Dinh dưỡng hôm nay

Những công dụng của su hào bạn đã biết hết chưa?

Su hào là thực phẩm khá phổ biến trong mâm cơm của các gia đình, với khả năng giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, nâng cao, phòng ngừa và đẩy lùi các nguy cơ gây bệnh khác…

Các bà nội trợ nên biết những công dụng của su hào để có được sự lựa chọn đúng đắn trong việc sử dụng su hào để tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và mọi người trong gia đình.Hãy cùng tìm hiểu những công dụng của su hào tốt cho sức khỏe như thế nào nhé.

1. Tốt hệ tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ rất tuyệt vời, để hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì bạn nên ăn su hào. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt khi chất xơ giúp duy trì sức khỏe của ruột và ruột kết.

Ngoài ra, đối với việc duy trì lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, chất xơ cũng có chức năng quan trọng trong việc cân bằng điều này. Những yếu tố trên góp phần làm cho chúng ta thu nhỏ nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh trĩ hoặc bệnh ung thư ruột kết.

2. Tốt khi muốn giảm cân

Trong su hào có chứa rất ít calo mặc dù là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Chúng ta cũng biết rằng, thực phẩm được đánh giá có tốt cho sức khỏe hay không sẽ dựa vào mức dinh dưỡng trên mỗi calo cung cấp cho cơ thể.

Những người muốn giảm cân nên ăn su hào

Vì vậy, người ăn kiêng nên sử dụng su hào trong thực đơn của mình vì nó không chỉ đáp ứng được lượng vitamin và khoáng chất mà còn không làm vượt quá lượng calo, hạn chế gây ra nguy cơ thừa cân.

Su hào còn chứa nhiều chất khoáng khác rất tốt cho cơ thể như canxi, đồng, mangan, sắt và phốt pho....

3. Tốt cho tim mạch

Su hào chứa ít chất béo hòa tan và cholesterol nên tốt cho tim mạch

Thành phần trong củ su hào chứa rất ít chất béo hoà tan và cholesterol, điều đó sẽ khiến cho hệ tuần hoàn và tim mạch hoạt động rất tốt. Nếu sử dụng nhiều chất béo hòa tan sẽ làm tăng nồng độ cholesterol có hại trong máu, từ đó dẫn tới các bệnh liên quan đến tim mạch và đột quỵ.

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong su hào sẽ giúp các tế bào ngăn ngừa sự tổn thương bởi các phân tử gốc tự do đi vào cơ thể thông qua đường hô hấp hoặc ăn uống. Những phân tử gốc này được đánh giá là thường làm tăng nguy cơ đau tim và ung thư.

4. Tốt cho xương, thần kinh và cơ

Khi bạn còn trẻ, điều cần làm đó là phòng ngừa bệnh loãng xương, bởi khi về già, xương khớp sẽ trở nên suy yếu. Có một cách tốt nhất để tránh hoặc làm chậm quá trình loãng xương đó là sử dụng thực phẩm bổ sung canxi, và su hào là một trong số những thực phẩm có lượng canxi, mangan và sắt rất cao.

Ngoài ra, trong su hào còn chứa lượng kali tốt cho chức năng thần kinh và cơ. Chúng ta xử lý thông tin sẽ khá nhanh và không bị kích động khi gặp chuyện rắc rối vì các bộ phân cơ thể đã nhận đầy đủ lượng kali cần thiết.

5. Tốt để phòng cảm cúm

Lượng vitamin C dồi dào trong su hào sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Khi bạn ăn su hào vào mùa đông, lượng vitamin C dồi dào có trong su hào sẽ làm cho hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường. Điều này cũng giúp các bệnh tim mạch và ung thư không thể tiếp cận được bạn.

Ngoài ra, lượng vitamin C còn giúp cải thiện sự hấp thu cũng như phục hồi nguồn cung vitamin E cho các bộ phận của cơ thể.

Cách chọn mua su hào ngon

- Bạn nên chọn những củ su hào có kích thước từ nhỏ đến trung bình, còn nhiều lá non vì các củ này thường sẽ ngọt và mềm hơn.

- Chọn củ su hào tươi, có màu sắc tự nhiên, còn nguyên vẹn, cầm chắc và nặng tay, không bị nứt vỏ hoặc bầm giập, không héo úa, không có mùi vị lạ

- Không nên chọn củ su hào có màu sắc quá mỡ màng, vỏ láng bóng, tươi một cách bất thường vì có thể chúng đã được hấp thụ một lượng đáng kể thuốc kích thích tăng trưởng hoặc hóa chất bảo vệ thực vật.

Sau khi biết được những công dụng của su hào đối với sức khỏe, các bà nội trợ hãy ưu tiên sử dụng thực phẩm này thường xuyên hơn nhé.

Hoàng Oanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-cong-dung-cua-su-hao-ban-da-biet-het-chua-26239/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY