Dinh dưỡng hôm nay

Những điều đại kỵ khi ăn thanh long

Thanh long rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, thời điểm ăn loại hoa quả này cũng như những điều cấm kỵ khi sử dụng thanh long, bất kỳ ai cũng nên nắm rõ.

Những điều đại kỵ khi ăn thanh long:

Bị tiêu chảy không nên ăn thanh long

Bị tiêu chảy không nên ăn thanh long vì quả có tính lạnh. Người có thể chất hư hàn, thường bị tiêu chảy, chân tay mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt thì không nên ăn nhiều thanh long.

Người mang thai nên cẩn thận khi ăn thanh long

Người mang thai nên cẩn thận khi ăn thanh long. Trong thanh long có chứa nhiều protein thực vật, do đó những người mang thai dễ bị dị ứng nên cân nhắc trước khi ăn.

Người mắc bệnh tiểu đường hạn chế ăn thanh long

Ăn nhiều thanh long sẽ gây bất lợi đối với bệnh nhân mắc tiểu đường. Trong loại quả này có chứa nhiều đường glucose, khiến cho lượng đường trong máu tăng cao.

Chị em đến kỳ kinh không ăn thanh long

Chị em có thể tạng người luôn lạnh hoặc đến kỳ kinh nguyệt cần hết sức chú ý bởi ăn thanh long vào thời điểm này dễ khiến bụng lạnh hơn, tình trạng "đèn đỏ" thêm nặng nề, gây tổn hại sức khỏe.

Nhai không kỹ đã vội nuốt

Ăn chậm nhai kỹ là nguyên tắc ăn uống hàng đầu. Khi ăn thanh long, bạn cũng phải đảm bảo nguyên tắc này. Nhiều người chăm chỉ ăn thanh long vì biết những hạt đen li ti trong loại quả này rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều không nhai vỡ được đám hạt này.

Theo Health, hạt thanh long chứa rất nhiều axit béo có lợi như omega-3 và omega-6, giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng sức dẻo dai cho thành mạnh. Lớp vỏ của hạt thanh long tương đối khó phân hủy ngay cả khi đã nằm gọn trong dạ dày, được co bóp tiêu hóa. Và hầu hết, chúng đều "ra ngoài" hết chứ không đem lại dinh dưỡng do thói quen ăn nhanh, nuốt chửng của nhiều người.

Để ngăn chặn tình trạng này, bạn cần chú ý nhai thật chậm từng miếng thanh long nhỏ để hạt vỡ ra, để cơ thể hấp thu được chất dinh dưỡng từ bên trong hạt. Bạn cũng có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay thanh long thật nhuyễn để thu được giá trị dinh dưỡng tối đa từ loại quả này.

Không rửa vỏ quả thanh long trước khi ăn

Nhiều người cho rằng, vỏ quả thanh long rất dày, lại không có khả năng "hút" những loại sâu bọ nên đảm bảo an toàn, hiếm có nguy cơ nhiễm dư thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Xuất phát từ nguyên nhân này, nhiều người chủ quan thường bỏ qua việc rửa sạch quả trước khi ăn.

Theo giới chuyên gia, điều này thực sự không tốt. Mặc dù vỏ thanh long dày và chúng ta chỉ ăn ruột quả nhưng không ngoại trừ trường hợp hóa chất thôi nhiễm, rồi cầm nắm quả dẫn chất độc vào miếng thanh long tận miệng.

Tốt nhất, chúng ta vẫn nên rửa sạch loại quả này trước khi ăn, giống như bất cứ loại quả nào khác để tránh rước họa vào thân nhé!

Quả thanh long vốn rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng vào buổi tối sẽ trở thành "thuốc độc" đối với cơ thể.

Đây là loại trái cây chứa nhiều đường không nên ăn nhiều vào buổi tối. Chúng có thể gây ra các chứng rối loạn đường ruột, tiêu chảy và các bệnh liên quan đến lượng đường trong máu.

Chính vì vậy, để hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng trong quả thanh long cũng như trong các loại trái cây, bạn nên ăn chúng vào buổi sáng. Bạn nên uống một ly nước vào buổi sáng và ăn trái cây. Ăn trái cây sau bữa ăn thường ngày có thể không cung cấp cho bạn những lợi ích tối đa. Khi bạn ăn trái cây vào buổi sáng, chúng giúp giải độc trong cơ thể tốt nhất.

Tuyệt đối không ăn thanh long cùng sữa bò

Thanh long tuyệt đối không nên ăn cùng sữa bò để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới hệ tiêu hóa.

Cách chọn thanh long "hàng thật – giá thật":


Nguyên tắc thứ nhất: Nhìn vỏ ngoài để "bắt hình dong"

Khi chọn thanh long, các bà nội trợ chỉ nên chọn những quả còn tươi, bề mặt càng đỏ càng tốt, phần màu xanh thì càng xanh càng tươi.

Phần màu xanh bị khô héo, đổi màu chứng tỏ quả thanh long đó đã không còn tươi, tuyệt đối không nên chọn.

Nguyên tắc thứ hai: Rửa sạch vỏ ngoài trước khi cắt gọt

Thanh long cần được rửa sạch vỏ ngoài trước khi ăn. Ngay cả khi chúng ta chỉ ăn phần thịt quả, thì việc cắt gọt vẫn khó có thể tránh khỏi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Bởi vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình là nên rửa sạch lớp vỏ ngoài trước khi cắt gọt.

Nguyên tắc thứ ba: Không nên để thanh long quá lâu

Thời điểm vàng để thưởng thức thanh long bổ dưỡng và an toàn nhất chính là khi mới mua về.

Trong trường hợp chưa thể ăn ngay, ta chỉ cần để thanh long ở nơi thoáng mát, không nên bảo quản trong tủ lạnh để tránh tình trạng thanh long bị nhiệt độ thấp làm hư hại, biến chất.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-dieu-dai-ky-khi-an-thanh-long-27976/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY