Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lầm tưởng phổ biến về sự tức giận mà chúng ta thường được nhồi vào đầu từ khi còn nhỏ

Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã nghe rằng, bộc lộ sự tức giận không phải là điều tốt. Chúng ta luôn được yêu cầu học cách kiểm soát cơn giận dữ nhằm duy trì sức khỏe và tránh làm đổ vỡ các mối quan hệ. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đó không phải là sự thật.

Trên thực tế, người ta không được kìm nén cảm xúc của mình để duy trì sức khỏe tốt. Việc truyền đạt rõ ràng những gì bạn cảm thấy cũng rất quan trọng để có một mối quan hệ lành mạnh với những người khác.

Dưới đây là bốn lầm tưởng về sự tức giận mà bạn cần chú ý.

Lầm tưởng 1: Cảm thấy tức giận là không bình thường

Sự thật: Cũng giống như hạnh phúc, tức giận là một cảm xúc bình thường mà bất kỳ ai cũng trải qua một lần. Người nào nói không bao giờ cảm thấy tức giận, chắc là nói sai rồi.

Cũng giống như hạnh phúc, tức giận là một cảm xúc bình thường mà bất kỳ ai cũng trải qua một lần - (Ảnh: Timesofindia).

Những người khác nhau cảm thấy tức giận theo những cách khác nhau. Người hướng ngoại thường có xu hướng bộc lộ cảm xúc tức giận ra bên ngoài, trong khi người hướng nội thích giữ nó trong lòng. Bạn hoàn toàn có thể nổi giận nhưng nó không nên làm hại bản thân hoặc bất cứ ai khác.

Lầm tưởng 2: Bỏ qua cảm xúc của bản thân để kìm nén cơn tức giận

Sự thật: Bỏ qua cảm xúc của bản thân không bao giờ là có lợi. Mặc dù một số người có thể nói rằng nó có ích cho họ, nhưng điều này cũng khác nhau ở mỗi người.

Ở một số người, kìm nén sự tức giận có nguy cơ dẫn đến hình thành cảm xúc tiêu cực, có thể bùng phát dữ dội trong tương lai.

Lầm tưởng 3: Đối đầu với người đang cảm thấy tức giận sẽ hữu ích

Sự thật: Điều này chắc chắn không nên được thực hiện. Đối đầu với ai đó đang cảm thấy tức giận sẽ khiến người đó tức giận hơn. Nếu bạn đang phạm phải một sai lầm khiến ai đó tức giận, bạn chỉ cần xin lỗi thay vì tranh cãi.

Tranh luận khi đó chỉ khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn không có lỗi, bạn hãy cố gắng giữ bình tĩnh và giải thích cho người ấy hiểu.

Lầm tưởng 4: Trút giận là đủ để loại bỏ sự tức giận

Sự thật: Trút giận như thế nào cũng tùy thuộc vào từng người, nhưng thông thường bạn không nên la hét, quát tháo hoặc trở nên bạo lực. Điều này càng làm tăng cường độ cảm xúc tiêu cực nhiều hơn và bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để bình tĩnh trở lại.

Trút giận không giúp bạn loại bỏ cơn giận - (Ảnh: Timesofindia).

Vì vậy, tốt nhất bạn nên ngồi xuống, thư giãn và đánh giá xem điều gì đang khiến mình tức giận. Đừng bao giờ chuyển sang hành vi bạo lực, vì điều đó sẽ không bao giờ có ích và chỉ làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, thậm chí nó còn có thể khiến bạn phải ân hận về sau này.

Có rất nhiều bài học về kiểm soát cảm xúc để thành công. Nhưng tức giận là cảm xúc hoàn toàn tự nhiên và trong nhiều trường hợp, bộc lộ sự tức giận là tốt cho sức khỏe cũng như giúp duy trì mối quan hệ lành mạnh về lâu dài. Chỉ cần lưu ý rằng, sự tức giận của bạn không được làm hại bản thân hay bất kỳ người nào khác.

Xem thêm:

Chuyên gia bật mí chính xác những bí mật về sức khỏe sau tuổi 50

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-lam-tuong-pho-bien-ve-su-tuc-gian-ma-chung-ta-thuong-duoc-nhoi-vao-dau-tu-khi-con-nho-32153/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY