Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân khiến bạn bị ngứa da đầu

Bạn thường xuyên bị ngứa da đầu thì hãy chú ý xem có phải những nguyên nhân dưới đây không nhé.

Dị ứng

Ảnh minh họa.

Da đầu ngứa ngáy là phản ứng dễ thấy khi bạn bị dị ứng do sử dụng một số sản phẩm chăm sóc tóc hoặc máy làm tóc sai cách. Hầu hết các loại dầu gội, gel, keo xịt hoặc sản phẩm giữ nếp tóc đều có chứa hóa chất độc hại và một vài thành phần dễ gây kích ứng đối với những ai mẫn cảm các loại hương liệu. Các chất gây dị ứng thường là chất tạo mùi hoặc một loại chất giữ ẩm được gọi là propylene glycol.

Thêm vào đó, bạn hãy cẩn thận khi sử dụng dầu gội vì mỗi người chỉ phù hợp với một số loại dầu gội nhất định. Nếu thay đổi dầu gội liên tục, da đầu của bạn sẽ không thể chịu đựng nổi. Hậu quả là chúng sẽ nảy sinh phản ứng đau rát, ngứa ngáy khó chịu. Do vậy, nếu thấy tình trạng này cứ kéo dài dai dẳng, bạn hãy kiểm tra lại các sản phẩm chăm sóc và tạo kiểu tóc mình đang dùng xem có vấn đề gì hay không.

Nấm da đầu

Hiện tượng da đầu ngứa ngáy kèm theo các mảng trắng nhỏ trông giống như gàu có thể là dấu hiệu của bệnh nấm da đầu. bạn càng gãi, nấm sẽ càng lan rộng khắp da đầu, nhất là những vùng bị tổn thương do bạn gãi mạnh tay.

Thói quen sinh hoạt bừa bãi như lười gội đầu, để tóc ướt khi ngủ, dùng chung đồ vệ sinh cá nhân như khăn lau tóc, gối ngủ với người bị nấm da đầu… là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng bệnh này. do vậy, hãy đi khám và điều trị kịp thời, tránh để tình trạng nấm lây lan đến các vết thương hở trên da đầu gây sưng loét, đau nhức bạn nhé.

Gàu

Gàu là nguyên nhân gây ngứa da đầu nhiều nhất. gàu là do tế bào chết ở da đầu bong ra, khi gặp môi trường thuận lợi như nhiễm nấm, nhiễm khuẩn hoặc môi trường da đầu ẩm ướt nhiều mồ hôi sẽ gây ra triệu chứng ngứa. trường hợp ngứa do gàu chỉ cần dùng các loại dầu gội đầu vừa có tác dụng làm sạch gàu vừa có tác dụng diệt nấm và vi khuẩn. tuy nhiên, dầu gội loại này chỉ nên dùng tấn công trong thời gian ngắn sau khi đã ổn thì chỉ nên dùng củng cố (1-2 tuần/lần).

Ngứa da đầu tuổi già

Ở một số người già có biểu hiện ngứa da đầu kèm theo ngứa toàn thân, loại ngứa này thường không có triệu chứng gì, chỉ thấy người bệnh ngứa và gãi đến trày da tróc vảy. loại ngứa này thường không đáp ứng với thuốc cũng như dầu gội mà nên hạn chế gãi để tránh xây sát và cũng có khi bệnh tự khỏi.

Ngứa do yếu tố tâm thần kinh: Đây là loại ngứa giả tạo, chỉ gặp trong lúc suy nghĩ căng thẳng. Loại ngứa này không cần dùng thuốc mà chỉ cần cân bằng lại tinh thần là đủ.

Nói chung khi bị ngứa da đầu bạn nên đi khám thầy thuốc chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/nguyen-nhan-khien-ban-bi-ngua-da-dau-28805.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguyen-nhan-khien-ban-bi-ngua-da-dau/20220908084937258)

Chủ đề liên quan:

di ứng ngứa da đầu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY