Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ mắc ung thư máu quái ác khi cơ thể xuất hiện 5 thay đổi bất thường sau

Một khi căn bệnh ung thư máu đã bước vào giai đoạn nghiêm trọng thì sẽ không còn cơ hội nào để chữa khỏi. Vì vậy, hãy luôn chú ý những thay đổi bất thường trên cơ thể, đặc biệt là 5 dấu hiệu sau đây, để kịp thời ngăn chặn bệnh ngay từ giai đoạn đầu.

Bệnh ung thư máu xuất phát từ việc những tế bào gốc tạo máu trở nên bất thường, khi các tế bào gốc đã bị hư hỏng trong cơ thể. Việc các tế bào gốc bị tổn thương được nhân bản lên nhiều theo thời gian sẽ gây suy yếu và làm tử vong các tế bào khác trong cơ thể, từ đó làm giảm chức năng của các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

1. Đau đầu, chóng mặt liên tục trong một khoảng thời gian dài

Có liên quan đến việc thiếu máu trong cơ thể do các tế bào gốc chịu trách nhiệm tạo ra hồng cầu bị tổn thương và tử vong liên tục, với số lượng ngày càng giảm nên việc tạo ra hồng cầu cho cơ thể cũng bị hạn chế. Việc thiếu máu như vậy thường dẫn đến tình trạng máu lưu thông chậm hơn, từ đó gây ra hiện tượng chóng mặt. Tình trạng hoa mắt, chóng mặt do thiếu máu nếu xuất hiện liên tục trong một thời gian dài sẽ gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ các tế bào ung thư sẽ xâm nhập vào máu và gây ra ung thư máu.

Khi chứng đau đầu, chóng mặt kéo dài liên tục dù bạn đã làm mọi cách để cải thiện thì không nên chủ quan, hãy đến bệnh viện để được thăm khám ngay lập tức (Ảnh: Internet)

2. Sốt cao

Đôi khi vì nhiệt độ xuống thấp có thể khiến bên trong cơ thể khởi động cơ chế bảo toàn nhiệt độ và năng lượng, tức là lúc này cơ thể ta sẽ tỏa nhiệt để giữ ấm, người sẽ nóng hơn so với những thời điểm khác. Điều này khiến nhiều người chủ quan với việc nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường và cho rằng hoặc là do thời tiết thất thường hoặc là do khả năng miễn dịch, sức đề kháng của bản thân bị giảm sút. 

Tuy nhiên, nếu việc nóng - sốt cao xảy ra thường xuyên kể cả khi bạn đang ở trong một không gian bình thường thì hãy nên cẩn thận. Vì đó cũng là một dấu hiệu của cơ thể, cảnh báo đang có những nguy cơ đe dọa sức khỏe của bạn. Như với căn bệnh ung thư máu, nóng sốt cao liên tục được xem là những triệu chứng chính vào đầu giai đoạn bệnh, vì sự chèn ép của các tế bào bên trong tủy. 

Nếu tình trạng nóng sốt cao không có dấu hiệu thuyên giảm dù bạn đã uống thuốc hạ sốt, hãy đến gặp bác sĩ ngay (Ảnh: Internet)

3. Sưng hạch bạch huyết

Hệ bạch huyết thường được xem là tuyến phòng thủ đầu tiên của con người và là một trong những điểm để biểu hiện các dấu hiệu của cơ thể, đồng thời chức năng chính cũng là lọc máu. Do đó, nếu nhìn thấy hiện tượng sưng hạch bạch huyết, hãy đi đến bệnh viện để kiểm tra xem máu của mình có đang gặp vấn đề gì hay không. Nguy cơ mắc bệnh ung thư máu đến từ việc các tế bào gốc tự do gây ung thư có khả năng tụ lại trong hạch bạch huyết, từ đó dẫn đến tình trạng các hạch bạch huyết từ vùng dưới tai, dưới cánh tay, bẹn, ngực và cổ đều sưng lên.

4. Da dễ bị bầm tím và xuất huyết

Tình trạng về da có mối liên hệ mật thiết với quá trình trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể chúng ta. Nếu tế bào trong cơ thể có vấn đề, thì da sẽ dễ dàng bị bầm tím, đỏ ngứa, bong tróc và thậm chí là xuất huyết. Các bác sĩ lý giải hiện tượng này là do các tế bào máu bình thường liên tục bị thay thế bằng các tế bào bạch cầu non bất thường, khiến cho các tiểu cầu bị mất đi, và máu không thể đông lại. Việc dễ bị bầm tím da và chảy máu được xem là triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh ung thư máu.

5. Đau xương khớp

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp có thể là do tế bào tạo máu gặp vấn đề, từ đó nó sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận trên cơ thể nên rất dễ khiến cho quá trình lưu thông máu ở xương khớp không được lưu thông, lâu dần sẽ gây ra đau nhức xương khớp và các bệnh lý khác. Lúc này, nhiều người cho rằng đó là biểu hiện của tình trạng thiếu canxi nhưng trong tình huống này nên chủ động đi khám để tầm soát nguy cơ mắc bệnh ung thư máu, vì rất có thể nguồn gốc của những cơn đau này là từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu đang bị chèn ép bởi các tế bào gốc tự do.

Bạn không nên xem nhẹ với những dấu hiệu trên vì nó có thể là lời cảnh báo của cơ thể về căn bệnh ung thư máu, mỗi khi phát hiện được bất kỳ triệu chứng nào, hãy sắp xếp thời gian và đến bệnh viện ngay để được thăm khám nhằm ngăn ngừa các nguy cơ có thể đe dọa đến sức khỏe.

Xem thêm: Rùng mình ớn lạnh bất kể thời tiết ấm áp, hãy cẩn thận với 6 nguyên do sau đây

                              Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguy-co-mac-ung-thu-mau-quai-ac-khi-co-the-xuat-hien-5-thay-doi-bat-thuong-sau-35068/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY