Dinh dưỡng hôm nay

Những kiểu kết hợp thực phẩm gây hại cho sức khỏe chúng ta tuyệt đối nên tránh

Ăn đúng loại thực phẩm vào đúng thời điểm sẽ giúp bạn đạt được và duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là bạn phải ghi nhớ một số kiểu kết hợp thực phẩm thực sự gây hại.

Dưới đây là một số loại thực phẩm không nên ăn cùng nhau vì chúng có thể gây hại nhiều hơn lợi:

1. Đồ ngọt và đồ uống có cồnxml:namespace prefix="o" />

Bản thân đồ ngọt và đồ uống có đường là những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe nên hạn chế tiêu thụ. Nhưng sự kết hợp của chúng còn dẫn đến tác hại lớn hơn nữa.

Rượu có xu hướng chuyển đổi đường thành chất béo bão hòa rất dễ dàng tích tụ trong cơ thể. Bạn nên kết hợp một trong hai thứ này cùng với rau xanh sẽ giúp hạn chế tác hại không mong muốn.

2. Trứng và thịt rán

Một trong những sự kết hợp thực phẩm không tốt cho tiêu hóa là trứng và thịt rán. Thịt rán cùng với trứng là một sự kết hợp có chứa nhiều protein khiến hệ tiêu hóa trong cơ thể phải vất vả để tiêu hóa. Hãy thay thế một trong số chúng bằng trái cây tươi hoặc rau quả.

Trứng và thịt rán là sự kết hợp thực phẩm không tốt cho tiêu hóa - (Ảnh: Freepik).

3. Phô mai và đậu

Sự kết hợp của đậu và phô mai sẽ khiến bạn cảm thấy đầy hơi và chướng bụng. Tốt nhất là tiêu thụ đậu và phô mai riêng biệt để dễ tiêu hóa hơn.

4. Nước với thức ăn

Uống nước cùng với bữa ăn là một trong những sự kết hợp tồi tệ nhất. Điều này là do nước có xu hướng làm loãng axit trong dạ dày, vốn cần thiết để tiêu hóa thức ăn. Do đó, nó gây khó khăn cho dạ dày và khiến cho dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn.

5. Nước soda và Pizza

Một sự kết hợp khác mà hầu hết các chuỗi thức ăn nhanh cung cấp cho khách hàng của mình, soda và pizza là một lựa chọn kết hợp tồi tệ cho sức khỏe. Pizza chứa nhiều tinh bột và protein, làm chậm quá trình tiêu hóa kết hợp với lượng đường cao từ nước ngọt có gac khiếnơ thể khó tiêu hóa.

6. Trái cây có tính chua với sữa chua

Những người đang tin vào huyền thoại rằng ăn trái cây và sữa chua là một lựa chọn rất tốt cho sức khỏe có thể cảm thấy ngạc nhiên với thực tế này.

Sự kết hợp thực phẩm không đúng chỉ khiến cơ thể phải chịu tác dụng phụ không mong muốn - (Ảnh: Parenting).

Khi axit từ trái cây tiếp xúc với protein trong sữa chua, nó không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa mà còn khiến nó trở nên độc hại. Chúng khiến lượng axit tăng cao ảnh hưởng đến thành dạ dày và về lâu dài, nó ăn mòn thành dạ dày gây ra các bệnh về dạ dày và đường ruột. Sự kết hợp thực phẩm độc hại này cũng có thể dẫn đến dị ứng thực phẩm.

7. Trái cây sau bữa ăn

Một trong những sai lầm thực phẩm tồi tệ nhất mà ai cũng có thể mắc phải là ăn trái cây sau bữa ăn. Điều này là do trái cây được tiêu hóa nhanh chóng sẽ khiến các thành phần khác trong bữa ăn như protein, chất béo hoặc carbohydrate cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.

Chính vì vậy, ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ gây hại cho dạ dày và ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa.

8. Chuối và sữa

Chuối và sữa là một trong những sự kết hợp thực phẩm dễ hình thành độc tố nhất. Khi ăn chuối cùng với sữa có nguy cơ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nôn mửa và tiêu chảy. Nó cũng làm cho tâm trí trở nên chậm chạp và cơ thể bị trì trệ.

9. Đồ uống có ga và bạc hà

Bạn cũng không nên sử dụng cùng lúc đồ uống có ga và bạc hà. Điều này là do bạc hà và đồ uống có ga có khả năng gây đầy hơi và chướng bụng, khiến bạn rất khó chịu.

10. Nước trái cây và ngũ cốc

Nếu bạn đang nghĩ rằng một ly nước trái cây cùng với ngũ cốc ăn sáng sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho cả ngày, thì điều đó có thể không đúng. Các axit trong nước trái cây như nước cam cản trở quá trình phân hủy carbohydrate bằng cách ảnh hưởng đến hoạt động của enzyme trong dạ dày.

Đôi khi chỉ là vô tình chúng ta kết hợp thực phẩm không phù hợp với nhau và điều đó khiến cơ thể gặp ít nhiều tác dụng phụ. Bởi vậy, tốt nhất nên ghi nhớ và loại bỏ những kiểu kết hợp như trên để tránh độc hại cho sức khỏe.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-kieu-ket-hop-thuc-pham-gay-hai-cho-suc-khoe-chung-ta-tuyet-doi-nen-tranh-30651/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY