Dinh dưỡng hôm nay

Nguy hại từ ăn xì dầu không phải ai cũng biết

Xì dầu (hay còn gọi là nước tương) thường được ưu chuộng bởi những người ăn chay có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh tim mạnh, huyết áp…

Xì dầu là có nguồn gốc từ Trung Quốc, và được sử dụng phổ biến tại các nước châu Á. Đây là một loại nước chấm được làm bằng cách lên men bằng hạt đậu tương, ngũ cốc rang chín, nước và muối ăn.

Nếu như chỉ ăn với một lượng vừa phải nó sẽ cung cấp protein cho cơ thể còn sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ảnh minh họa

Theo Boldsky, sử dụng xì dầu quá nhiều sẽ gây ra tình trạng thiếu ôxy, dẫn đến đau tim, đặc biệt là các bệnh về huyết áp và gan.

Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý cho cả nam và nữ, vì xì dầu có chứa chất hóa học isoflavones, ngăn chặn quá trình sản xuất estrogen và thay đổi nội tiết tố trong cơ thể con người.

Dưới đây là một số nguy hại khi sử dụng quá nhiều xì dầu:

Nguy cơ đau tim: Sử dụng nhiều xì dầu dẫn tới tình trạng thiếu ôxy, gây ra nguy cơ đau tim và một số bệnh lý nguy hiểm khác.

Có thể gây ra ung thư gan: Theo một số kết quả điều tra cho thấy, trong quá trình xì dầu lên men, protein phân giải sản sinh ra lượng lớn amine, trong trường hợp tồn tại nitrit sẽ hợp thành nitrosamine, do đó sẽ dễ gây ung thư.

Bệnh ung thư vú: Hoạt chất isoflavone trong các sản phẩm xì dầu lên men được chứng minh đóng vai trò như một chất xúc tác làm gia tăng các tế bào ung thư vú. Ngoài ra, chất này cũng được cho là ảnh hưởng đến chu kỳ kinh ở phụ nữ.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Hàm lượng muối cao khi bắt đầu thêm vào trong quá trình lên men khi sản xuất sẽ gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp…

Ảnh hưởng đến thận và thần kinh: Chất oxalate và phytoestrogen, mononatri glutamat có nguy cơ cao trong việc nguy hại đến các chức năng của thận và thần kinh.

Cản trở sự hấp thụ khoáng chất: Xì dầu chứa hàm lượng phytate cao, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa do nó ngăn chặn sự hấp thụ khoáng chất trong cơ thể.

Có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi: Do các chất hóa học độc hại có trong xì dầu nên nó không an toàn đối với phụ nữ mang thai. Việc tiêu thụ xì dầu có thể gây hại đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, việc lạm dụng sử dụng quá nhiều xì dầu còn gây ra những bệnh về hen xuyễn và một số bệnh lý về tuyến giáp. Vì vậy, nhìn từ góc độ phòng tránh và ngăn ngừa bệnh, mọi người nên ăn với xì dầu một lượng vừa phải và mua những sản phẩm xì dầu chất lượng, tránh những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đông Giang

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nguy-hai-tu-an-xi-dau-khong-phai-ai-cung-biet-19555/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY