Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều chị em chưa biết, rửa những thực phẩm này trước khi nấu sẽ rước bệnh vào người

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, hầu hết các bà nội trợ đều rửa sạch tất cả thức ăn trước khi cho vào nồi nấu. Tuy nhiên, bên cạnh những loại thực phẩm bạn nên rửa thì có một số không nên rửa.

Trứng

Lớp vỏ của quả trứng có một chất đặc biệt, bảo vệ chúng khỏi sự nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài. Nếu rửa bằng nước, lớp bảo vệ này sẽ trôi mất khiến quả trứng nhanh hỏng hơn. Do đó, bạn chỉ nên lau sơ qua quả trứng thật nhẹ nhàng rồi cất vào nơi thoáng mát.

Thịt gà

Vi khuẩn trên thịt gà tươi rất nguy hiểm cho sức khoẻ, đặc biệt là chất salmonella. Nhiều người nghĩ rằng việc rửa gà trước khi nấu ăn giúp giải quyết vấn đề này nhưng đây không phải cách hay. Khi bắt đầu rửa, nước sẽ giúp vi khuẩn phát tán đến tay và bồn rửa nhà bếp.

Do đó, cách hay hơn là bạn nên đun sôi hai lần, nước sôi sẽ giúp giết chết vi khuẩn. Sau đó, bạn rửa gà bằng chính phần nước này. Lần hai, bạn thay nước và đun sôi tiếp là được.

Thịt đỏ

Cũng giống như thịt gà, bạn không nên rửa các loại thịt tươi (như thịt bò, thịt lợn, thịt bê, thịt cừu) bởi vì rửa sẽ giúp vi khuẩn lan truyền đến bồn rửa và tay. Bạn chỉ có thể loại bỏ vi khuẩn với nhiệt độ cao. Mẹo vặt chính là trước khi nấu, bạn dùng khăn sạch lau hết nước thịt bẩn. Sau đó, để đảm bảo vệ sinh, bạn rửa tay sạch bằng xà phòng và nước ấm.

Rửa cá sống cũng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn giống như thịt gà. Chúng gây lan truyền vi khuẩn có hại cho những bề mặt không được khử trùng trước khi tiếp xúc với thực phẩm khác. Việc mổ cá khi còn sống cũng khiến căn bếp của bạn trở thành nơi sinh sản của mầm bệnh.

Mì ống

Ngay cả khi cảm thấy mì ống mình mua về không sạch sẽ thì bạn cũng nên hạn chế việc rửa chúng trước khi nấu. Các đầu bếp cho rằng làm sạch mì ống bằng nước là nhạt bớt hương vị của mì và khiến chúng không còn thấm nước sốt nữa. Bạn có thể rửa mì ống chỉ sau khi nấu trong trường hợp bạn làm món xào.

Nấm

Bạn không nên ngâm hay rửa nấm trong nước bởi chúng ngấm nước rất nhanh. Bạn nên rửa sơ qua thật nhanh và thấm khô bằng khăn giấy và chỉ nên làm ngay trước khi nấu. Nếu không, nấm sẽ nhanh bị hư hỏng và mất độ đàn hồi khi ăn.

Thực phẩm nên rửa

Bên cạnh thực phẩm không nên rửa thì có những thứ bắt buộc phải rửa như trái cây và rau củ quả không ăn được cả vỏ. Việc rửa trái cây này nhằm đảm bảo không có vi khuẩn lây lan lúc bạn dùng tay gọt vỏ.

Các đồ hộp thì vi khuẩn không thể xâm nhập vào bên trong vì có nắp kín nhưng vi khuẩn vẫn có thể tồn tại trên nắp hộp. Do vậy, bạn cần rửa hộp trước khi mở để tránh vi khuẩn bị xâm nhập.

Trái cây khô là một trong các loại thực phẩm rất bẩn trong quá trình chế biến. Do đó, trước khi ăn, bạn nên rửa sạch, thậm chí có một số loại hạt khô còn phải ngâm vài giờ mới nên ăn.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhieu-chi-em-chua-biet-rua-nhung-thuc-pham-nay-truoc-khi-nau-se-ruoc-benh-vao-nguoi-26776/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY