Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều bậc cha mẹ tiếc nuối khi nhìn thấy 8 năm tuổi vàng của con quá muộn!

Quy luật lớn lên của trẻ là điều cha mẹ nào cũng muốn biết. Cha mẹ cần hiểu rõ quy luật lớn lên của trẻ và có những kỳ vọng hợp lý, kịp thời, nhất là khi con gặp khó khăn, phiền toái. Các bậc cha mẹ sau khi hiểu được những quy luật này sẽ yên tâm hơn, bớt lo lắng hơn.

Sau đây là 8 năm vàng trong cuộc đời của một đứa trẻ, cha mẹ hãy cùng điểm qua những điểm mấu chốt trong quá trình rèn luyện của con mình qua từng năm.

1 tuổi, một năm không thể thiếu trong việc nuôi dưỡng sự an toàn

Khi con được 1 tuổi, việc cha mẹ nên làm là chơi với con nhiều hơn. Điều này tốt hơn bất kỳ kiến ​​thức sáo rỗng nào, bởi vì ở đây bé đã học được nhiều điều quý giá hơn.

Trẻ biết rằng mình được yêu thương, là kho báu quý giá nhất của cha mẹ, rằng sẽ có người giúp đỡ mình, và rằng mọi thứ trên đời này đều thật tươi đẹp.

Trẻ em trong giai đoạn sơ sinh và chập chững biết đi hàng ngày phải đối mặt với những thất bại và khó khăn. Ở độ tuổi còn nhỏ, chúng phải làm những việc mà sức lực không thể đạt được. Trẻ đặc biệt thích ai đó xung quanh, chú ý đến hành vi của mọi người. Vì vậy, cha mẹ hãy làm cho trẻ vui vẻ, nói chuyện và chơi với trẻ một cách tự nhiên nhất, để trẻ cảm thấy an toàn và lớn lên thuận lợi hơn.

2 tuổi, một năm không thể bỏ qua để phát triển khiếu hài hước

Hài hước là một phần quan trọng để thể hiện sự quyến rũ của tính cách và 2 tuổi là thời điểm tốt nhất để trau dồi khiếu hài hước của trẻ. Cha mẹ nên chú ý mở rộng sở thích của trẻ và thêm vào những tình huống hài hước. Khiếu hài hước mạnh mẽ sẽ loại bỏ rất nhiều căng thẳng và rắc rối cho trẻ, đồng thời mang lại lợi ích cho trẻ cả đời.

Cha mẹ nên chú ý mở rộng sở thích của trẻ và thêm vào những tình huống hài hước.

3 tuổi, năm không thể bỏ qua để ươm mầm sức sáng tạo

Khả năng sáng tạo của trẻ bắt đầu nảy mầm khi lên 3 tuổi. Khả năng sáng tạo của trẻ bắt nguồn từ sự tò mò và tố chất hoạt bát, chỉ cần có môi trường thích hợp và cơ hội khơi gợi hứng thú thì tiềm năng của trẻ sẽ tự nhiên được phát huy tối đa.

Một cách tốt để trau dồi khả năng sáng tạo của trẻ là để trẻ kể chuyện, vẽ tranh bằng bút chì màu, nhào nặn,… Cha mẹ có thể cố tình không kể phần cuối khi kể chuyện cho trẻ nghe và để trẻ tự bịa ra hoặc cắt ra những bức tranh và để anh ấy bịa ra những câu chuyện dựa trên những bức tranh.

Những thực hành này giúp trẻ suy nghĩ tích cực, từ đó phát triển trí tưởng tượng, đặc biệt là nâng cao khái niệm logic của trẻ. Trồng hoa và cây cối, nuôi động vật nhỏ và thường xuyên đưa trẻ đi chơi cũng sẽ truyền cảm hứng cho sự sáng tạo của trẻ em.

4 tuổi, một năm phát triển nhanh về ngôn ngữ

Ngôn ngữ, một trong những môn yêu thích của đứa trẻ 4 tuổi, đột nhiên trở nên nói nhiều. Xin đừng cười nhạo những lỗi sử dụng ngôn ngữ của trẻ, nếu không trẻ sẽ cảm thấy lo lắng vì sợ mắc lỗi, thậm chí có thể nói lắp hoặc đơn giản là không chịu nói.

Bốn tuổi cũng là độ tuổi thích đặt câu hỏi. Trẻ có vô số câu hỏi "tại sao", một số thì háo hức muốn biết những điều mới, một số thì để mua vui và tán gẫu vô nghĩa. Tất nhiên, điều quan trọng nhất là tìm kiếm kiến ​​​​thức, vì vậy hãy cố gắng đáp ứng chúng.

5 tuổi, mối quan hệ cha con thân thiết và hòa thuận nhất

Trẻ 5 tuổi có khả năng kiểm soát hành vi của mình, làm những gì có thể, hòa đồng và thân thiết với người khác. Giai đoạn này trẻ rất yêu mẹ, điều chúng thích làm nhất chính là khiến mẹ vui, lời mẹ nói là khuôn vàng thước ngọc, lời khen ngợi và khẳng định của mẹ đối với bé rất quan trọng.

Bởi vì một đứa trẻ 5 tuổi cho rằng mẹ nhất định phải có quan hệ với nó, nên đôi khi chúng sẽ lầm tưởng rằng người mẹ phải biết chúng nghĩ gì. Khi nói chuyện với mẹ, trẻ thường không đủ kiên nhẫn để nói hết những gì cần nói, rồi giận mẹ vì mẹ không hiểu hết những gì chúng muốn. Làm mẹ lúc này phải đủ nhanh để biết được ý muốn của trẻ.

6 tuổi, năm mâu thuẫn nội tâm nổi bật nhất

Đó có thể là độ tuổi mẹ con quấn quýt nhất, 5 tuổi mẹ là trung tâm của cả thế giới, 6 tuổi trung tâm của thế giới lại trở thành chính mình. Một đứa trẻ đang tìm kiếm trung tâm của mình, và khi trở nên trưởng thành và độc lập hơn, chúng muốn phá vỡ thế cân bằng cũ và xây dựng vương quốc độc lập của riêng mình.

5 tuổi mẹ là trung tâm của cả thế giới, 6 tuổi trung tâm của thế giới lại trở thành chính mình.

Một mặt, trẻ rất yêu và cần mẹ, không thể sống thiếu tình thương và sự chấp nhận của mẹ, mặt khác, chúng khao khát được tự lập nên thường đẩy mẹ ra, khiến cuộc sống của cả trẻ và mẹ đều rất khó khăn.

Khi con nổi cơn tam bành hoặc mẹ con sắp có chuyện lớn, người cha sẽ xuất hiện và thường cứu cả gia đình khỏi những tranh cãi.

7 tuổi, tuổi bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng

Trẻ 7 tuổi thường coi mình là trung tâm của thế giới và bất cứ thứ gì chuyển động đều có sự sống. Bé cũng hiểu rằng sự xuất hiện của một số sự vật có liên quan đến mong muốn của mình, thậm chí bé còn tin rằng các vật thể, hiện tượng tự nhiên đều có cảm xúc và suy nghĩ như con người. Trẻ có phép màu để nhìn thấy nhiều thứ.

8 tuổi, đứa trẻ 8 tuổi nhạy bén suy nghĩ và suy nghĩ tích cực

Trẻ 8 tuổi đã có thể bắt đầu suy nghĩ về nhiều vấn đề. Tư duy và ngôn ngữ được phát triển đầy đủ, khả năng phán đoán được nâng cao và logic đơn giản được sử dụng để rút ra kết luận nhất định và suy luận đơn giản.

Một sự thay đổi quan trọng nữa về trình độ tư duy là: trẻ 8 tuổi không còn tin vào thuyết tâm linh như xưa, trẻ ngày càng nhận thức rõ hơn về sức mạnh khách quan của tự nhiên, về ngôn ngữ.

Một đứa trẻ 8 tuổi điển hình nói rất nhiều về ngôn ngữ, và mặc dù chưa hoàn toàn trung thực, nhưng nó đã có thể phân biệt được tưởng tượng với thực tế.

Xem thêm: Bóp kem đánh răng vào gừng sẽ giải quyết được rắc rối của nhiều người

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhieu-bac-cha-me-tiec-nuoi-khi-nhin-thay-8-nam-tuoi-vang-cua-con-qua-muon-36690/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY