Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhận diện 7 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng khó phát hiện được sớm, bởi triệu chứng thường không đặc biệt, dễ nhầm lẫn với các bệnh tai - mũi - họng thông thường. Tại Việt Nam, khoảng 98% bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn nên điều trị gặp nhiều khó khăn.

Ung thư vòm họng và những điều bạn cần biết

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng - phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi. Do vị trí nằm ở sâu nên ung thư vòm họng thường khó phát hiện được sớm. Ngoài ra, các dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, không được lưu ý, và hay nhầm với các bệnh viêm mũi xoang. Vì vậy, khi phát hiện ở giai đoạn muộn, lúc đó ung thư vòm họng có thể di căn đến khoang tai, khoang mũi, hạch cổ và não bộ đe dọa đến tính mạng con người.

Ung thư vòm họng cần được phát hiện sớm để việc điều trị có hiệu quả hơn

7 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

Mặc dù dễ nhầm lẫn với các bệnh tai mũi họng, nhưng vẫn có một số triệu chứng đặc thù giúp bạn nhận biết sớm dưới đây:

  1. Thường xuyên ho khan, ho có đờm kéo dài

Ho là dấu hiệu của nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn bị ho bao gồm cả ho khan hoặc ho có đờm dai dẳng và đã điều trị bằng thuốc lâu dài mà không khỏi, thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Vì đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư vòm họng.

  1. Đau rát họng và khó nuốt thức ăn

Đau rát họng cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu. Bởi, khối u trong cổ họng đã phát triển và chèn ép vào hạch bạch huyết dẫn đến cổ họng bệnh nhân bị đau và rát họng thường xuyên. Tuy nhiên, triệu chứng này dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác, điểm khác biệt duy nhất là ung thư vòm họng thường đau rát một bên cổ họng, không đáp ứng với các thuốc điều trị thông thường.

Ngoài ra, sự chèn ép của khối u cũng khiến bệnh nhân rất khó khăn khi nuốt thức ăn hoặc nước bọt. Thức ăn bị bám dính lại khiến người bệnh dễ bị nghẹn khi ăn.

Một trong những triệu chứng điển hình của ung thư vòm họng là đau rát một bên cổ họng

  1. Ngạt mũi một bên

Tai-mũi-họng là ba bộ phận có liên quan mật thiết với nhau. Ung thư vòm họng cũng khiến người bệnh có những cơn ngạt một bên mũi thường xuyên. Sau đó, sẽ lan sang bên còn lại và kèm theo dấu hiệu chảy nước mũi và máu. Vì thế, nếu người bệnh bị ngạt mũi một bên kéo dài thì nên sớm đến bệnh viện để được kiểm tra.

  1. Ù tai

Cũng chính liên quan mật thiết với mũi - họng, nên ngoài triệu chứng ho, ngạt mũi, người bệnh sẽ thấy tai bị ù tai một bên. Nếu phát hiện ù tai kéo dài, thì người bệnh đừng nên bỏ qua vì sau một thời gian, khi bệnh tiến triển nặng thì tai sẽ ù nhiều hơn. Thính lực từ đó cũng suy giảm, khả năng nghe dần dần kém đi.

  1. Đau đầu

Khi ung thư vòm họng trong giai đoạn sớm thì người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu âm ỉ, đau sâu trong hốc mắt. Mặc dù, triệu chứng ban đầu không thường xuyên nhưng gây nhiều đau đớn. Về sau, khi khối u phát triển lớn hơn khiến dây thần kinh bị chèn ép từ đó mức độ đau cũng tăng lên và lan sang những khu vực khác. Kèm theo đó, bệnh nhân cũng cảm thấy tê nửa bên mặt cùng phía với bên đầu bị đau.

  1. Sụt cân bất thường

Vì luôn thấy mệt mỏi, khó ăn, khó nuốt cùng các cơn đau hành hạ nên bệnh nhân sẽ bị sụt cân, suy nhược cơ thể.

  1. Xuất hiện hạch ở cổ

Nếu bạn sờ thấy cổ thấy có những cục nổi hoặc hạch cứng với tần suất càng lúc càng nhiều ở xung quanh vòm họng thì nên đi khám ngay. Đây chính là dấu hiệu cụ thể nhất để cảnh báo người bệnh, ung thư vòm họng đang tiến triển rất nhanh.

Tại Việt Nam, hiện tại chưa có thống kê cụ thể tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư vòm họng. Tuy nhiên, nghiên cứu tại Mỹ từ 2009 đến 2015 cho thấy, số người sống sót sau 5 năm phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn 1 là 82%, giai đoạn 2 là 73%, giai đoạn 4 là 48%. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng và tâm lý của bệnh nhân mà thời gian sống của họ có thể khác nhau.

4 cách giúp bạn phòng bệnh ung thư vòm họng

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng cho tới nay chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, rất nhiều giả thiết cho rằng virus Epstein-Barr (EBV) là một trong những nguyên nhân chính gây nên ung thư vòm họng. Ngoài ra, các nguyên nhân như: thực phẩm chứa nitrosamine (thịt muối, thịt hun khói, rượu, bia, dưa muối khú….), nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, môi trường kém thông khí, hoá chất (đặc biệt là các hydrocacbon thơm), cũng được xem là những yếu tố nguy cơ cao gây mắc bệnh ung thư vòm họng.

Hiện tại các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để phát triển vắc xin phòng virus Epstein-Barr (EBV). Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các biện pháp phòng bệnh đặc hiệu như trên chúng ta có thể áp dụng các biện pháp khác để nâng cao sức khỏe nói chung, hạn chế các yếu tố nguy cơ của ung thư vòm họng như:

  1. Có chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

  2. Hạn chế rượu bia và các chất kích thích, các thức ăn lên men như dưa muối, cà muối… vì chúng có chứa nitrosamine có liên quan mật thiết đến ung thư vòm họng.

    Hạn chế rượu bia để phòng ngừa ung thư vòm họng

  3. Điều trị sớm những viêm nhiễm ở đường mũi họng.

  4. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường ở vùng tai mũi họng như dịch nhầy mũi có lẫn máu, đau đầu, ù tai, hạch cổ to… nên đi khám chuyên khoa Tai-Mũi- Họng sớm để được nội soi vòm họng, loại trừ bệnh.

Hy vọng, các thông tin trên đây sẽ giúp bạn nâng cao ý thức với ung thư vòm họng. Hãy chủ động tìm hiểu về căn bệnh này và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời bạn nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhan-dien-7-dau-hieu-dien-hinh-cua-benh-ung-thu-vom-hong-29661/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY