Dinh dưỡng hôm nay

Những ích lợi không ngờ của dầu cám gạo đối với sức khỏe

Không chỉ có tác dụng tuyệt vời cho da, tóc, dầu cám gạo còn là thực phẩm giúp đem lại hương vị ngon lành cho món ăn và có ích lợi không ngờ đối với sức khỏe.

Dầu cám gạo là thực phẩm đầy dưỡng chất, đóng góp rất nhiều trong nền ẩm thực châu Á, được chiết xuất từ mầm gạo và cám (màng bọc bên ngoài hạt gạo). Đặc biệt, mầm và cám là hai phần bổ dưỡng nhất và chứa nhiều dầu nhất trong hạt gạo.

Dầu cám gạo là một trong những loại dầu bổ dưỡng với hàm lượng axite béo vượt trội: 37% chất béo không bão hòa đa và 45% chất béo không bão hòa đơn. Thành phần dinh dưỡng trong dầu cám gạo cũng đem đến những bữa ăn ngon lành, làm nổi bật hương vị thực phẩm.

Không chỉ có tác dụng to lớn trong làm đẹp, dầu cám gạo còn giúp tạo ra những món ăn tuyệt vời với nhiều lợi ích không tưởng đối với sức khỏe.

Giảm cholesterol

Trong dầu cám gạo có chứa hợp chất gamma oryzanol có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt. Cùng với phytosterol, vitamin E, omega 3, 6, 9, dầu gạo có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, bảo vệ vững chắc sức khỏe tim mạch.

Giảm lượng cholesterol đồng nghĩa với ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ bị đột quỵ cũng như các bệnh về tim.

Một nghiên cứu của Iran cho thấy sử dụng dầu cám gạo thường xuyên có thể làm giảm cholesterol, huyết áp, giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch, có tác dụng tốt trong việc điều trị tiểu đường.

Các nghiên cứu cho thấy, dầu cám gạo có thể hạ lượng đường trong máu khoảng 30%.

Bổ sung vitamin E

Dầu cám gạo giàu tocotrienols – hợp chất tan trong chất béo và được chuyển đổi thành vitamin E trong cơ thể. Nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin E trong dầu cám gạo có tiềm năng như một chất chống ung thư và nhiễm trùng, giúp cơ thể phục hồi và tự chữa lành các tế bào tổn thương nhanh chóng.

Dầu cám gạo cũng chứa một lượng nhỏ chất tocopherol – một dạng vitamin E rất tốt cho cơ thể.

Giảm triệu chứng mãn kinh
Dầu cám gạo có tác dụng làm giảm các triệu trứng liên quan đến mãn kinh nhờ giàu các chất chống oxy hóa như oryzanol. Nó ức chế sự sản sinh hoóc-môn lutein hóa và ngăn ngừa sự thay đổi đột ngột nồng độ của các hoóc-môn khác.
Nghiên cứu của Nhật Bản kết luận, việc bổ sung dầu cám gạo trong bữa ăn hàng ngày giúp điều hòa cơn nóng giận và các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh với kết quả lên đến 90%.


Hỗ trợ giảm cân

Tăng cân luôn là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em khi sử dụng các loại thực phẩm chứa dầu, mỡ. Tuy nhiên, dầu cám gạo ít dính và ít bị thực phẩm hấp thụ hơn. Các thành phần chống oxy hóa như oryzanol giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do đó, bạn không phải lo lắng về việc tăng cân khi sử dụng dầu cám gạo để nấu ăn.

Ngăn ngừa ung thư

Nói đến những lợi ích tuyệt vời của dầu cám gạo, không thể không kể đến khả năng ngăn ngừa ung thư. Hàm lượng các chất chống oxy hóa dồi dào trong dầu cám gạo giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Đặc biệt, trong nấu ăn, dầu cám gạo có nhiệt độ bốc khói cao (khoảng 254oC), có khả năng hạn chế hiện tượng cháy khét, từ đó giúp lưu giữ hương vị thơm ngon của món ăn trong tất cả các phương pháp chế biến như chiên, xào,…

Làm đẹp

Còn ở lĩnh vực làm đẹp, dầu cám gạo giúp mang lại làn da sáng, khỏe mạnh, điều trị làn da khô và các bệnh chàm bội nhiễm (eczema).

Thành phần squalene trong dầu cám gạo giúp làm săn chắc, tăng cường sự khỏe mạnh của da, làm chậm quá trình lão hóa.

Đối với tóc, dầu cám gạo đem đến công dụng cực tuyệt vời khi có khả năng ngừa gàu, giảm gãy rụng tóc nhờ thành phần inositol. Các acid béo omega-3 và omega-6 cũng ngăn ngừa tình trạng bạc tóc ở giai đoạn sớm. Bên cạnh đó, acid linoleic và oryzanol trong dầu cám gạo giúp kích thích mọc tóc, làm tóc chắc khỏe.

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-ich-loi-khong-ngo-cua-dau-cam-gao-doi-voi-suc-khoe-28011/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY