitamin A giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ điều hòa hệ thống bài tiết nước tiểu. Khi cơ thể được bổ sung đủ vitamin A sẽ giảm bớt sự lắng đọng khoáng chất có trong nước tiểu, hạn chế việc hình thành sỏi thận. Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm cà rốt, bí đỏ, ớt chuông, cà chua, khoai lang, bông cải xanh…

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa canxi tốt hơn. Thực phẩm có chứa nhiều vitamin D là lòng đỏ trứng gà, sữa, cá biển…

Vitamin B6 giúp giảm khả năng hình thành oxalat, nguyên nhân gây nên sự hình thành sỏi. Tuy nhiên, đây là loại vitamin cơ thể không tự sản xuất được mà cần được bổ sung từ các loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Những thực phẩm có nguồn vitamin B6 dồi dào là các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu (đậu đỏ, đậu phộng, đậu nành), bông cải, cà rốt và các loại cá…

2.3. Các nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ luôn là nhóm thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là hệ bài tiết, giúp nhuận tràng, dễ tiêu. Vì vậy, bổ sung lượng chất xơ đầy đủ sẽ giúp cơ thể hạn chế sự hình thành và phát triển sỏi.

Người bệnh sỏi thận nên ăn một số loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau cần tây, bắp cải, bông cải xanh, khoai lang…(Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hạn chế các nhóm chất xơ có chứa nhiều oxalat, thường phổ biến ở các loại rau xanh như rau bina, mướp đắng, rau muống, trái cây như kiwi, nho, việt quất, và các loại đậu, hạt.

2.4. Các nhóm trái cây có chứa nhiều vitamin C

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, các loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh, bưởi… sẽ chứa nhiều vitamin C hơn, hỗ trợ làm giảm nguy cơ và hạn chế quá trình hình thành oxalat, đồng thời cũng làm giảm lượng cholesterol chuyển hóa thành axit có trong dịch mật (thành phần chủ yếu gây ra sỏi).

Nếu bạn là một người không thích ăn trái cây tươi, bạn cũng có thể tận dụng một số loại nước trái cây như:

Nước chanh: Có chứa chất citrate sẽ giúp hòa tan sỏi thận

Nước ép nho: Thành phần có chứa chất chống oxy hóa, giúp đào thải độc tố

Trà gừng: Là chất kháng khuẩn, chống viêm rất tốt

Trà húng quế: Có chứa axit axetic hỗ trợ phá hủy sỏi thận

Trà lựu: Giúp giảm hàm lượng axit có trong nước tiểu, hỗ trợ thải độc

2.5. Bổ sung thêm nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ kích thích người bệnh đi tiểu nhiều hơn, làm hạn chế khả năng hình thành và tái phát sỏi. Người bệnh sỏi thận nên uống khoảng 3 lít nước/ngày. Lượng nước cung cấp cho cơ thể không chỉ có nước lọc mà kể cả nước hoa quả, hay nước canh, nước súp trong bữa ăn. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt là dấu hiệu người bệnh uống đủ lượng nước cần thiết. Bạn nên hạn chế các loại thức uống như nước ngọt có gas, trà, cà phê, bia, rượu vì đây chính là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận tiết niệu.

Bạn thấy đó, nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh sỏi thận được xem như là một yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị bệnh sỏi thận của mỗi bệnh nhân. Mong rằng bài viết này có thể giúp cho bệnh nhân nắm được những nguyên tắc dinh dưỡng thiết yếu, đồng thời hạn chế tối đã các thực phẩm không tốt trong chế độ ăn uống của bản thân, giúp cho việc điều trị dứt điểm, giảm nguy cơ tái phát về sau.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-mac-benh-soi-than-van-can-phai-bo-sung-thuc-pham-chua-canxi-33072/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY