Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguy hiểm: Xe tập đi lao xuống sân, bé gái 8 tháng tuổi bị lún sọ não

(MangYTe) - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận một bệnh nhi 8 tháng tuổi bị ngã lún sọ thái dương đỉnh trái.

Hình ảnh sọ não trước khi mổ.

Mẹ của bé cho biết, do bất cẩn nên đã để con ngồi trên một mình mà không kiểm tra mối dây buộc.

Do đó, chiếc xe mà bé ngồi đã bị tuột mối dây buộc lao xuống sân ở độ cao khoảng 1m.

Cú va chạm mạnh này đã khiến chóp đầu trái của bé bị lún sâu khoảng 1cm.

Ngay sau cú va chạm, bé được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy để thăm khám.

Tuy nhiên, các bác sĩ tại đây nhận định mức độ nghiêm trọng và đã chuyển cháu bé lên đến BVĐK tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, bé được các bác sĩ tiến hành làm cận lâm sàng và được chẩn đoán lún sọ thái dương đỉnh trái.

Bác sĩ hà xuân tài – phó khoa ngoại thần kinh, bvđk cho biết, lún sọ pingpong thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi.

Nguyên nhân là do tai biến sinh có thủ thuật hay trẻ bị ngã khi tập đứng, và ngã ở độ cao thấp, vị trí thường là hộp sọ và vùng đỉnh.

Do trẻ ở độ tuổi này có khả năng tự điều chỉnh tốt nên hiếm khi phải mổ cấp cứu ngay, trừ những trường hợp lún sọ mức độ nhiều, tổn thương rách màng cứng và tổn thương não.

Tuy nhiên cha mẹ thường rất lo lắng và yêu cầu được mổ ngay vì liên quan đến thẩm mỹ hộp sọ và sợ ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ về sau.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ các bà mẹ nên hết sức thận trọng khi trông coi, chăm sóc các con.

Nếu xảy ra những trường hợp tương tự cần khẩn trương đưa bé tới bệnh viện để các bác sĩ tiến hành thăm khám.

T.Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nguy-hiem-xe-tap-di-lao-xuong-san-be-gai-8-thang-tuoi-bi-lun-so-nao-20190918213412968.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chứng tự kỷ (còn gọi là tự bế, tự tỏa) được nhà tâm thần học nổi tiếng Kanner mô tả lần đầu tiên vào năm 1943.
  • Hồi sức tim phổi là một kỹ thuật cứu sinh hữu ích trong nhiều tình huống cấp cứu, bao gồm đau tim hoặc đuối nước, trong đó nạn nhân bị ngừng thở hoặc ngừng tim.
  • Bạn có con nhỏ, hãy cẩn thận khi bế và đùa nựng với trẻ. Nếu bạn có thói quen tung hứng, nựng lắc con khi vui đùa hoặc xốc lắc mạnh…, cần thay đổi ngay vì các động tác quá mạnh đối với trẻ nhỏ có thể gây những hậu quả khôn lường cho sức khỏe và trí tuệ của trẻ.
  • Đột quỵ là một cấp cứu thực sự, cần tìm kiếm sự trợ giúp của y tế ngay lập tức. Điều trị càng sớm thì càng làm giảm thiểu được các tổn thương não, không nên nghe theo lời đồn thổi chữa bệnh truyền miệng.
  • Được người xưng là tài xế chiếc xe khách gây T*i n*n đưa đi cấp cứu, song do chấn thương quá nặng, bé Nguyễn Vi Quỳnh, 16 tháng tuổi, nạn nhân trong vụ xe khách tông 7 xe gắn máy, đã không qua được cơn nguy kịch. Bệnh nhi Tu vong lúc 17h15 tại bệnh viện Nhi Đồng 1.
  • Không chỉ người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng bị hạ đường huyết. Nếu trẻ bị hạ đường huyết mà không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé...
  • Theo truyền thuyết, xác sống thường được miêu tả là những người bị tổn thương não. Theo đó, cách duy nhất để tiêu diệt một thây ma sống là tấn công vào phần đầu hoặc chặt đầu sinh vật đó.
  • Chấn thương sọ não là tổn thương đầu do bị va đập mạnh. Bệnh nhân cần phải được sơ cứu đúng cách, không nên vội vàng di chuyển người bị nạn.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Tôi bị nhức đầu, tê tay chân, BS Nội thần kinh chỉ định chụp MRI sọ não. Xin hỏi Mangyte, tôi có thể đi chụp ở đâu? Có thể cho tôi vài địa chỉ để tham khảo. Cần chuẩn bị gì trước khi chụp? Trân trọng cảm ơn! (Đường Huy Công, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY