Dinh dưỡng hôm nay

Nhiều người ăn bí ngô mà không biết loại quả này có lợi cho sức khỏe như thế nào

Bí ngô không chỉ là một món đồ trang trí Halloween vui nhộn. Mọi bộ phận của bí ngô, từ thịt đến hạt của nó, đều có thể ăn được và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, bí ngô có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho đường ruột như sắt, chất xơ và magiê.

Dưới đây là 4 cách bí ngô cải thiện sức khỏe đường ruột mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống cho gia đình mình.

1. Hỗ trợ sự đều đặn của ruộtxml:namespace prefix="o" />

Bí ngô là một nguồn chất xơ tuyệt vời và thịt của nó đặc biệt giàu loại chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan đặc biệt ở chỗ nó cải thiện cả táo bón và tiêu chảy, ổn định chức năng tổng thể của ruột.

Chất xơ hòa tan giữ nước trong đường tiêu hóa (GI), tạo thành một chất gel nhớt. Đặc tính này thúc đẩy nhu động ruột được hình thành và hoàn thiện hơn.

Bí ngô là một nguồn chất xơ tuyệt vời và thịt của nó đặc biệt giàu loại chất xơ hòa tan.

Để cải thiện tình trạng tiêu chảy, chất xơ hòa tan làm chậm thời gian vận chuyển, nghĩa là thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa chậm hơn, hấp thụ nước trong quá trình này. Mặt khác, chất xơ hòa tan cũng đóng vai trò như một chất tạo bọt, có tác dụng giúp giảm táo bón.

Nếu gặp khó khăn khi đi vệ sinh, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi vứt bỏ hạt bí ngô. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), hạt bí ngô là một trong những nguồn giàu magiê, một khoáng chất giúp cải thiện chứng táo bón.

Trên thực tế, khả năng của magiê trong việc thúc đẩy sự đều đặn của ruột đã được công nhận rõ ràng đến mức liều lượng cao của khoáng chất này được bao Kết hợp hạt bí ngô vào bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ giúp bạn đáp ứng nhu cầu của mình.

2. Khuyến khích hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh

Chất xơ hòa tan, chẳng hạn như chất xơ được tìm thấy trong thịt bí ngô, có các đặc tính tiền sinh học được thiết lập tốt. Điều này có nghĩa là nó dùng làm thức ăn cho các vi khuẩn đường ruột thân thiện để hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients vào tháng 3 năm 2020, hầu hết chất xơ hòa tan được lên men bởi các vi khuẩn đường ruột có lợi này, tạo ra các hợp chất chống viêm được gọi là axit béo chuỗi ngắn như một sản phẩm phụ.

Các axit béo chuỗi ngắn nuôi dưỡng các tế bào lót ruột kết của chúng ta và được cho là có tác dụng tăng cường hàng rào bảo vệ đường ruột.

Hơn nữa, những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột xảy ra với chế độ ăn giàu chất xơ hơn có liên quan cụ thể đến mức độ viêm ruột thấp hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột (IBD).

3. Thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh

Kali là một khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Chất điện phân này sẽ gửi tín hiệu đến não, cho phép các cơ trong ruột co lại trong một quá trình được gọi là nhu động.

Nhu động đẩy thức ăn qua ruột, cho phép tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải. Vì lý do này, lượng kali thấp có nguy cơ dẫn đến táo bón do nhu động ruột yếu đi.

Bí đỏ nấu chín rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), khi bạn nghĩ đến các loại thực phẩm giàu kali, có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến chuối, nhưng một cốc bí đỏ nấu chín thực sự chứa nhiều kali hơn một quả chuối.

4. Hỗ trợ lớp niêm mạc ruột khỏe mạnh

Cả thịt và hạt của bí ngô đều giàu chất dinh dưỡng nhất định cần thiết để duy trì lớp niêm mạc ruột khỏe mạnh. Thịt bí ngô rất giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Mặt khác, hạt bí ngô là một nguồn tuyệt vời của kẽm, hỗ trợ chức năng miễn dịch và giúp duy trì các mô cơ thể khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2020, cả vitamin A và kẽm đều đóng vai trò duy trì hàng rào đường ruột khỏe mạnh, giữ cho các mảnh thức ăn và vi khuẩn thoát ra ngoài đường ruột và ngăn ngừa gây viêm.

Tận dụng mùa bí ngô bằng cách tăng cường tiêu thụ cả phần thịt và hạt của nó không chỉ có lợi cho đường ruột, sức khỏe tổng thể cũng được đảm bảo.

Xem thêm: Nồi chiên không dầu có nguy cơ bắt lửa hoặc phát nổ, học cách sử dụng loại nồi này an toàn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhieu-nguoi-an-bi-ngo-ma-khong-biet-loai-qua-nay-co-loi-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-36401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY