Dinh dưỡng hôm nay

Những dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang dư thừa quá nhiều muối

Các chuyên gia cảnh báo, mỗi ngày chỉ được phép nạp vào cơ thể tối đa 1 thìa cà phê muối, nếu lượng muối trong người quá nhiều sẽ gây mất nước, thậm chí có thể dẫn đến co giật, hôn mê, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Muối rất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu cơ thể tích trữ quá nhiều muối sẽ khiến hàm lượng natri trong máu tăng cao, từ đó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về sau. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, nếu ăn muối quá nhiều, có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như loét và ung thư dạ dày, tổn thương thận, làm chậm hoạt động não, tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ, gây béo phì, ảnh hưởng tới lượng đường huyết và xương…

Theo ước tính, trung bình mỗi người Việt đang ăn khoảng 10gr muối mỗi ngày và ăn mặn đang làm gia tăng nhiều loại bệnh tật, trong đó đáng kể nhất là tim mạch và tăng huyết áp. Lượng muối này gấp đôi lượng muối khuyến nghị mà WHO đưa ra là 5g muối mỗi ngày với 1 người trưởng thành. Trong đó, lượng muối mà người Việt Nam tiêu thụ lớn đến từ thói quen nấu nướng mặn và ăn mặn. Đây là điều là chúng ta cần điều chỉnh lại.

Để an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia y tế cảnh báo, mỗi ngày 1 người không dùng quá 5-6 g muối. Tuy nhiên, việc kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể không hề dễ dàng. Cách tốt nhất để kiểm soát lượng muối dùng là tự chế biến món ăn và cố gắng giảm lượng muối. Do đó, hãy nắm rõ những triệu chứng cảnh báo tình trạng cơ thể đang dư thừa muối dưới đây để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn ngay từ bây giờ.

Luôn cảm thấy khát nước

Natri có trong muối sẽ giúp cân bằng dịch lỏng trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, khi bị dung nạp quá nhiều muối, cơ thể sẽ cơ thể cần nhiều chất lỏng hơn để đào thải muối ra ngoài, từ đó giúp làm sạch hệ thống cơ bắp và các cơ quan nội tạng khác hoạt động trơn tru hơn. Đó cũng chính là lý do tại sao mỗi khi bạn ăn món mặn thường cảm thấy nhanh khát nước hơn bình thường.

Việc uống nước nhiều sẽ giúp cơ thể dần dần cân bằng lại mọi thứ. Còn nếu bạn không bổ sung đủ lượng nước kịp thời, thì cơ thể sẽ bị mất nước gây ra hậu quả rất nặng nề.

Cơ thể bị phù nề, sung tấy

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu một buổi sáng bạn thức dậy với đôi mắt sưng, hoặc nhận thấy bàn tay, bàn chân đang sưng lên... thì đó có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang quá dư thừa muối.

Tình trạng khi cơ thể tích nước do lượng muối quá cao dẫn đến phù nề. Vì vậy, lúc này cần được điều trị bằng cách cân bằng chế độ ăn uống, hạn chế ăn muối.

Đau đầu dai dẳng

Các bác sỹ cho biết, ăn quá nhiều muối cũng có thể khiến bạn đâu đầu. Bởi quá nhiều natri từ muối đi vào cơ thể sẽ làm gia tăng khối lượng máu, từ đó gây ra sự giãn nở tĩnh mạch và tăng cao nguy cơ mắc bệnh về huyết áp. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau đầu dữ dội.

Màu sắc nước tiểu thay đổi

Việc cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối sẽ làm thận hoạt động liên tục để loại bỏ nó ra khỏi cơ thể. Điều này có thể dẫn đến việc đi vệ sinh nhiều hơn. Có quá nhiều natri trong cơ thể dẫn đến mất nước, lượng nước tiểu giảm và chuyển sang màu vàng đậm.

Chuột rút

Theo các nhà khoa học, việc duy trì cân bằng natri-kali trong cơ thể rất quan trọng đối với sức khỏe vì chúng liên quan đến các khớp cơ co bóp. Do đó, nếu cơ thể bạn bị mất cân bằng do ăn quá mặn, có thể dẫn đến tình trạng chuột rút, đau thắt ở các cơ bắp.

Đau nhức xương khớp

Chính lượng muối dư thừa trong cơ thể là tác nhân gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của xương. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối, thận sẽ không thể đào thải được hết độc tố ra ngoài, dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi. Việc thiếu canxi trầm trọng sẽ khiến xương dần bị yếu đi, tình trạng răng miệng cũng chịu ảnh hưởng và gây ra chứng loãng xương về sau.

Khi ăn quá nhiều muối, thận không thể bài tiết như bình thường được, điều này làm tăng quá trình mất canxi. Thiếu canxi mãn tính có thể dẫn đến xương yếu, các vấn đề về răng, gây ra chứng loãng xương.

Hay quên, thiếu tập trung

Các nghiên cứu đã chứng minh, việc tăng huyết áp do lượng muối cao có thể làm tổn thương các động mạch, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ, làm mất tập trung. Mất nước liên tục dẫn đến trí nhớ kém, gây mệt mỏi, phản ứng chậm.

Thay đổi quá trình bài tiết

Các bác sĩ cho biết, chính sự tích tụ natri trong cơ thể có thể dẫn đến những thay đổi bất thường trong quá trình bài tiết như đi tiểu nhiều hơn do thận phải hoạt động nhiều để đào thải muối ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, có thể nhận biết qua việc nước tiểu có màu vàng đậm. Do khi bạn ăn quá nhiều muối thì cơ thể chứa quá nhiều natri sẽ gây ra tình trạng mất nước, và nếu không được cung cấp nước kịp thời thì dẫn đến hiện tượng nước tiểu có màu vàng đậm.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-dau-hieu-bao-dong-co-the-ban-dang-du-thua-qua-nhieu-muoi-27901/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY