Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người ta nghĩ tôi tự rạch tay, rạch chân mình nhưng sự thật thì tôi mắc một căn bệnh vô cùng đáng sợ

Bác sĩ phải mổ phanh nhiều vết trên chân và tay Charlotte Evans để xoa dịu những cơn đau đớn cùng cực. Nhưng nhiều người xung quanh lại xúc phạm cô vì cho rằng cô gái trẻ mắc chứng tự hủy hoại bản thân (self-harm).

Căn bệnh mà cô sinh viên đến từ Downderry phải chịu đựng là tình trạng căng cơ, gây ra cảm giác đau dữ dội. Nó bắt đầu khi Evans 12 tuổi. Thời điểm đó, Evans đã phát hiện một cục u màu xanh ở hông và phải nghỉ học cả ngày.

"Mẹ tôi đã gọi cho bác sĩ. Ông ấy nói, có thể tôi bị chảy máu trong và bảo mẹ gọi ngay xe cấp cứu", Evans nhớ lại. "Tôi nhập viện luôn và ở đó 3 tuần. Bác sĩ ở bệnh viện tiết lộ rằng, họ không biết tại sao lại có hiện tượng đó nhưng nó sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Tuy nhiên, họ đã nhầm".

Vài tuần sau, Evans đã trải qua cuộc phẫu thuật đầu tiên.

"Ở vị trí cánh tay, bàn tay, chân, bàn chân, vết sưng tấy không có nơi nào để lan rộng hoặc phân tán đi, vì vậy vết sưng ngày càng lớn hơn. Áp lực tăng lên cho đến khi nó cắt đứt tuần hoàn của bạn, làm tổn thương cơ và dây thần kinh, đồng thời có thể dẫn đến mất cả tứ chi nếu áp lực không được giải phóng. Đã xuất hiện tình trạng sưng tấy ở lưng và tôi đã bị liệt một chân".

Để trị bệnh, Evans thường xuyên phải phẫu thuật cắt bỏ cân gan chân, một thủ thuật phẫu thuật cắt bỏ mô (cân mạc) để giảm bớt áp lực trong cơ. Vết thương để hở ít nhất 3 ngày trước khi chúng được khâu lại.

64 lần phẫu thuật

"Hình ảnh cánh tay và chân bị rạch phanh ra đều ở ngay trước mắt trong khi tôi hoàn toàn tỉnh táo và có ý thức vì họ phải rửa vết thương hàng ngày. Đó là một quá trình thật khó chịu", Evans bộc bạch.

Tổng cộng, cô gái trẻ đã trải qua 64 cuộc phẫu thuật và 4 lần truyền máu với hậu quả là vô số sẹo trên cơ thể. "Tôi không thể hiểu vì lý do gì, đa số mọi người luôn cho rằng, những vết sẹo đó là do tôi tự hủy hại bản thân. Suốt nhiều năm liền, tôi phải chịu đựng tình trạng bị quấy rối vì chuyện này và ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi tôi lớn lên".

Các bác sĩ thực sự bối rối trước tình trạng của Evans. Họ mất tới 7 năm để cuối cùng đưa ra chẩn đoán: cô mắc chứng phù mạch di truyền. Bác sĩ giải thích, đây là một trường hợp "cực kỳ bất thường" và không giống bất kỳ ai trên thế giới.

Evans cho biết, cô thường xuyên bị đau và đôi khi phải nằm liệt giường. "Các vết sưng tấy rất đau đớn và gây suy nhược khủng khiếp. Đôi khi, chúng có thể kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng và khiến tôi gần như không lết ra khỏi giường nổi. Các dây thần kinh của tôi cũng không may bị tổn thương do quá trình phẫu thuật và hình thành nên các mô sẹo rất dày, gây hạn chế cử động.

Thành thật mà nói thì tôi đã đánh mất cả cuộc sống của mình rồi. Tôi không đi ra ngoài, không đi đâu khác ngoài bệnh viện và tôi vĩnh viễn bỏ lỡ mọi thứ", cô gái trẻ xót xa bày tỏ.

Gần đây, Charlotte Evans quyết định chia sẻ công khai trải nghiệm của mình trên mạng và được hưởng ứng nhiệt liệt. "Tôi cảm thấy căng thẳng do việc này hơn nhiều so với vô số biện pháp điều trị mà tôi đã trải qua. Nhưng phản ứng tôi nhận được thật đáng kinh ngạc. Tôi cảm thấy được khích lệ để nghĩ ra các cách nữa nhằm truyền tải thông điệp đến những người khác.

Đã đến lúc chúng ta ngừng chiến đấu với nhau và bắt đầu chiến đấu vì nhau.

Tôi xin lỗi, điều đó thực sự đơn giản. Và mọi người cuối cùng cũng bắt đầu muốn thay đổi. Chúng ta chỉ cần có đủ người cũng mong muốn điều giống như ta đó và hiệu quả sẽ nằm toàn bộ ở quá trình giáo dục nhận thức".

Chứng phù mạch là gì và các triệu chứng thường gặp

Tình trạng sưng tấy do phù mạch có thể phát triển một cách đột ngột hoặc từ từ trong vài giờ. Nó thường kéo dài một vài ngày. Sưng tấy thường xuất hiện ở:

- Bàn tay

- Bàn chân

- Vùng quanh mắt

- Môi và lưỡi

- Bộ phận Sinh d*c

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bên trong cổ họng hoặc ruột cũng có thể bị ảnh hưởng.

Phù mạch có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng trong nhiều trường hợp, không thể xác định chính xác nguyên nhân đó là gì.

Phù mạch thường là kết quả của phản ứng dị ứng. Phần lớn chứng bệnh này xảy ra do lỗi gen mà bạn thừa hưởng từ cha mẹ.

Tình trạng lỗi tác động tới gen chịu trách nhiệm sản xuất một chất được gọi là chất ức chế C1 esterase. Nếu bạn không có đủ chất này, hệ thống miễn dịch đôi khi có thể "hoạt động sai" và gây ra phù mạch.

Tình trạng sưng phù có thể xảy ra ngẫu nhiên hoặc có thể do:

- Chấn thương hay nhiễm trùng

- Phẫu thuật và điều trị nha khoa

- Căng thẳng (stress)

- Giai đoạn mang thai

- Một số loại Thu*c, chẳng hạn như Thu*c Tr*nh th*i

Tần suất sưng xảy ra có thể khác nhau. Một số người phải chịu đựng hiện tượng sưng tấy hàng tuần, trong khi ở những người khác, nó có thể xảy ra ít hơn 1 lần/năm.

Phù mạch do lỗi gen được gọi là phù mạch di truyền. Nếu bạn mắc chứng bệnh này, bạn có 50% khả năng truyền nó cho con cái của bạn.

Theo Thesun

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-ta-nghi-toi-tu-rach-tay-rach-chan-minh-nhung-su-that-thi-toi-mac-mot-can-benh-vo-cung-dang-so-20200818152740825.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY