Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những biện pháp đơn giản giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả nên áp dụng ngay từ hôm nay

Sâu răng xảy ra khi vi khuẩn ăn mòn răng. Sâu răng bắt đầu ở lớp ngoài cùng của răng là men răng, và sau đó ảnh hưởng đến lớp giữa, được gọi là ngà răng. Để ngăn ngừa sự phát triển của tình trạng sâu răng, bạn cần thực hiện các biện pháp dưới đây.

Thường xuyên ăn thức ăn và đồ uống có đường là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến sâu răng. Vi khuẩn trong khoang miệng tiêu thụ đường, sinh sôi nảy nở và sau đó tạo ra axit loại bỏ canxi khỏi răng, khiến chúng dễ bị sâu hơn.

Để ngăn ngừa sâu răng, điều quan trọng là phải phát hiện các dấu hiệu của sâu răng và giảm thiểu các hành vi có thể gây hại cho răng. Dưới đây là cách nhận biết các triệu chứng sâu răng và cải thiện vệ sinh răng miệng.

Các dấu hiệu của sâu răng

Việc khám sức khỏe định kỳ là điều cần thiết để kịp thời phát hiện và điều trị sâu răng. Các dấu hiệu nhận biết tình trạng này có thể bao gồm:

1. Xuất hiện sự đổi màu trên răng

Sự đổi màu cho thấy một khoang có màu trắng, vàng, nâu hoặc đen. Màu càng đậm thì độ phân hủy càng nghiêm trọng. Các mảng màu cam và xanh lá cây cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn, đặc biệt ở trẻ em.

Tuy nhiên, sự đổi màu cũng có thể chỉ ra các yếu tố khác như tổn thương thực thể của răng, vì vậy bạn nên đến gặp nha sĩ để kiểm tra.

Sâu răng bắt đầu ở lớp ngoài cùng của răng là men răng, và sau đó ảnh hưởng đến lớp giữa, được gọi là ngà răng - (Ảnh: Insider).

2. Bên ngoài răng có cảm giác thô ráp

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy răng của bạn bắt đầu bị hỏng. Kết cấu thô ráp có thể tạo cảm giác như có nhiều lỗ nhỏ trên răng.

3. Xuất hiện một lỗ trên răng

Đôi khi sâu răng hình thành ở những vị trí có thể nhìn thấy được, chẳng hạn như rãnh răng, kẽ răng, hoặc dưới miếng trám răng. Vi khuẩn rất có thể đã hoạt động qua men răng và hiện đang ở trong ngà răng.

Những vi khuẩn này tách canxi ra khỏi răng. Vì canxi là chất làm cho răng cứng, nên lượng canxi giảm khiến cho răng mềm hơn và dễ bị sâu hơn.

4. Cảm thấy thiếu một mẩu răng khi đưa lưỡi

Ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy nó, bạn vẫn có thể dùng lưỡi để nhận biết những mảnh men răng bị thiếu. Cảm thấy một lỗ hổng trên một chiếc răng chưa bị tổn thương có thể là dấu hiệu của bệnh sâu răng cần chú ý.

5. Bạn bị đau răng hoặc ê buốt

Bạn có thể cảm thấy nhạy cảm với đồ nóng và lạnh hoặc đồ ăn ngọt, vì ngà răng lộ ra ngoài cho phép những tác nhân kích thích tiếp cận các dây thần kinh của răng, gây đau.

Sâu răng sẽ không tự biến mất. Nếu không được điều trị, sâu răng có thể tiến triển đến dây thần kinh răng gây đau dữ dội, khiến bạn khó nhai và thậm chí bị nhiễm trùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bạn đến gặp nha sĩ càng sớm thì việc điều trị càng dễ dàng và ít xâm lấn hơn.

Các biện pháp phòng ngừa sâu răng

Để ngăn ngừa sự phát triển của tình trạng sâu răng, bạn nên thực hiện các iện pháp dưới đây:

- Khám răng miệng định kỳ: Thực hiện khám sức khỏe răng miệng 6 tháng một lần để được làm sạch và kiểm tra sâu răng. Tuy nhiên, những người khác có thể cần thăm khám 3 hoặc 4 tháng một lần, tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như bạn đã từng bị sâu răng hay chưa.

Thực hiện khám sức khỏe răng miệng 6 tháng một lần để được làm sạch và kiểm tra sâu răng - (Ảnh: Freepik).

- Tránh xa đồ uống có tính axit: Cà phê, trà và nước ngọt như soda có thể lấy đi canxi từ men răng và làm tăng nguy cơ bị sâu răng.

- Hạn chế thức ăn có đường: Đường là thức ăn giúp vi khuẩn sinh sôi và phát triển nhanh chóng dẫn đến sâu răng.

- Đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần một ngày: Bạn có thể loại bỏ các mảnh thức ăn và vi khuẩn khỏi miệng khi chải răng và dùng chỉ nha khoa.

- Sử dụng kem đánh răng có chứa nhiều florua: Các loại kem đánh răng có hàm lượng florua cao có thể giúp khôi phục canxi trong răng và xây dựng lại men răng khiến răng chắc khỏe hơn.

- Tránh ăn vặt thường xuyên: Mỗi khi bạn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì không phải là nước lọc, sâu răng bắt đầu hình thành trong khoảng 20 đến 30 phút. Điều này có nghĩa là nếu bạn có xu hướng ăn vặt suốt cả ngày, sâu răng sẽ hình thành trong một thời gian dài.

Sâu răng gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, ngoài việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chúng ta cũng nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa để hạn chế sâu răng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-bien-phap-don-gian-giup-ngan-ngua-sau-rang-hieu-qua-nen-ap-dung-ngay-tu-hom-nay-30544/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY