Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhìn màu sắc của lưỡi để biết các bệnh bạn có thể đang gặp phải

Có thể bạn chưa biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể xác định tình trạng chung của sức khỏe khi ngồi ở nhà. Tất cả những gì bạn phải làm là kiểm tra màu sắc của lưỡi.

Bạn có thói quen kiểm tra màu sắc của lưỡi không? Nếu không, có thể đã đến lúc bạn bắt đầu làm như vậy, vì nó nói lên rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Lưỡi của chúng ta không phải lúc nào cũng có màu hồng. Bạn có thể nhận thấy một số thay đổi nhỏ về màu sắc của lưỡi khi bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Nếu bạn không tin vào điều này, hãy kiểm tra màu sắc của lưỡi nếu bạn bị sốt hoặc mắc các bệnh về dạ dày. Nếu bạn đã từng đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe định kỳ, bạn sẽ nhớ đến lúc họ bảo bạn đưa lưỡi ra ngoài để kiểm tra bằng đèn pin. Các bác sĩ làm điều đó bởi vì nó là một thực hành truyền thống để xác định sức khỏe chung của bệnh nhân bằng cách kiểm tra lưỡi của họ.

Lưỡi hồng là một bằng chứng về sức khỏe tốt!

Bạn cần phải lo lắng về những thay đổi màu sắc này nếu chúng tồn tại trong hơn một vài ngày.

1. Màu hồng

Màu hồng, với một lớp phủ trắng nhẹ, là màu tự nhiên của lưỡi. Nó có nghĩa là bạn hoàn toàn khỏe mạnh và cơ thể của bạn đang hoạt động một cách bình thường. Một chiếc lưỡi khỏe mạnh sẽ có những chấm thịt nhỏ, khiến cho lưỡi của bạn có kết cấu thô.

2. Màu vàng

Lưỡi vàng thường liên quan đến các vấn đề về dạ dày. Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa hoặc dạ dày, lưỡi của bạn sẽ có màu hơi vàng. Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng lưỡi vàng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường Loại 2. Lưỡi vàng cũng có thể là tác dụng phụ của bệnh vàng da hoặc cũng có thể do vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tích tụ vi khuẩn trên lưỡi của bạn.

Lưỡi vàng có nghĩa là hệ tiêu hóa kém.

3. Trắng hoặc xám

Lưỡi của chúng ta thường có một lớp phủ màu trắng nhưng nếu nó có vẻ trắng hơn bình thường với một số vùng màu xám, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men trong cơ thể bạn. Bạn cũng có thể quan sát thấy các mảng trắng trên lưỡi nếu bạn đang bị bạch sản niêm, thường do hút thuốc hoặc do sử dụng các sản phẩm thuốc lá khác.

4. Màu tím

Lưỡi của bạn chuyển sang màu tím khi có sự lưu thông máu kém trong cơ thể. Lưu thông máu không đúng cách có thể do các vấn đề liên quan đến phổi hoặc tim khác nhau. Nếu bạn đang bị bệnh tim thì bạn sẽ quan sát thấy lưỡi tím trong một thời gian dài.

5. Đỏ

Lưỡi đỏ tươi kèm theo sưng và gồ ghề và được các bác sĩ gọi là “lưỡi dâu tây”. Nó thường chỉ ra các rối loạn về máu hoặc các vấn đề về tim. Nó cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B hoặc bệnh tinh hồng nhiệt - một bệnh nhiễm khuẩn do liên cầu khuẩn gây nên, bệnh đặc trưng bằng biểu hiện viêm họng, viêm Amydal kèm nổi ban toàn thân.

Bây giờ chúng ta đã biết về màu sắc của lưỡi nói gì về sức khỏe. Do vậy hãy thường xuyên để ý vì biết đâu điều này có thể giúp ích cho bạn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhin-mau-sac-cua-luoi-de-biet-cac-benh-ban-co-the-dang-gap-phai-35786/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY