Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người nhạy cảm với vị đắng của khổ qua, cần tây, bông cải xanh ít có nguy cơ mắc COVID-19

Nếu bạn là người không thể chịu được vị đắng đặc trưng của khổ qua, cần tây, bông cải xanh thì rất có thể bạn đang thuộc nhóm người sở hữu gen T2R38. Theo nghiên cứu mới, người sở hữu gen T2R38 ít có nguy cơ mắc COVID-19.

Nghiên cứu mới: Những người càng nhạy với vị đắng thì hệ miễn dịch càng khỏe mạnh

Theo Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), một nghiên cứu gần đây đã cho thấy, nếu bạn không thể chịu được vị đắng của khổ qua, bông cải xanh, cần tây hay cải xoăn thì rất có thể bạn là "một người siêu vị giác". Những người sở hữu bộ gen siêu vị giác này được cho là ít có nguy cơ mắc COVID-19, ít gặp phải những biến chứng nặng hoặc nếu mắc COVID-19 cũng sẽ nhanh khỏi hơn những người có khả năng vị giác kém.

Nghiên cứu cho thấy, những người cảm nhận vị đắng càng nhạy thì có hệ miễn dịch càng khỏe mạnh.

Kết quả này được rút ra sau khi nhóm của Henry Barham- Bác sĩ tai mũi họng ở Baton Rouge (Los Angeles, Mỹ) phân tích trên 1.935 người tham gia thử nghiệm. Những người thử nghiệm này được chia thành 3 nhóm: Người có khả năng vị giác kém (508 người), người siêu vị giác (508 người) và người có vị giác ở mức trung bình (917 người). Trong quá trình thử nghiệm, có tổng cộng 266 người có kết quả dương tính với COVID-19, trong đó có 15 người thuộc nhóm siêu vị giác (56%), 104 người thuộc nhóm có khả năng vị giác ở mức trung bình (39,1%) và 147 người thuộc nhóm khả năng vị giác kém (55,3%). Được biết, thời gian trung bình để xuất hiện các triệu chứng nhiễm COVID-19 ở “người siêu vị giác” chỉ là 5 ngày, trong khi đó, người có khả năng vị giác kém mất đến 23,7 ngày. Tổng cộng có 55 người phải nhập viện vì gặp phải các triệu chứng nặng của COVID-19, trong đó 8 người thuộc nhóm có khả năng vị giác trung bình và 47 người còn lại thuộc nhóm có khả năng vị giác kém, không có người siêu vị giác nào phải nhập viện.

Giải thích về có sự khác biệt giữa hệ miễn dịch của những người có vị giác nhạy cảm với những người vị giác kém, nhóm nghiên cứu cho rằng, các chồi vị giác ở lưỡi đều có những thụ thể cảm nhận vị đắng (T2R), một trong số đó là thụ thể có tên gọi T2R38. Và người có càng nhiều T2R38 thì càng nhạy cảm với vị đắng, do đó họ là "người siêu vị giác". Bác sĩ Henry Barham chia sẻ thêm về “đặc quyền” của người sở hữu gen T2R38: "Khi T2R38 được kích thích, nó phản ứng bằng cách sản xuất oxit nitric để giúp tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự sinh sôi của virus ở niêm mạc đường hô hấp".

Nhờ vào T2R38, "người siêu vị giác" ít có khả năng bị nhiễm COVID-19, ít gặp phải các biến chứng nặng.

Bạn biết không, những màng nhầy ở niêm mạc đường hô hấp chính là "cánh cửa" quyết định virus có thể xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh hay không, bao gồm cả SARS-CoV-2. Những người sở hữu T2R38 có thể tăng cường các lông mao trong đường thở và tăng sức đề kháng chống lại virus. Hay nói cách khác nhờ vào T2R38, "người siêu vị giác" không chỉ ít có khả năng nguy cơ mắc COVID-19, mà còn ít gặp phải các biến chứng nặng hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ Barham cũng cho biết thêm, các nghiên cứu của ông hiện chỉ tập trung vào dự đoán mức độ nghiêm trọng của COVID-19 mà không khảo sát đến khả năng phòng bệnh. Vì thế, tất cả mọi người dù có vị giác nhạy đến đâu vẫn nên tiêm vaccine COVID-19.

Trong lúc đợi đến lượt tiêm chủng vaccine, bạn đừng lơ là quy tắc 5K

Việt Nam chúng ta đang khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc. Vì thế, mỗi người chúng ta nên bình tĩnh, hãy chờ đợi đến lượt mình được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 khi cơ quan y tế thông báo.

Trong thời gian chờ đợi, hãy chủ động phòng chống dịch COVID-19 bằng cách chấp hành nghiêm “Thông điệp 5K” bao gồm:

- Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- Không tụ tập đông người.

- Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; BlueZone để chung tay cùng các bác sĩ tuyến đầu phòng chống và ngăn ngừa nguy cơ mắc COVID-19.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nguoi-nhay-cam-voi-vi-dang-cua-kho-qua-can-tay-bong-cai-xanh-it-co-nguy-co-mac-covid-19-31484/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY