Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người tuổi thọ ngắn thường có 5 phản ứng này khi ăn, sau 40 tuổi vẫn không mắc phải điểm nào thì bạn quá may mắn

Trong quá trình ăn uống, nếu thấy xuất hiện 5 dấu hiệu dưới đây thì bạn cần đi khám bác sĩ ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Sau tuổi 40, quá trình lão hóa sẽ tăng tốc, đồng thời những biểu hiện lão hóa bắt đầu xuất hiện rõ rệt. Đặc biệt, những người trong nhóm tuổi này thường có xu hướng mắc những căn bệnh về đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư tụy, ung thư túi mật, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm túi mật, các bệnh như trào ngược thực quản…

Trong quá trình ăn uống, nếu thấy xuất hiện 5 dấu hiệu dưới đây thì bạn cần đi khám bác sĩ ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

1. Khó nuốt

Khó nuốt là một thuật ngữ trong y học, thể hiện sự khó khăn khi nuốt của người bệnh, do các bệnh lý ở vùng thực quản hoặc vùng hầu họng gây ra. Nếu khi ăn bạn cảm thấy khó nuốt hoặc cảm giác thức ăn bị ứ lại ở sau phần xương ức thì đó là dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản.

quy-tac-an-com-viet-nam-0-5.jpeg

2. Đau bụng, chướng bụng

Đau bụng hay chướng bụng là tình trạng phổ biến mà hầu hết chúng ta đều có thể mắc phải một, hai lần trong đời. Tuy nhiên, trong quá trình ăn uống, nếu cơ thể bạn liên tục xuất hiện một trong hai dấu hiệu trên thì đó có thể là tín hiệu của các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày, viêm túi mật… Lời khuyên dành cho bạn là hãy đi thăm khám tại các bệnh viện uy tín để được theo dõi và điều trị sớm nhất.

3. Xảy ra hiện tượng trào ngược, ợ chua, tức ngực

Khi thực quản gặp tổn thương, triệu chứng rất dễ nhận thấy đó là thường xuyên ợ chua, cảm thấy tức ngực, xuất hiện hiện tượng trào ngược axit. Nếu như bệnh này không được phát hiện sớm và điều trị tận tình thì căn bệnh có thể diễn biến xấu và phát triển thành ung thư thực quản.

phu-nu-nhat-giu-voc-dang-thon-tha-nho-7-bi-quyet-01-2046.png

4. Ăn vào cảm thấy buồn nôn

Một số bệnh ung thư có thể dẫn đến các vấn đề về ăn uống, chẳng hạn như khó nuốt, thay đổi cảm giác thèm ăn hoặc đau sau khi ăn.

Triệu chứng này thường gặp ở bệnh ung thư dạ dày, ung thư vòm họng. Những loại ung thư này không để lại nhiều triệu chứng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, bệnh có thể gây khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa và đầy hơi. Đáng nói là không chỉ các loại ung thư đường tiêu hóa mới có thể gây ra các triệu chứng này. Ung thư buồng trứng cũng có thể liên quan đến đầy hơi, khó tiêu. Buồn nôn và nôn cũng có thể là một triệu chứng của ung thư não.

5. Tiêu chảy sau khi ăn

Thông thường hệ tiêu hóa của con người mất khoảng 24 đến 72 giờ để có thể tiêu hóa hết thức ăn. Vì vậy với cơ thể hoạt động bình thường thì mỗi ngày sẽ đại tiện ít hơn 2 lần/ngày. Tuy nhiên nếu tình trạng cứ ăn vào là bị tiêu chảy, đi ngoài kéo dài liên tục thì đó có thể là những biểu hiện của các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Người tuổi thọ ngắn thường có 5 phản ứng này khi ăn, sau 40 tuổi vẫn không mắc phải điểm nào thì bạn quá may mắn - Ảnh 3.

Đối với bệnh nhân ung thư tuyến tụy có thể bị rối loạn tiêu hóa do men tiêu hóa tiết ra bất thường. Hoặc tiêu chảy sau khi ăn cũng là dấu hiệu “kêu cứu” từ cơ thể khi xuất hiện nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Ngoài ra, một số bệnh liên quan đến đường ruột như bệnh Crohn, bệnh lao ruột, ung thư đường ruột cũng có thể gây hiện tượng tiêu chảy.

Sau tuổi 40 cơ thể chúng ta bắt đầu lão hóa, sức đề kháng kém đi nên nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa cũng tăng theo. Do đó nếu bạn thấy cơ thể xuất hiện 5 biểu hiện trên thì đừng ngần ngại tìm đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

Vậy người sống thọ sau khi ăn cơm sẽ cảm thấy thế nào?

Ở những người khỏe mạnh, sống thọ họ thường chỉ ăn no đến 7-8 phần chứ không ăn no quá mức khiến dạ dày quá tải. Do đó, sau khi ăn họ thường cảm thấy cơ thể khoan khoái, bụng ấm, tràn đầy năng lượng.

photo-1593514653297-15935146549601059001531-27-0-433-650-crop-1593514798979801055078.jpeg

Ngoài ra, người sống thọ thường ăn uống từ tốn, nhai chậm nuốt kỹ để dạ dày tiêu hóa dễ dàng hơn. Họ ăn ít thịt nhiều rau để ngừa béo phì và kiểm soát cân nặng. Họ hạn chế ăn tối quá muộn, thường xuyên tập thể dục, uống nhiều nước… để giữ cơ thể luôn thon gọn và kéo dài tuổi thọ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-tuoi-tho-ngan-thuong-co-5-phan-ung-nay-khi-an-sau-40-tuoi-van-khong-mac-phai-diem-nao-thi-ban-qua-may-man-20210610202127117.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY