Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều người còn trẻ vẫn bị thoái hóa đốt sống cổ, đây là 4 lý do chúng ta hay bỏ qua

Thoái hóa đốt sống cổ được hiểu là một hội chứng lâm sàng do các bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ gây ra. Sau khi khởi phát sẽ có các biểu hiện đau nhức vùng cổ, đau lan tỏa các chi trên, cứng gáy, lưng,…

Trường hợp nặng sẽ đột ngột vẹo cổ, chóng mặt, chân tay tê mỏi, không nên coi thường. Cần cấp cứu chính xác sau khi có tín hiệu bệnh, đồng thời bảo vệ cột sống cổ thông qua điều trị, lối sống để cải thiện chức năng.

Thoái hóa đốt sống cổ có thể xảy ra ở bất kỳ người nào, ngay cả những người trẻ. Vì sao căn bệnh lão hóa này lại ngày càng xuất hiện ở người trẻ, có một số lý do dẫn đến điều này.

1. Làm việc trước máy tính trong thời gian dài

Nhiều người trẻ bị thoái hóa đốt sống cổ, nguyên nhân liên quan đến việc lười vận động trong thời gian dài. Nếu bạn luôn làm việc trước máy tính trong quá trình làm việc thì lượng hoạt động của cổ sẽ giảm đi đáng kể.

Nếu bạn luôn làm việc trước máy tính trong quá trình làm việc thì lượng hoạt động của cổ sẽ giảm đi đáng kể.

Việc giữ nguyên tư thế sẽ khiến cột sống cổ bị cứng và tuần hoàn máu cục bộ cũng sẽ bị ảnh hưởng, không thể duy trì tốt. Điều này khiến cột sống cổ bị thoái hóa nhanh hơn theo thời gian.

Phương pháp duy trì đúng là vận động cột sống cổ ở mức độ thích hợp. Thông thường những động tác đơn giản sẽ giúp cải thiện độ linh hoạt của cổ, giảm căng cơ, cải thiện tuần hoàn và cung cấp chất dinh dưỡng để cột sống cổ duy trì chức năng bình thường.

2. Tư thế ngủ sai

Những ai bị thoái hóa đốt sống cổ không loại trừ nó có liên quan đến ảnh hưởng của tư thế ngủ sai. 1/3 cuộc đời mỗi người dành cho giấc ngủ, khi ngủ cơ thể luôn ở trạng thái tĩnh, nếu có tư thế ngủ không tốt trong thời gian dài, chức năng của cột sống cổ sẽ giảm sút.

Một số người có thói quen nằm sấp khi ngủ, tư thế này sẽ khiến các cơ xung quanh cột sống cổ bị kéo căng, mất cân bằng các dây chằng và khớp từ đó làm tăng áp lực lên mô đĩa đệm và đẩy nhanh quá trình thoái hóa.

Bên cạnh đó, chiều cao gối của một số người không phù hợp, quá cao hoặc quá thấp sẽ làm thay đổi tư thế sinh lý của cột sống cổ, từ đó tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ càng cao.

Một số người có thói quen nằm sấp khi ngủ, tư thế này sẽ khiến các cơ xung quanh cột sống cổ bị kéo căng.

3. Tập thể dục quá sức

Thoái hóa đốt sống cổ xuất hiện cũng liên quan đến việc tập thể dục thể thao quá sức. Mặc dù không vận động trong thời gian dài không tốt cho việc cải thiện chức năng cổ nhưng vận động quá sức cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực.

Một số người thường tập thể dục cường độ cao, một số động tác kiểm tra độ dẻo dai của cơ thể. Nếu bạn làm điều đó một cách miễn cưỡng hoặc nếu bạn vận động nhiều hơn mức cổ có thể xử lý, nó sẽ gây mỏi cổ theo thời gian. Căng thẳng liên tục cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của xương, và có thể xuất hiện thoái hóa đốt sống cổ.

4. Tác động chấn thương đột ngột

Rất nhiều người trẻ tuổi bị thoái hóa đốt sống cổ có liên quan đến việc bị chấn thương đột ngột. Đây là một trong những yếu tố dễ mắc phải, đặc biệt là nếu không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô, thậm chí còn làm giãn cơ cổ và gây tổn thương cột sống cổ.

Có thể thấy, nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ ngày càng phức tạp, cần phòng tránh càng nhiều càng tốt. Chỉ có duy trì thể trạng khỏe mạnh thì chất lượng cuộc sống mới được nâng cao.

Xem thêm:

3 biểu hiện bất thường khi ngủ có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn mạch máu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhieu-nguoi-con-tre-van-bi-thoai-hoa-dot-song-co-day-la-4-ly-do-chung-ta-hay-bo-qua-34336/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY