Bạn nên biết hôm nay

Nhận biết rò hậu môn

Gần đây, mỗi lần đi đại tiện tôi lại thấy đau ở hậu môn, sờ vào thấy hơi cứng, thi thoảng thấy dịch màu vàng chảy ra ở cạnh lỗ hậu môn.
Gần đây, mỗi lần đi đại tiện tôi lại thấy đau ở hậu môn, sờ vào thấy hơi cứng, thi thoảng thấy dịch màu vàng chảy ra ở cạnh lỗ hậu môn. Qua tìm hiểu tôi nghĩ mình bị rò hậu môn. Vậy xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân và cách điều trị.

Vũ Thế Toàn (Hải Dương)

rò hậu môn (còn gọi là mạch lươn) là bệnh ở vùng hậu môn trực tràng phổ biến thứ hai sau bệnh trĩ. Đó là một ổ nhiễm khuẩn các tuyến ở hốc hậu môn, dẫn tới tụ mủ ở thành hậu môn dưới niêm mạc và khoang giữa các cơ thắt. Ổ mủ vỡ vào bên trong quanh ống hậu môn, làm thành áp-xe hoặc chảy ra ngoài da quanh lỗ hậu môn, dần tạo thành đường rò cạnh hậu môn. Khi thành rò, bệnh tái đi tái lại nhiều đợt. Nguyên nhân rò hậu môn bắt đầu từ các áp-xe hậu môn trực tràng không được điều trị vỡ ra tạo thành đường rò. Sự hình thành áp-xe thường khiến bệnh nhân đau nhức liên tục, có thể kèm theo các rối loạn về tiết niệu, tiêu hóa, sốt... Biểu hiện của bệnh giai đoạn rò là có những đợt chảy dịch, mủ ở cạnh lỗ hậu môn. Lỗ rò có thể khô một thời gian, sau đó lại vỡ và chảy dịch. Điều trị rò hậu môn cách duy nhất là phẫu thuật và người bệnh phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của thầy Thu*c thì mới tránh được tái phát. Bệnh phải được xử trí sớm và đúng cách để tránh tình trạng rò dịch mủ kéo dài hoặc biến chứng tiểu són, đại tiện mất tự chủ... Vì vậy, người bệnh phải được khám và điều trị sớm, kịp thời.

BS. Thanh Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhan-biet-ro-hau-mon-n123781.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY