Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người mắc bệnh xương khớp không nên bỏ qua các loại thảo dược sau

Mắc các bệnh xương khớp có thể khiến sức khoẻ và việc sinh hoạt của người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, nhằm kiểm soát các triệu chứng của bệnh hiệu quả, mọi người nên chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp, song song kết hợp với các loại thảo dược được các chuyên gia gợi ý sau.

Các chuyên gia cho biết, sau nhiều lần nghiên cứu về các hoạt chất có trong các loại thảo mộc và chức năng của nó đối với sức khoẻ, họ nhìn thấy được khả năng giúp kiểm soát các chứng bệnh xương khớp hiệu quả mà nó có thể mang lại. Vì vậy thường xuyên khuyến khích người bệnh thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

1. Củ nghệ

Trong củ nghệ có chứa dồi dào hoạt chất curcumin - có khả năng chống viêm mạnh và ngăn chặn cytokine và enzym gây viêm.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong củ nghệ có chứa dồi dào hoạt chất curcumin - có khả năng chống viêm mạnh và ngăn chặn cytokine và enzym gây viêm, bao gồm 5-LOX và cyclooxygenase-2 (COX-2).

Bên cạnh đó, nếu người mắc bệnh viêm khớp sử dụng thì sẽ hỗ trợ giúp giảm viêm, giảm đau và các triệu chứng cứng khớp liên quan đến viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp và viêm bao hoạt dịch. Ngoài ra, curcumin còn có thể giúp ngăn ngừa sự phân hủy xương ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, người bị đau xương khớp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nghệ vì chất này có thể hoạt động như chất loãng máu gây đau dạ dày.

2. Củ gừng

Theo Tổ chức Viêm khớp Mỹ cho biết, gừng được chứng minh là có đặc tính chống viêm dù ở dạng tươi hay khô. Do trong thành phần của gừng có chất hoạt tính sinh học có khả năng ngăn chặn sự hình thành của leukotrienes gây ra đau nhức, chứa gingerol giúp chống viêm, ức chế các chất chemokin, cytokin và các yếu tố gây viêm khác, từ đó giúp giảm đau, cải thiện khả năng vận động do viêm khớp gây ra. Ngoài ra, gừng cũng làm tắc một số gen gây viêm, giúp giảm đau hiệu quả.

3. Húng quế

Ở trong tinh dầu húng quế có chứa một thành phần có tên eugenol - đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme trong quá trình viêm nhiễm là cyclooxygenase (COX). Do đó, húng quế có thể đồng thời làm giảm các triệu chứng viêm sưng và đem lại lợi ích cho bệnh nhân viêm khớp.

4. Trà xanh

Bên trong trà xanh có chứa một chất phytochemical thường được các nhà khoa học gọi là hoạt chất EGCG - có tác dụng ngăn chặn các tác động của viêm khớp dạng thấp mà không ảnh hưởng đến các chức năng tế bào khác. Không chỉ vậy, các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp chống viêm, bảo vệ khớp và kích hoạt những thay đổi trong phản ứng miễn dịch, điều này giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm khớp.

5. Quả ớt

Trong ớt có chứa một hoạt chất gọi là capsaisin, được các nhà khoa học nhận định là có tác dụng làm giảm các cơn đau do viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và đau cơ xơ hóa. Do đó, những người mắc bệnh viêm khớp nếu ăn ớt theo khuyến nghị của các chuyên gia mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả.

6. Hạt lanh

Không chỉ giúp làm giảm tình trạng đau khớp, hạt lanh còn được biết đến với vai trò làm giảm tổng lượng cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.

Trong hạt lanh hoặc dầu hạt lanh chứa có dồi các axit béo như omega-3, omega-6 và lignans. Các nhóm axit béo này khi được tiêu thụ sẽ có khả năng chuyển đổi thành EPA và DHA - 2 hợp chất được biết đến như một dạng chất chống viêm, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, thông qua việc bôi trơn các khớp, giảm độ cứng và đau khớp.

Dù cho các loại thảo dược trên đều có khả năng giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh đau khớp, nhưng theo lời của các chuyên gia của Tổ chức Viêm khớp Mỹ, người bị đau xương khớp vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vì mỗi loại đều có những tác dụng phụ khác nhau. Người đau xương khớp nên sử dụng thận trọng, tránh để xảy ra hệ lụy không mong muốn.

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nguoi-mac-benh-xuong-khop-khong-nen-bo-qua-cac-loai-thao-duoc-sau-35011/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY