Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Cơ hội gắn kết và thấu hiểu

Với nhà thơ Nguyễn Phong Việt, vai trò của cha mẹ trong giai đoạn này thật sự quan trọng. Nhất là với trẻ em còn đang trong độ tuổi tiểu học. “Việc lên lịch học tập tại nhà, tạo niềm vui cho con khi học online, tới việc ăn uống và ngủ nghỉ giúp con học tốt… đều không hề là đơn giản”.
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt.

Tất cả những bậc cha mẹ quan tâm đến con cái đều hiểu, việc học online thật sự là cực chẳng đã, vì mất đi sự kết nối trực tiếp với bạn bè cũng như tương tác cùng thầy cô… Thế nên nếu không biết cách đồng hành cùng con sẽ rất dễ khiến con trở nên chán nản việc học và từ đó ảnh hưởng đến khả năng tư duy của con cái.

Khi đồng hành cùng con, ngay từ khi bé bước chân vào trường mầm non, theo nhà thơ nguyễn phong việt đó là một may mắn: “chính sự thấu hiểu từ ban đầu này khiến cho tôi có thể hiểu được gần như trọn vẹn cá tính cũng như điểm mạnh hay yếu của con trong học tập. từ đó, mình tạo ra được một thái độ ứng xử phù hợp với việc học của con. với tôi, con cần có trách nhiệm với bài vở của mình nhưng điểm số thì không quan trọng, miễn là con đã cố gắng hết sức có thể trong khả năng của bản thân. cũng vui là con tôi có sự nhanh nhạy nhất định nên việc tiếp thu bài vở cũng không quá khó khăn với bạn ấy”.

Những ngày này con trai của nhà thơ nguyễn phong việt, cũng như các bạn học sinh của tphcm bắt đầu học online. bé bước vào lớp 3. mỗi ngày nhà thơ nguyễn phong việt đánh thức bé đúng giờ để ăn sáng, sau đó chuẩn bị bài vở và bắt đầu giờ học vào lúc 8h10. giữa mỗi tiết học sẽ có khoảng 5 phút để nghỉ ngơi, nhà thơ phải bày trò với con để bé rời mắt khỏi màn hình cho thư giãn và thoải mái trước khi bắt đầu tiết học tiếp theo. giờ học buổi sáng kết thúc vào lúc 11h5’ còn giờ học buổi chiều sẽ kéo dài từ 13h30 đến 15h40, việc ăn trưa vào lúc nào, đi ngủ ra sao… anh đều phải tính toán khá kỹ.

Theo nhà thơ Nguyễn Phong Việt, mỗi gia đình một hoàn cảnh và một cách giáo dục con cái khác nhau. Theo quan điểm cá nhân, anh xem những năm tháng này là những năm tháng cực kỳ quan trọng trong việc định hình nên tính cách, tư duy học tập của con mình: “Đây là khoảng thời gian không mong muốn khi chúng ta phải giãn cách thường xuyên, song đồng thời cũng là khoảng thời gian quý giá để cha mẹ sát cánh bên con cái trong quá trình trưởng thành từng ngày cùng với việc học tập. Quãng đường này chắc chắn sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn vai trò của mình, cũng là hiểu hơn về con cái của mình. Và từ đó, cha mẹ cùng con cái hoàn toàn có thể đặt ra những mục tiêu sống phù hợp nhất có thể trong tương lai. Chính xác hơn đây là cơ hội của cả sự gắn kết và thấu hiểu”.

Lúc này, bắt đầu vào năm học mới, và ở những nơi giãn cách, các con vẫn ở nhà và học qua mạng. Mỗi trẻ là một cá tính hoàn toàn khác nhau. Và theo nhà thơ Nguyễn Phong Việt, để học tập tốt thì các con phải vui đã, phải hào hứng, đồng thời kích thích sự sáng tạo. “Vậy thì cha mẹ đừng đặt áp lực gì vào lúc này với các con mà hãy ở bên cạnh con, lắng nghe và cùng giải quyết những “bài toán khó” nếu có. Những ngày học online khả năng sẽ còn kéo dài. Vậy thì hãy sát cánh với nhau ngay từ lúc này thì may ra những ngày tháng tới mới không bị nhàm chán với con trẻ hoặc vất vả với cha mẹ. Dành cho nhau thêm một chút thời gian thì không việc gì là không thể với hành trình học online!”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nha-tho-nguyen-phong-viet-co-hoi-gan-ket-va-thau-hieu-5667236.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY