Dinh dưỡng hôm nay

Những loại thực phẩm cấm kỵ của người đau thần kinh tọa

Thực phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định sức khỏe của người bệnh. Vậy, những người bị đau thần kinh tọa thì nên có chế độ ăn uống như thế nào cho hợp lý

Dưới đây là những loại thực phẩm mà người mắc bệnh viêm thần kinh tọa không nên ăn:

Chất kích thích

Các đồ uống có cồn, nhất là rượu bia hay các chất kích thích như thuốc lá, cà phê là những đồ uống mà người đau thần kinh tọa cần tránh. Bởi khi vào cơ thể các chất này gây ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ cơ quan, trong đó có xương khớp.

Các chất này là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh xương khớp như viêm khớp, thoái hóa cột sống... Từ đó sẽ khiến cho tình trạng bệnh đau thần kinh tọa trầm trọng hơn.

Ảnh minh họa

Món ăn chứa nhiều dầu mỡ

Một trong những nguyên nhân của bệnh đau thần kinh tọa chính là do tuổi tác và sự lão hóa của cơ thể.

Trong khi đó thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ lại làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, đồng thời dễ dẫn đến viêm nhiễm, bao quanh và chèn ép dây thần kinh. Từ đó khiến cho các cơn đau thần kinh tọa nhiều hơn với mức độ dữ dội ngày càng cao.

Thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp

Đồ hộp là một trong những thực phẩm tiện dụng, phổ biến trong đời sống hàng ngày. Thế nhưng đồ hộp không tốt cho những người mắc bệnh đau thần kinh tọa.

Bởi những thực phẩm đóng hộp để bảo quản tốt và lâu dài thường chứa hàm lượng muối cao. Mà muối lại ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dây thần kinh và ảnh hưởng đến bệnh đau thần kinh tọa.

Muối

Muối là một thực phẩm quen thuộc không thể thiếu trong các món ăn. Tuy nhiên muối lại là thực phẩm mà người mắc bệnh đau thần kinh tọa. Muối dễ gây ra các cơn đau thắt, ảnh hưởng đến thần kinh cũng như dây thần kinh. Do đó người mắc bệnh đau thần kinh tọa cần ăn nhạt và hạn chế sử dụng muối càng nhiều càng tốt.

Ảnh minh họa

Thịt bò

Tuy được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, người bệnh đau thần kinh tọa không nên ăn thịt bò và thịt gà.

Nguyên nhân là vì chúng có thể gây co cơ, ảnh hưởng đến sự vận động của khớp. Do đó, bạn không nên ăn những thực phẩm này nếu mắc các bệnh lý liên quan đến khớp và cột sống.

Hải sản

Các loại thực phẩm giàu đạm như hải sản (tôm, nghêu, sò, ốc, hến...) cũng cần kiêng cử và hạn chế nếu bạn đang bị đau thần kinh tọa vì lý do các vấn đề về cột sống như gai, vôi, thoát vị đĩa đệm… vì nó sẽ kích thích hình thành gai xương, làm bệnh tiến triển xấu và các cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-loai-thuc-pham-cam-ky-cua-nguoi-dau-than-kinh-toa-23407/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY