Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những bài thuốc hay chữa dứt bệnh trĩ ít người biết

Việc phát hiện sớm dấu hiệu bệnh trĩ sẽ giúp người bệnh được chữa trị kịp thời, giúp nhanh chóng khỏi bệnh với những bài thuốc vô cùng đơn giản quanh ta.

Bệnh trĩ là căn bệnh khá phổ biến, luôn là nỗi lo ngại cho người bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Dấu hiệu của bệnh trĩ thường không khó để nhận biết. Nếu bệnh trĩ được phát hiện sớm, chữa trị một cách kịp thời và đúng cách, người bệnh sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

1. Dấu hiệu bệnh trĩ phổ biến

Đau rát hậu môn khi đi đại tiện:

Đây là dấu hiện đầu tiên và phổ biến nhất của người mắc bệnh trĩ. Khi đi đại tiện, nhất là khi bị táo bón hoặc bị tiêu chảy. Người bệnh có cảm giác rất đau ở hậu môn.

Người bệnh trĩ thường có những cơn đau dai dẳng trong và sau khi đại tiện

Trong và sau đại tiện cơn đau sẽ kéo dài thêm vài giờ đồng hồ nữa hoặc ở mức độ nặng hiện tượng này có thể kéo dài âm ỉ, dai dẳng.

Chảy máu hậu môn khi đi đại tiện:

Người bị bệnh trĩ sẽ thấy máu dính trên phân, khi dùng giấy vệ sinh sẽ thấy máu dính trên giấy lau, nặng hơn có thể thấy máu nhỏ giọt hoặc thành tia.

Người bị táo bón thường xuyên rất hay bị chảy máu ở hậu môn. Người bệnh càng bị nặng thì tình trạng đại tiện ra máu với tần suất và lượng máu càng nhiều.

Nặng hơn nữa, kể cả khi người bệnh đứng lâu hoặc ngồi nhiều, máu cũng tự chảy ra, điều này dẫn đến bệnh nhân bị thiếu máu phải đi cấp cứu.

Sa búi trĩ:

Đây là dấu hiệu bệnh trĩ rõ rệt nhất, có thể dễ dang nhận biết nhất.

Sa búi trĩ có nhiều cấp độ: đối với sa trĩ độ 1, 2 thì búi trĩ sa xuống nhưng có thể tự co lên được; trĩ độ 3 búi trĩ sa xuống không tự co lên, cần phải dùng tay mới nhét vào được; trĩ độ 4 búi trĩ sa hoàn toàn, không thể nhét vào được nữa .

Phương pháp điều trị có thể áp dụng cho trường hợp sa búi trĩ đó là có thể dùng các bài thuốc đông y hoặc phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

Ngoài các dấu hiệu điển hình, một số dấu hiệu có thể xuất hiện ở người bị bệnh trĩ như ngứa hậu môn, dịch tiết vùng hậu môn… Tùy mức độ của bệnh mà ở mỗi người mắc bệnh trĩ, các dấu hiệu xuất hiện cũng khác nhau.

2. Các bài chữa bệnh trĩ đơn giản hiệu quả từ cây nhà là vườn

Nhận biết các dấu hiệu bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, để sử dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ từ những dược liệu quen thuộc mà rất hiệu quả, tránh để tình trạng bệnh trĩ chuyển biến nặng gây ra nhiều biến chứng không mong muốn.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ từ rau diếp cá

Bài thuốc từ rau diếp cá để trị bệnh trĩ cũng rất đơn giản, dễ thực hiện.

Rau diếp cá có thể trị bệnh trĩ

- Ăn hàng ngày: Người bị bệnh trĩ nên ăn sống rau diếp cá thật nhiều, có thể ăn hàng ngày như các loại rau khác. Ăn càng nhiều càng tốt, ăn trong thời gian dài. Nên ăn rau tốt hơn là uống sinh tố diếp cá, vì khi ăn rau giúp bổ xung chất xơ cho cơ thể.

- Xông ngâm: Bạn có thể đun sôi nước diếp cá, khi nước còn nóng dùng để xông, khi nước còn hơi ấm, dùng để ngâm, rửa; còn lại bã diếp cá thì đắp vào hậu môn. Đây là bài thuốc rất đơn giản, người bệnh cần kiên trì, áp dụng thường xuyên trong thời gian dài sẽ thu được kết quả vô cùng tốt.

Bài thuốc từ lá cây lộc vừng

Bài thuốc này có tác dụng chữa táo bón, cầm máu, kháng viêm, hạn chế sự phát triển của búi trĩ.

Chọn lá lộc vừng loại lá bánh tẻ (không quá già,không quá non) đem rửa sạch sẽ. Sau đó phơi cho ráo nước.

Trước khi đi ngủ, người bệnh lấy lá cây lộc vừng nhai như nhai trầu rồi nuốt lấy nước, lấy bã vo lại đắp vào hậu môn. Giữ bã ở hậu môn khoảng 15 phút, sau đó vệ sinh sạch sẽ hậu môn lại bằng nước ấm. Khi dùng liên tục trong 1 tháng bài thuốc này, bạn sẽ thấy bệnh có chiều hướng tốt lên

Bài thuốc chữa trĩ từ lá thiên lý

Sử dụng 100g lá và 5g muối ăn. Sau khi đem lá thiên lý rửa sạch, giã với muối và 30 ml nước sôi để nguội, lọc lấy nước, tẩm vào bông, đắp lên chỗ trĩ và giữ cố định. Mỗi ngày làm như vậy 1-2 lần.

Bài thuốc từ đu đủ xanh

Đến giờ đi ngủ đêm, dùng một quả đu đủ xanh, tươi và nhiều nhựa, bổ đôi ra. Sau đó úp 2 nửa quả đu đủ vào mỗi bên cẳng chân, cuống quay lên trên, buộc vào, giữ như vậy cho đến sáng.

Đu đủ xanh có thể chữa bệnh trĩ hiệu quả

Bài thuốc này giúp búi trĩ thắt lại, có tác dụng như bôi thuốc co mạch trực tiếp. Bạn cần làm liên tục cho đến khi thấy búi trĩ biến mất thì dừng áp dụng.

Dấu hiệu bệnh trĩ là chìa khóa giúp người bệnh mau chóng tìm được phương pháp chữa bệnh phù hợp và hiệu quả nhất. Hi vọng qua bài viết trên bạn sẽ biết thêm được nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh phiền toái này.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-bai-thuoc-hay-chua-dut-benh-tri-it-nguoi-biet-24401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY