Bạn nên biết hôm nay

Nguyên nhân bệnh viêm loét đại tràng

Nghe nói bệnh viêm loét đại tràng không thể chữa khỏi do không biết được nguyên nhân gây bệnh phải không? Cho biết về một số yếu tố thuận lợi dễ mắc bệnh này?
(Nguyễn Tấn Bo -Tây Ninh)

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột gây ra viêm kéo dài ở một phần ống tiêu hóa. Giống như bệnh Crohn (một bệnh viêm ruột khác), viêm loét đại tràng có thể nặng lên và đôi khi dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh. Đây là một bệnh mãn tính nên triệu chứng xuất hiện từ từ, hiếm khi đột ngột. Viêm loét đại tràng thường ảnh hưởng đến lớp lót trong cùng của ruột già và trực tràng. Khác với bệnh Crohn, tổn thương xảy ra ở bất kỳ nơi nào của ống tiêu hóa và tổn thương đến lớp sâu của thành ruột, bệnh viêm loét đại tràng chỉ ở đại tràng và lớp trong cùng.

Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và có rất nhiều giả thuyết khác nhau. Các chuyên gia tập trung vào một số khả năng. Hệ miễn dịch: một số nhà khoa học nghĩ rằng virút hoặc vi khuẩn khởi phát bệnh. Ống tiêu hóa trở nên viêm khi hệ miễn dịch cố gắng chống lại tác nhân xâm nhập. Đồng thời, phản ứng viêm có thể bắt nguồn từ phản ứng của tự miễn dịch, trong đó cơ thể tự sản xuất kháng thể mà không có mầm bệnh nào hiện diện. Di truyền: trong thực tế có nhiều người có nguy cơ bị bệnh viêm loét đại tràng hơn những người khác nếu có cha mẹ hoặc anh chị em bị bệnh này.

Tuy nhiên phần lớn người bị bệnh viêm loét đại tràng không có tiền sử gia đình bị mắc bệnh này. Viêm loét đại tràng xảy ra ở cả hai giới với tỉ lệ như nhau, có một số yếu tố nguy cơ: tuổi (thường bệnh xảy ra trước 30 tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ tuổi nào và khi đến tuổi 50 - 60 thì khó khởi phát bệnh), dân tộc (người da trắng bị nhiều nhất, nếu bạn là dòng dõi Do Thái Ashkenazi thì nguy cơ rất cao), tiền sử gia đình (nguy cơ cao nếu những người thân thiết mắc bệnh như cha mẹ, anh chị em ruột, con cái), dùng isotretinoin (đây là Thu*c dùng trị mụn trứng cá khi bệnh không đáp ứng Thu*c khác. Vấn đề này đang tồn tại những quan điểm trái ngược, một số nghiên cứu cũng cho rằng không có bằng chứng).

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-benh-viem-loet-dai-trang-n130041.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY