Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những cặp đôi thuốc + trái cây kỵ rơ

Không phải dùng trái cây lúc nào cũng tốt, nhất là khi đang phải dùng thuốc. Những loại trái cây và thuốc dưới đây không nên kết hợp khi dùng.

1. Bưởi + thuốc giảm mỡ máu statin

Thuốc giảm mỡ máu sẽ bị enzyme trong nước bưởi phá huỷ và tồn động lại trong gan, ruột non. Chính điều này sẽ làm nồng độ thuốc trong máu tăng lên dẫn đến những tác dụng phụ như đau cơ sẽ trở nên nặng hơn.

Ảnh minh họa

2. Nước cam + thuốc kháng histamin điều trị dị ứng

Các enzyme trong nước ép cam chanh sẽ ngăn không cho cơ thể hấp thụ thuốc kháng histamine hay nói đúng hơn là ngăn cản hoạt động của các loại protein có nhiệm vụ vận chuyển thuốc đi khắp cơ thể khiến thuốc trở nên vô dụng.

Để vẫn thưởng thức nước cam trong thời gian sử dụng thuốc, bạn hãy uống hai thứ này cách xa nhau, ví dụ nước cam vào buổi sáng và thuốc vào ban đêm.

3. Cải xoăn, cam thảo + thuốc làm loãng máu

Cải xoăn, rau chân vịt, súp lơ xanh và cải Brussel là những thực phẩm tự nhiên dồi dào vitamin K, một hợp chất đông máu tự nhiên. Cam thảo cũng có tác động tương tự, sẽ làm vô hiệu hoá tác dụng của thuốc.

Nếu đang phải uống thuốc làm loãng máu, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về những thực phẩm cần tránh.

4. Thực phẩm nhiều muối + thuốc giảm huyết áp

Một điều hiển nhiên là thức ăn mặn sẽ làm tăng huyết áp và khiến thuốc mất hiệu quả. Thực phẩm đóng hộp, khô hay mắm là chứa nhiều muối nhất, người bị cao huyết áp cần tránh xa những thực phẩm này.

Vi Vi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-cap-doi-thuoc-trai-cay-ky-ro-19316/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY