Dinh dưỡng hôm nay

Những loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong những ngày lạnh rét

Theo các chuyên gia y tế, bên cạnh việc giữ ấm cơ thể, chúng ta nên chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng, bổ dưỡng và ấm nóng nhằm nâng cao thể trạng, cung cấp dưỡng chất để... chống rét.

Mùa đông không chỉ có giá rét mà còn mang lại nhiều bệnh như cảm cúm, tê cóng, đột quỵ, trầm cảm theo mùa. Đặc biệt, nhiệt độ hạ thấp khiến các vấn đề tim mạch trở nên trầm trọng hơn. Theo các chuyên gia y tế, người dân cần giữ ấm cơ thể và khi có những biểu hiện sau người dân chớ nên “coi thường”.

Thời tiết miền Bắc đang bước vào thời kỳ lạnh giá cực độ, những ngày này dễ khiến cơ thể mắc các bệnh như cảm cúm, tê cóng, đột quỵ, trầm cảm theo mùa. Đặc biệt, nhiệt độ hạ thấp khiến các vấn đề tim mạch trở nên trầm trọng hơn.

Theo các chuyên gia y tế, bên cạnh việc giữ ấm cơ thể, chúng ta nên chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng, bổ dưỡng và ấm nóng nhằm nâng cao thể trạng, cung cấp dưỡng chất để... chống rét.

Không khí lạnh khiến cho cơ thể trở nên yếu đi, đây cũng là lúc thuận lợi giúp vi khuẩn có thể tấn công bạn. Vì thế hãy biết bảo vệ sức khỏe bản thân trong mùa đông này bằng những loại thực phẩm lý tưởng dưới đây:

Bột yến mạch

Một trong những thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất trong mùa lạnh đối với sức khỏe chính là bột yến mạch. Đây là loại thức ăn ngon miệng, thích hợp cho bữa sáng, trong thời tiết giá lạnh này, bạn sẽ vẫn rất khỏe mạnh nếu sử dụng nó thường xuyên.

Bột yến mạch có hàm lượng kẽm cao (đóng vai trò rất quan trọng trong chức năng miễn dịch) và chất xơ hòa tan (ảnh hưởng đến độ khỏe mạnh của tim). Ngoài ra nó còn là thực phẩm lý tưởng cho người giảm cân, người bị mắc bệnh tiểu đường cũng như giúp giảm lượng cholesterol trong máu, giúp cho da mịn màng trắng sáng hơn.

Trái cây họ cam quýt

Cam quýt... là những loại trái cây không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng mà còn chứa hàm lượng vitamin dồi dào. Để giúp cơ thể tăng sức đề kháng, bổ sung năng lượng và chống cái lạnh, chúng ta hãy thường xuyên bổ sung các loại hoa quả này vào thực đơn hàng ngày.

Khoai lang

Khoai lang là một trong những thực phẩm phổ biến, rẻ tiền và dễ kiếm. Trong khoai lang có chứa beta-carotene, vitamin A cùng nhiều chất chống ôxy hóa, chất xơ, lượng tinh bột lớn… Vì vậy khoai lang giúp gia tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch và giúp làm ấm cơ thể.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào, đây được xem là nguồn thực phẩm giúp quá trình trao đổi chất hiệu quả, gia tăng năng lượng cho cơ thể. Vì vậy khi trời lạnh bạn hãy tăng cường bổ sung trứng với cách chế biến đa dạng để đảm bảo giữ ấm cho cơ thể, cung cấp dưỡng chất và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mỗi người.

Thực phẩm giàu beta-carotene

Beta-carotene chính là một dạng tiền vitamin A là vũ khí lợi hại để chống chịu bệnh tật. Beta - carotene có nhiều trong: bí ngọt, bí đỏ, bí ngô, bí bao tử.

Các loại bí có màu vàng đỏ thích hợp với các món nấu cháo, súp, canh và các món hầm dễ ăn trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên không ăn quá nhiều nhiều beta-carotene vì dễ bị vàng da.

Tăng cường các loại gia vị: Hành, tỏi, ớt...

Hành, tỏi, ớt… có tác dụng giữ ấm cơ thể, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và tránh bị cảm lạnh. Đặc biệt là tỏi không chỉ đơn thuần là một gia vị mà còn có tác dụng kháng khuẩn và virut, nhất là chống nhiễm khuẩn các bệnh hô hấp và có tác dụng ngừa ung thư.

Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh mạn tính như: Người đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, xương khớp hoặc người bệnh sau phẫu thuật, những người ăn kiêng hoặc dùng thuốc thì cần có một chế độ ăn riêng biệt, khi đó cần có sự tư vấn cụ thể, cặn kẽ của các bác sĩ chuyên khoa. Không được áp dụng chế độ ăn theo sự mách bảo hoặc tự tìm hiểu có thể nguy hiểm đến tính mạng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-loai-thuc-pham-can-thiet-cho-co-the-trong-nhung-ngay-lanh-ret-26857/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY