Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Người Việt Nam làm chuối nếp nướng ngon nhất thế giới: Từ hộ nghèo bán rong đến doanh thu 400 triệu đồng/tháng

(Tổ Quốc) - 3 quán chuối nếp nướng của cô Út Lúa mỗi ngày bán hết 1.000 phần, đem lại doanh thu 15 triệu đồng. Đây là món ăn đường phố ngon nhất được vinh danh tại Lễ hội ẩm thực đường phố thế giới tổ chức tại Singapore, do cố đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain trao tặng.

Trời Sài Gòn bữa nay nắng chang chang, nóng tới nỗi đứng không thôi, mồ hôi cũng rơi ướt lưng áo, nhưng cô Út Lúa (Ngô Thị Bích Thủy, 63 tuổi) lúc nào cũng mang khăn rằn. Cô Út để tóc đen, cắt ngắn ngang vai và không bao giờ búi lên. Dáng người cô mảnh dẻ, lại luôn bận áo bà ba sặc sỡ, chân đi guốc mộc, đầu đội nón lá, nên nhìn xa xa, vẫn tựa như người phụ nữ còn trẻ.

Cao điểm buổi chiều lúc tan tầm, quán chuối nướng trên đường Phan Đăng Lưu (Sài Gòn) rất đông khách. Tiếng khách gọi đồ rộn rã, náo nhiệt. Cô Út vừa lo thu tiền, vừa lo làm chuối, tất tả chạy qua chạy lại, vậy mà mỗi khi nghe tiếng khách kêu đồ, người phụ nữ lớn tuổi như cô vẫn đáp tiếng "dạ" rất dễ thương.

Người Việt Nam làm chuối nếp nướng ngon nhất thế giới: Từ hộ nghèo bán rong đến doanh thu 400 triệu đồng/tháng - Ảnh 1.Cái hồi đó cô không nghe lời gia đình, thích lấy chồng nghèo mà đẹp trai. Nài nỉ mãi rồi khóc lên khóc xuống, gia đình mới chịu. Nhưng ba má thu hết tiền mừng cưới, cho cô đi lấy chồng với đôi bàn tay trắng".

Cứ nghĩ sau khi kết hôn, vợ chồng sẽ tu chí làm ăn, kiếm tiền nuôi nhau, nào ngờ hạnh phúc không bền lâu. Người chồng của cô Út thường xuyên rượu chè, đánh đập, chửi bới cô. Được mấy năm, cô Út ẵm người con trai duy nhất ra ở riêng rồi ly hôn với chồng.

Người Việt Nam làm chuối nếp nướng ngon nhất thế giới: Từ hộ nghèo bán rong đến doanh thu 400 triệu đồng/tháng - Ảnh 2.Vậy nên công thức có bao nhiêu, cô lên truyền hình nói hết rồi. Cô không sợ mất thương hiệu, tại vì cô đã có thương hiệu rồi. Còn nếu mình không có thương hiệu, có nói ra hay không nói ra, thì mỗi ngày cũng chỉ bán được vài chục trái chuối, đâu phải giấu làm gì".

Dần dà khi theo nghề làm chuối nếp nướng, được khách hàng ủng hộ, cô Út thấy yêu cái nghề này và dồn hết tâm sức cho nó. "Nhiều người khi bán đông khách hơn một xíu là nghĩ tới chuyện bớt xén hoặc tăng giá để kiếm lời nhiều hơn. Cô không cần, cô chỉ muốn làm ra trái chuối thật ngon, giá vừa phải để ai ăn cũng thích".

Người Việt Nam làm chuối nếp nướng ngon nhất thế giới: Từ hộ nghèo bán rong đến doanh thu 400 triệu đồng/tháng - Ảnh 3.Lúc đó, con trai cô mới hỏi, kiểu gì cũng có 2.000 đô mang về. Vậy giờ má muốn bán đông hay vắng khách. Vì bán ít thì mình nhàn, còn bán đông thì mình mệt, trong khi tiền cũng chỉ có bấy nhiêu. Cái nghe xong cô mới nói: "Vất thì chịu vất chứ đã bán thì má chỉ thích đông khách, chứ không lẽ để người ta đi ngang đây, thấy gian hàng cắm cờ Việt Nam mà vắng hoe".

Con trai cô nghe vậy, liền nghĩ cách thiết kế gian hàng đúng chất đồng quê với những gánh lúa và hoa cỏ bày xung quanh. Cô Út Lúa xin với BTC cấp cho 4 bếp than hoa, đặt ngay ngoài gian hàng, cuốn chuối trực tiếp cho khách xem. Khi nướng chuối, khói bay nghi ngút, mùi chuối bốc lên thơm nức, khiến mọi người phải chú ý.

Vẫn như hàng ngày, cô Út bận áo bà ba, đi guốc mộc. Qua Singapore thì con trai cô mặc áo dài. Nhìn tổng quan mọi thứ, từ trang phục người bán đến thiết kế gian hàng, mùi vị món ăn, quầy chuối của cô Út nổi bật hơn hẳn những quầy hàng xung quanh. Khách kéo đến chụp hình, check-in rất đông. Người nọ truyền tai người kia, khiến hàng chuối của cô đông khách nhất trong Lễ hội năm đó.

Người Việt Nam làm chuối nếp nướng ngon nhất thế giới: Từ hộ nghèo bán rong đến doanh thu 400 triệu đồng/tháng - Ảnh 6.Cái hay là nhiều nước không sẵn nguyên liệu làm món này và họ cũng không biết kết hợp lạ như mình. Cô đi nhiều nước rồi thì cô thấy, họ chế biến chuối đơn giản lắm, thường sấy, chiên, làm caramen này nọ, chứ không biết bọc nếp nướng lên như mình. Cái món này của cô nó cũng mộc mạc nhưng dễ thương, từ hình thức đến mùi vị rất được khách ưa chuộng".

Ở Việt Nam, món này bán có 15.000 đồng/ phần nhưng qua Singapore, giá là 4,5 đô Sing, đắt hơn mấy chục lần. Vậy mà nó vẫn là món rất rẻ so với mặt bằng chung. Khách quốc tế ai cũng ngạc nhiên, không hiểu vì sao với giá rẻ như thế, người Việt lại làm ra món ăn ngon, chất lượng tới như vậy.

Bấy giờ các báo, đài nổi tiếng thế giới như CNN, BBC, RT… đều tới ghi hình ở gian hàng của cô Út Lúa. Con trai cô cũng khá rành về mạng xã hội, nên khi thấy đông khách thường phỏng vấn khách rồi quay video đưa lên mạng. Sau này khi về nước, các báo trong nước tìm tới phỏng vấn thì anh cung cấp lại những tư liệu đó. Vì thế, hàng chuối của cô tạo ra tiếng vang lớn, nổi tiếng ở cả trong và ngoài nước.

Kết thúc Lễ hội ẩm thực đường phố, món chuối nếp nướng của cô Út Lúa được trao giải món ăn đường phố ngon nhất, do chính tay cố đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain trao tặng kỷ niệm chương.

Sau này, các lễ hội ẩm thực đường phố tổ chức tại Trung Quốc, HongKong, Indonesia, Philipines…, cô Út Lúa đều được mời đi. Và vẫn như năm xưa, quán chuối nếp nướng của cô luôn là gian hàng đông khách nhất.

"Có một lần ở bên Philipines, có cô gái rất xinh qua ăn chuối của quầy cô. Con trai cô hỏi thăm mới biết cô đó là người nổi tiếng ở bển, vì từng ăn đồ Việt Nam và rất thích, nên khi thấy quầy hàng cắm cờ Việt Nam thì ghé ăn thử. Con trai cô nói chuyện, chụp hình rồi xin địa chỉ facebook cổ. Mấy bữa sau, thấy cô ấy đăng hình khen món chuối của nước mình rồi lần lượt các Đại sứ, Thị trưởng ở bển đều ghé gian hàng cô ăn chuối nướng. Lúc đó mình thấy tự hào lắm vì đâu nghĩ món mình làm có ngày được đãi quan khách nước ngoài".

Người Việt Nam làm chuối nếp nướng ngon nhất thế giới: Từ hộ nghèo bán rong đến doanh thu 400 triệu đồng/tháng - Ảnh 7.Nhưng cô không bán. Cô nghĩ mình tạo ra tiền chứ tiền không tạo ra mình. Để có được thương hiệu này là sự giúp đỡ của bao nhiêu người, từ lúc còn là xe bán chuối dạo đến giờ, rồi bán đi, mình còn gì".

Cũng có người thấy mẹ con cô phất lên thì ghen tức. Ngay ở Lễ hội ẩm thực tại Singapore năm đó, nhiều chủ quầy hàng là người Việt, thấy cô bán đắt khách, phải sang xin thêm nguyên liệu thì gây lộn. Anh Võ Quốc biết chuyện, góp ý thì họ làm căng. Có người bỏ về, để trống một gian hàng.

"Có nhiều người mừng cho mình, nhưng cũng có người nói món này có gì đâu, chẳng qua là cô làm truyền thông quá lố, hoặc ăn may được ra nước ngoài… Nhưng cô nói thiệt, món này đơn giản vầy nhưng quan trọng có làm được ngon hay không. Rồi người mình có dám ra nước ngoài không, chứ mẹ con cô nghèo vậy đó nhưng cũng dám đi, và vì không có tiền nên mình quảng bá từ những món đơn giản nhất như vậy".

Bảy năm qua, cô Út Lúa theo chân những lễ hội ẩm thực đường phố và có cơ hội ra nước ngoài khá nhiều. Đến đâu, cô cũng thấy đồ ăn Việt được chào đón nhiệt tình. Những quán phở, bún chả, bánh mì… khách đông xếp hàng.

"Việt Nam có nhiều món lắm, chứ nước ngoài có gì hơn mình, họ làm sao phong phú đồ ăn như vậy. Mình thấy đồ nước mình được chào đón thì tự hào lắm chứ, nhưng rầu là ở chỗ, hỏi ra mới biết mấy quán đó, chủ toàn là người nước ngoài chứ không phải là người Việt".

Cho nên cô Út Lúa nói, quán chuối nếp nướng của cô giờ đông khách rồi, nhưng cô vẫn trăn trở với mong muốn mở cửa tiệm ở nước ngoài, để người bên các nước được ăn món này thường xuyên hơn và biết tới cái hay của ẩm thực Việt Nam./

Trương Thu Hường - Design: Riverside - Photo: Hải Long - Nhịp Sống Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nguoi-viet-nam-lam-chuoi-nep-nuong-ngon-nhat-the-gioi-tu-ho-ngheo-ban-rong-den-doanh-thu-400-trieu-dong-thang-820201571345380.htm)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY