Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những bí quyết giúp dân văn phòng chăm sóc và bảo vệ đôi mắt hiệu quả

Tính chất công việc buộc phải tiếp xúc nhiều với máy tính là lý do khiến dân văn phòng dễ gặp các bệnh về mắt, gây ảnh hưởng không ít đến chất lượng đời sống và công việc. Để chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình, dân văn phòng đừng bỏ qua những bí quyết sau đây.

Theo nhiều thống kê cho thấy, nhóm nhân viên văn phòng được xem là đối tượng nguy cơ đối với các bệnh về mắt - đặc biệt là tật khúc xạ với tỷ lệ dao động từ 25 - 50%. Điều đáng chú ý là con số này vẫn tăng không ngừng mỗi năm.

Nguyên nhân thường là vì họ phải làm việc thông qua máy tính, hoặc tiếp xúc với màn hình điện thoại nhiều hơn nhóm người khác. Với mức độ dày đặc và tần suất liên tục không có thời gian nghỉ, việc mắt bị quá tải dẫn và phát sinh vấn đề là điều khó tránh khỏi. Theo đó, có một số tình trạng về mắt mà dân văn phòng phải đối mặt như:

- Hội chứng thị giác máy tính: đây là tình trạng mắt bị rối loạn chức năng khi làm việc qua máy tính trong thời gian dài (trên 2 tiếng) - còn gọi là hiện tượng mỏi mắt kỹ thuật số. Hiện tượng này xảy ra phần lớn là do chúng ta quá tập trung dẫn đến viêc quên chớp mắt khi, kết hợp với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy khiến các màng nước mắt bị ảnh hưởng.

Mắc phải hội chứng thị giác máy tính theo thời gian sẽ gây giảm sút thị lực rất nhiều. Mắt sẽ luôn trạng nặng và cộm, căng đau, khô và mỏi mắt (Ảnh: Internet)

- Khô và mỏi mắt: Tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính có thể khiến mắt dễ bị khô. Thêm vào đó là yếu tố môi trường, nơi làm việc của dân văn phòng thường lắp rất nhiều máy lạnh khiến cho tình trạng của mắt trở nên nghiêm trọng hơn. Dẫn đến các triệu chứng như mắt khô rát, cay, hay chảy nước mắt. Đó là do nước mắt tiết ra bị máy lạnh làm bốc hơi nên không đủ làm ẩm giác mạc. Khi mắt khô, mỏi, tầm nhìn cùng năng lực quan sát cũng bị hạn chế, gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Làm việc với đôi mắt luôn trong tình trạng quá tải, hay bị khô, ngứa, mỏi, mờ có thể khiến hiệu suất công việc kém hơn. Để tránh tình trạng này, dân công sở có thể tham khảo và áp dụng các bí quyết giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh sau đây. 

Những bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt cho dân văn phòng

1. Nơi làm việc cần bảo đảm độ sáng hợp lý

Theo nhiều nghiên cứu và khảo sát cho thấy, con người luôn thích những chỗ ít hoặc thiếu ánh sáng vì như vậy họ sẽ dễ tập trung hơn. Tuy nhiên, làm việc trong một không gian không có độ sáng hợp lý lại chính là nguyên nhân chính khiến thị lực bị suy giảm, xuất phát từ sự tương phản lớn giữa ánh sáng trên màn hình thiết bị phát ra và ánh sáng xung quanh của bạn, các chuyên gia nhãn khoa nhấn mạnh, nếu làm việc trong tình trạng thiếu sáng kéo dài có thể làm hỏng võng mạc của bạn. 

Tuy vậy, bạn cũng không nên chọn chỗ làm việc có cường độ ánh sáng quá cao. Do nó có thể khiến mắt bị chói và võng mạc phải cố gắng giãn ra để nhìn mọi thứ. Điều này sẽ khiến mắt bị mệt mỏi. 

Nhìn chung, cách tốt nhất là hãy thiết kế góc làm việc có đầy đủ ánh sáng, khuyến khích dùng ánh sáng tự nhiên hoặc nếu vào buổi tối thì chọn ánh sáng vàng, dùng nhiều ánh sáng trắng có thể gây kích ứng mắt. 

Hãy chắc chắn rằng nơi làm việc của bạn có độ sáng thích hợp, không khiến mắt bị khó chịu khi hoạt động (Ảnh: Internet)

2. Chớp mắt thường xuyên

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tần số chớp mắt giảm đến 66% khi sử dụng các thiết bị điện tử. Đôi khi, vì quá chăm chú làm việc trên máy tính sẽ khiến mắt chúng ta quên chớp mắt, dẫn đến việc mắt bị khô và cực kỳ nhức mỏi. Trong khi đó, trung bình cứ từ 5 - 7 giây thì chúng ta sẽ chớp mắt một lần, đồng nghĩa là có khoảng 5 đến 7 microlitre chất lỏng được tiết ra mỗi phút để làm ẩm mắt, ngăn ngừa tình trạng khô và gây kích ứng.

Điều này cho thấy, việc chớp mắt thường xuyên là cực kỳ quan trọng. Để mắt luôn ẩm ướt, hạn chế việc quá khô có thể gây đau mỏi, đỏ mắt hoặc nặng hơn là khô, viêm giác mạc, hãy chú ý chớp mắt thường xuyên để nước mắt được dàn đều trên nhãn cầu. Tần suất chớp mắt hợp lý nên từ 15 - 20 lần / phút để giúp mắt được điều tiết tốt hơn.

3. Dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt

Không nên nhìn quá lâu vào màn hình máy tính hoặc điện thoại. Các y bác sĩ khuyến cáo bạn nên dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi tầm 20 - 30 giây sau mỗi 20 - 30 phút làm việc trên điện thoại máy, máy tính. Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi, bạn hãy để tâm trí thoải mái, nhìn vào một vật thể ở xa hoặc thực hiện bài tập đảo mắt, cụ thể là nhắm mắt lại và cuộn chúng theo vòng tròn, lặp lại động tác này từ 5 đến 10 lần mỗi hướng để giúp cơ mắt của bạn được thư giãn.

Dành thời gian nghỉ ngơi sau 30 phút làm việc, thực hiện các bài tập cho mắt chính là một cách giúp bảo vệ đôi mắt của chúng ta hiệu quả (Ảnh: Internet)

4. Bổ sung các thực phẩm lành mạnh, tốt cho thị lực

Giống như các bộ phận khác của cơ thể, mắt của ta cũng cần dinh dưỡng hợp lý để hoạt động tốt. Bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm có lợi cho thị lực, đặc biệt là các thực phẩm sau đây:

- Trứng: trong lòng đỏ trứng có chứa zeaxanthin - một sắc tố carotenoid hỗ trợ sức khỏe của mắt và bảo vệ mắt khỏi tác hại của quá trình oxy hóa và tổn thương do ánh sáng gây ra.

- Cá hồi: một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất trong các loại thực phẩm, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Loại DHA omega-3 là axit béo chính tạo nên võng mạc của mắt.

- Nhưng loại rau củ quả có màu sáng: Chẳng hạn như cà rốt, bí ngô, quả gấc đều là những loại rau củ quả sáng màu tốt, có hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của mắt. Chẳng hạn như là vitamin E và A - giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. 

Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn chứa lượng beta-carotene cao, một chất chống oxy hóa mạnh, ngoài ra còn hỗ trợ chuyển hóa vitamin A trong cơ thể, giữ cho tầm nhìn của ta sắc nét hơn bằng cách giúp võng mạc hấp thụ ánh sáng (Ảnh: Internet)

5. Giữ khoảng cách khi sử dụng các thiết bị điện tử

Bạn cần phải giữ khoảng cách khi làm việc trên máy tính, điện thoại, nếu để mắt ở quá gần với màn hình thiết bị, bạn sẽ dễ bị căng cơ mắt, lâu dần gây ra cận thị. Điều quan trọng nhất đó là giữ cho màn hình của bạn ở dưới tầm mắt. Bên cạnh đó, với mỗi thiết bị, lại nên đặt mắt ở những khoảng cách khác nhau. Ví dụ, bạn nên duy trì khoảng cách tối thiểu với máy tính bảng là 30cm và khoảng cách tối thiểu với máy tính để bàn là 50cm.

6. Dùng thuốc nhỏ mắt, nước mắt nhân tạo

Sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, hoặc nước mắt nhân tạo là cách giúp cung cấp độ ẩm và giảm nhức mỏi mắt hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ, không được tùy tiện sử dụng.

7. Kiểm tra mắt định kỳ

Việc tầm soát sức khoẻ của mắt theo định kỳ là một điều cực kỳ quan trọng, nhưng lại bị nhiều người chủ quan bỏ qua. Thực tế, có rất nhiều bệnh sẽ rất lâu mới xuất hiện dấu hiệu cảnh báo trên cơ thể, nhưng lại có thể phát hiện sớm thông qua máy móc hoặc các thiết bị y tế. Vì vậy, với những người ở độ tuổi 20 đến 64, nên đi khám mắt tổng quát từ 2 - 4 năm một lần. Với dân văn phòng thường xuyên làm việc trên máy tính hoặc người trên 65 tuổi, nên đi kiểm tra mắt tổng quát từ 1 - 2 năm một lần.

Trên đây đây là các cách bảo vệ mắt đơn giản mà dân văn phòng nên ghi nhớ, nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt vốn đang gia tăng không ngừng ở nhóm đối tượng này như hiện tại. Thời đại công nghệ 4.0 nói chung cũng như tính chất công việc nói riêng buộc chúng ta phải sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn, do đó có ý thức bảo vệ đôi mắt của bản thân, nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc về sau là điều cực kỳ quan trọng.

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-bi-quyet-giup-dan-van-phong-cham-soc-va-bao-ve-doi-mat-hieu-qua-36088/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY