Dinh dưỡng hôm nay

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày là gì? Ăn 2 loại thực phẩm này giúp giảm đau hiệu quả

Trong cuộc sống hiện nay, các bệnh về dạ dày rất phổ biến. Tác hại của bệnh đau dạ dày là rất lớn, không chỉ khiến người bệnh chán ăn, sút cân mà thậm chí còn gây khó ngủ, khó ăn, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Vậy nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày là gì? Biết được nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả và ngăn chặn tình trạng xấu đi.

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh đau dạ dàyxml:namespace prefix="o" />

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày, chẳng hạn như tinh thần căng thẳng, ăn uống quá độ, ăn uống không điều độ,…

1. Căng thẳng tinh thần

Con người hiện đại sống trong một xã hội có nhịp độ nhanh, áp lực cao và công việc bận rộn nên luôn trong trạng thái căng thẳng rất dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Nói chung, bệnh đau dạ dày do tinh thần căng thẳng quá mức hay còn gọi là bệnh đau dạ dày do thần kinh.

Bệnh đau dạ dày do tinh thần căng thẳng quá mức hay còn gọi là bệnh đau dạ dày do thần kinh.

2. Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều, quá no cũng là một trong những thủ phạm chính gây ra bệnh đau dạ dày. Ăn quá no sẽ dẫn đến tăng tiết axit dịch vị, axit dịch vị quá nhiều sẽ đi vào thực quản dẫn đến bệnh đau dạ dày. Vì vậy mọi người phải kiểm soát chế độ ăn uống hợp lý và tránh ăn quá nhiều.

3. Thức ăn kích thích gây đau dạ dày

Ăn một lượng lớn thức ăn gây kích thích rất dễ gây tổn thương niêm mạc dạ dày, từ đó dẫn đến đau dạ dày. Do đó, khẩu phần ăn hàng ngày của mọi người nên nhạt và đủ dinh dưỡng, ít ăn đồ cay, nhiều dầu mỡ gây kích thích.

4. Đau dạ dày do viêm dạ dày ruột

Đau dạ dày là một trong những triệu chứng chính của bệnh viêm dạ dày ruột nên những bạn có tiền sử bệnh liên quan cần chú ý. Nếu cơn đau dạ dày xuất hiện đột ngột thì phải kịp thời đến bệnh viện khám xem có phải do tái phát bệnh viêm dạ dày ruột hay không.

Đau dạ dày là một trong những triệu chứng chính của bệnh viêm dạ dày ruột nên những bạn có tiền sử bệnh liên quan cần chú ý

Khi bị đau dạ dày nên ăn gì?

1. Cháo gạo với baking soda

Nhiều người thường chọn cách uống nước cháo khi bị đau dạ dày, vì cháo rất bổ dưỡng, ngon và dễ tiêu hóa nhưng gạo lại có tính axit. Cháo gạo với việc bổ sung baking soda làm mềm hạt gạo, rất dễ tiêu hóa và có tác đụng giảm đau dạ dày hiệu quả.

2. Nước ép cà chua

Cà chua rất giàu axit trái cây, có tác dụng loại bỏ khó chịu dạ dày hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn bị đau dạ dày, hãy ăn một quả cà chua mỗi ngày sẽ giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả.

Bệnh đau dạ dày có ảnh hưởng rất lớn. Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, những người thường xuyên bị đau dạ dày cũng nên tránh hút thuốc lá, tránh rượu bia và tập thể dục điều độ để kiểm soát bệnh hiệu quả.

Tất nhiên, nếu cơn đau trở nên rõ ràng hơn, bạn vẫn cần đến bệnh viện để khám kịp thời nhằm xác định nguyên nhân giúp điều trị bệnh triệt để.

Xem thêm: Phụ nữ muốn bảo vệ sức khỏe thì đừng bao giờ massage vào 3 vị trí này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nguyen-nhan-gay-ra-benh-dau-da-day-la-gi-an-2-loai-thuc-pham-nay-giup-giam-dau-hieu-qua-35671/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY