Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguyên nhân nào khiến bạn “đuối sức”?

Chế độ ăn uống có vấn đề, ngủ không đủ giấc hay cơ thể thiếu khoáng chất... đó là những lý do có thể khiến bạn thường xuyên bị mệt mỏi, uể oải.

Sử dụng smartphone khi đã lên giường

Các thiết bị điện thoại thông minh khiến giấc ngủ của bạn không sâu - đó là kết luận mới nhất trong nghiên của Viện khoa học Rensselaer Polytechnic tại thành phố New York, Mỹ.

Sở dĩ như vậy là vì ánh sáng nhân tạo từ điện thoại di động làm quá trình sản xuất melatonin - hormone có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức, tới 23%. Và như vậy, bạn sẽ dễ bị mệt mỏi khi bắt đầu công việc vào ngày hôm sau.

Ăn quá nhiều đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt có chứa nhiều đường làm ảnh hưởng tới lượng đường trong cơ thể và dễ gây ra tình trạng ‘đuối sức’. Đặc biệt, ăn vặt thường xuyên sẽ làm cho bạn mất cảm giác ngon miệng và ăn ít trong các bữa ăn chính. Hệ quả là cơ thể không nhận đủ các dưỡng chất cần thiết, khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải vào cuối ngày.

Theo nghiên cứu mới đây của Đại học Columbia, đa phần các loại đồ ăn vặt ngon miệng đều có nhiều đường, chất béo và không tốt cho sức khỏe

Thế nên, hãy thay thế những đồ ăn nhanh, bánh kẹo ngọt bằng các loại hạt để bạn có hứng khởi làm việc tới cuối ngày.

Cơ thể thiếu nước

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể. Chính vì vậy, thiếu nước cũng sẽ gây ra tình trạng “đuối sức” hay kiệt sức sớm trong công việc, hiệu quả lao động giảm sút. Do đó, mỗi ngày bạn cần uống đủ 2 lít/ngày tương đương với 8 ly nước.

Ảnh minh họa

Lười vận động hoặc tập thể dục quá sức

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy xem xét lại chế độ tập luyện của bạn. Lười tập thể thao cũng làm cho cơ thể bị rơi vào trạng thái ể oải không tập trung.

Nghiên cứu của Đại học Georgia, Mỹ cho thấy: những người ít vận động khi bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng với tần suất 3 ngày/tuần, mỗi lần khoảng 20 phút đã cảm thấy ít mệt mỏi và tràn đầy sinh lực hơn sau 6 tuần.

Ngoài ra, khi việc luyện thể thao quá sức, không cân bằng với chế độ nghỉ ngơi cũng dễ khiến bạn bị “đuối sức” trong công việc.

Bạn đang có bệnh

Thường xuyên mệt mỏi kèm theo các biểu hiện tức ngực khó thở, đánh trống ngực là một trong dấu hiệu cho thấy bạn rất dễ mắc bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu trên tạp chí Heart & Lung (Ấn Độ), một nửa số phụ nữ bị đau tim cho biết họ đã phải trải qua những tình trạng như khó ngủ và cảm thấy mệt mỏi bất thường trong những tuần trước khi biết mình bị bệnh. Bệnh nhiễm trùng đường tiểu cũng là một trong những nguyên nhân đáng ngạc nhiên khiến cơ thể nhanh mệt mỏi.

Lê Ngọc

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguyen-nhan-nao-khien-ban-duoi-suc-21031/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY