Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại cây trồng trong nhà giúp giảm ô nhiễm không khí tới 20%

Trồng cây trong nhà thường được coi là vật trang trí, nhưng nếu nhà bạn có nhiều chậu cây, bạn cũng có thể giảm mức độ của một số chất ô nhiễm đến 20%.

Nghiên cứu mới do Đại học Birmingham, Anh dẫn đầu đã tiết lộ rằng các loại cây trồng thông thường có khả năng làm giảm mức độ nitơ điôxít (NO2) - một chất ô nhiễm phổ biến - tới 20%.

Trong khi quá trình sinh học đằng sau việc loại bỏ NO2 vẫn chưa rõ ràng, các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện này sẽ khuyến khích mọi người trồng nhiều cây hơn trong nhà hoặc văn phòng của mình.

Các loại cây trồng thông thường có khả năng làm giảm mức độ nitơ điôxít (NO2) - một chất ô nhiễm phổ biến - tới 20%.

Trong nghiên cứu được thực hiện với sự cộng tác của Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia (RHS), nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm ba loại cây trồng trong nhà phổ biến - cây Lan ý (Spathiphyllum wallisii), cây Thiết mộc lan (Dracaena aromans) và cây kim tiền (Zamioculcas zamiifolia).

Mỗi loại cây được đặt vào một buồng thử nghiệm có chứa mức NO2 tương tự như một văn phòng nằm cạnh một con đường đông đúc, trước khi được giám sát trong khoảng thời gian một giờ.

Kết quả cho thấy cả ba loại cây này đều có thể loại bỏ khoảng một nửa lượng NO2 trong buồng trong vòng một giờ. Điều này không phụ thuộc vào môi trường của chúng - bao gồm cả điều kiện tối và sáng, cũng như ẩm ướt hay khô ráo.

Tiến sĩ Christian Pfrang, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Các loài thực vật chúng tôi chọn đều rất khác nhau, nhưng chúng đều cho thấy khả năng loại bỏ NO2 khỏi bầu khí quyển rất giống nhau. Điều này rất khác với cách cây trồng trong nhà hấp thụ CO2 trong công việc trước đây của chúng tôi, điều này phụ thuộc nhiều vào các yếu tố môi trường như ban đêm hay ban ngày, hoặc hàm lượng nước trong đất".

Nên trồng cây trong nhà hoặc văn phòng làm việc để không gian thoáng đãng hơn.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ về cơ chế đằng sau việc loại bỏ NO2. Tiến sĩ Pfrang giải thích: “Chúng tôi không nghĩ rằng thực vật đang sử dụng quá trình tương tự như chúng dùng để hấp thụ CO2, trong đó khí được hấp thụ qua các lỗ nhỏ trên lá. Không có dấu hiệu nào, ngay cả trong các thí nghiệm dài hơn, rằng thực vật giải phóng NO2 trở lại bầu khí quyển, vì vậy có khả năng một quá trình sinh học diễn ra cũng liên quan đến đất mà cây phát triển - nhưng chúng tôi chưa biết đó là gì.”

Việc hít thở không khí có nồng độ NO2 cao có nguy cơ gây kích ứng đường thở trong hệ hô hấp của con người, và có thể gây tổn hại đặc biệt cho những người mắc các bệnh về đường hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn.

Trẻ em và người lớn tuổi cũng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng và phát triển nhiễm trùng đường hô hấp và từ đó phản ứng nhiều hơn với chất gây dị ứng (bất kỳ chất nào gây ra phản ứng dị ứng, chẳng hạn như phấn hoa).

Lợi ích tâm lý của cây trồng trong nhà

Những lợi ích tâm lý của cây trồng trong nhà đã được chứng minh là:

- Tâm trạng được cải thiện

- Giảm mức độ căng thẳng

- Tăng năng suất của nhân viên (đặc biệt là thêm cây trồng vào môi trường văn phòng)

- Tăng tốc độ phản ứng trong một nhiệm vụ máy tính

- Tăng khả năng chịu đau (ví dụ, nơi cây được sử dụng trong bệnh viện)

Xem thêm:

Nghiên cứu mới: Mắc Covid-19 thể nhẹ cũng có thể làm tổn thương não bộ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-loai-cay-trong-trong-nha-giup-giam-o-nhiem-khong-khi-toi-20-33858/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY