Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu mùi cơ thể chứng tỏ bạn đang gặp vấn đề sức khỏe

Mùi cơ thể không chỉ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, mất tự tin mà nó còn là những dấu hiệu cho thấy sức khỏe bạn đang gặp vấn đề.

Theo một nghiên cứu cho thấy, ở Mỹ có khoảng 90% người trẻ đều sử dụng xịt khử mùi, hoặc lăn khử mùi. Do vậy, hiện tường mùi cơ thể có thể xảy ra với bất kỳ ai, hãy cùng kiểm tra nhé.

1. Mùi hôi ở đầu, tóc

Khi bạn phải hoạt động cả ngày, tóc rất dễ dính mờ hôi và bụi bần, da đầu tiết bã nhờn khiến tóc có mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, một vài trường hợp khác có thể là do sự mất cân bằng nội tiết tố.

Giải pháp tốt nhất là sử dụng dầu gội có khả năng kháng khuẩn và thành phần có chứa lưu huỳnh để làm sạch tóc và da đầu.

Trong khi lưu huỳnh sẽ làm giảm độ dầu của da đầu và loại bỏ các thực phẩm cần thiết của vi khuẩn hoặc nấm phát triển, tác nhân kháng khuẩn sẽ ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

2. Thường xuyên đổ nhiều mồ hôi

Bạn nhận thấy rằng mình đổ mồ hôi nhiều hơn khác kể cả khi không vận động mạnh. Đổ mồ hôi chủ yếu ở vùng dưới cánh tay, ở đầu và vùng lưng.

Nguyên nhân có thể do bạn thường xuyên căng thẳng, stress.

Mồ hôi đổ nhiều và sau đó vi khuẩn tấn công sẽ khiến cơ thể bạn bốc mùi.

Hãy thư giãn để giảm bớt căng thẳng, tắm cũng là một cách tuyệt vời giúp bạn thư giãn.

Sử dụng xà phòng kháng khuẩn, đặc biệt là những khu vực hay đổ mồ hôi, để loại bỏ các vi khuẩn khó chịu gây ra mùi.

Bạn cần uống nhiều nước hơn và hạn chế ăn những món ăn có mùi vị quá đậm đà sẽ khiến mồ hôi có mùi khó chịu hơn bình thường.

Tuy nhiên, có một số trường hợp mắc chứng tăng tiết mồ hôi nên mới có hiện tượng mồ hồi đổ nhiều. Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn và chữa trị, đừng để bản thân tự ti và khó chịu chỉ vì mồ hôi.

3. Hơi thở của bạn khiến mọi người khó chịu

Có cả hàng loạt những nguyên nhân gây ra hơi thở hôi, từ việc vệ sinh răng miệng không thường xuyên đến chế độ ăn uống, lựa chọn món ăn.

Nhưng nếu bạn đã vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên nhưng miệng vẫn có mùi khó chịu thì đây có thể là dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề sức khỏe như:

Ngưng thở khi ngủ: Tình trạng này có liên quan chặt chẽ với bệnh tiểu đường, huyết áp cao và các bệnh tim khác, vì vậy hãy điều trị sớm hơn sau đó có thể giúp bạn thoát khỏi những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

Một số bệnh ung thư và rối loạn chuyển hóa cũng có thể khiến bạn bị hôi miệng.

Do vậy, nếu bạn bị hôi miệng và đã thử nhiều cách nhưng không thể khắc phục hãy tìm gặp bác sĩ để chữa trị.

Ngoài ra, Khi ăn một số loại thực phẩm như hành tây, tỏi và gia vị có thể khiến hơi thở có mùi. Để khắc phục điều này, hãy thêm rau chân vịt và rau diếp vào bữa ăn của bạn. Ngoài ra, uống trà xanh sẽ giúp ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả do tính kháng khuẩn.

4. Mùi nước tiểu hôi và khó chịu

Nước tiểu bình thường sẽ có mùi không quá khó chịu nhưng nguyên nhân gây ra mùi hôi nước tiểu có thể lành tính hoặc ác tính.

Thông thường, nước tiểu sẽ có mùi rất giống như amoniac hoặc thậm chí nó không mùi. Nhưng nếu bạn cảm thấy khó chịu, kèm theo đau và cảm giác nóng rát trong quá trình đi tiểu, hãy lên lịch hẹn khám bác sĩ phụ khoa / tiết niệu. Bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Ngoài ra, một người mắc bệnh tiểu đường có thể có mùi nước tiểu ngọt.

Trong khi viêm đường tiết niệu và tiểu đường là những nguyên nhân ác tính, nguyên nhân lành tính có thể là do những gì bạn đã ăn hoặc uống vào đêm hôm trước.

Ăn măng tây có khả năng gây mùi do sự phân hủy của axit asparagusic trong cơ thể. Tương tự như vậy, việc ăn nghệ tây, cá ngừ, hành tây và một số loại gia vị có thể dẫn đến mùi hôi. Mất nước là một nguyên nhân gây ra nước tiểu có mùi hôi, vì vậy hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày.

5. Mùi hôi chân khó chịu

Bạn có nhiều tuyến mồ hôi ở chân hơn bất cứ nơi nào khác trong cơ thể. Tuy nhiên, không giống như các tuyến mồ hôi khác thường toát nhiều trong lúc tập thể dục, hoặc căng thẳng, các tuyến mồ hôi ở chân tiết ra bất kỳ lúc nào khiến chân luôn có mùi khó chịu.

Mồ hôi càng đổ nhiều thì vi khuẩn càng sinh sôi Mùi hôi chân sẽ càng nặng hơn nếu bạn không thay tất sau một lần đi hoặc không thường xuyên vệ sinh giày.

Chân có mùi có thể bạn đang bị nấm chân.

Do vậy, để chân hết mùi hôi khó chịu hãy đảm bảo thực hiện những điều sau:

- Giữ bàn chân luôn sạch sẽ

- Giày và tất cần được vệ sinh thường xuyên

- Sử dụng kem bôi chống nấm.

Đối với phụ nữ có thể do căng thẳng hoặc do nội tiết tố thay đổi, không cần quá lo lắng.

6. Vùng “tam giác” có mùi khó chịu

Hiện tượng này có thể là do vệ sinh không đúng cách và không thường xuyên hoặc bạn đang trong kỳ kinh nguyệt.

Thông thường, nếu vệ sinh sạch sẽ, vùng kín sẽ không có mùi hôi gì bất thường. Nhưng nếu bạn nhận thấy mùi hôi khó chịu và kèm theo khí hư màu sắc lạ có thể bạn đang gặp phải vấn đề sức khỏe sau:

Khả năng cao bị nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) bao gồm cả nhiễm chlamydia.

Hãy lên lịch hẹn với bác sĩ hoặc bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dau-hieu-mui-co-the-chung-to-ban-dang-gap-van-de-suc-khoe-25849/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY