Dinh dưỡng hôm nay

Những loại thực phẩm cực kỳ bổ ích cho sức khỏe của chị em phụ nữ

Bất cứ một chị em phụ nữ nào cũng muốn có riêng cho mình một thân hình cân đối, khỏe đẹp và căng tràn năng lượng. Thế nhưng, làm thế nào để hiện thực hóa được những yếu tố trên vẫn đang là câu hỏi rất lớn được nhiều chị em đặt ra.

Nhu cầu dinh dưỡng là một trong những vấn đề thiết yếu của con người, đây được xem là điều kiện quyết định đến sức khỏe cũng như cuộc sống thường ngày. Ảnh hưởng đến dinh dưỡng có thể nhắc đến các loại thực phẩm bao gồm đồ ăn, thức uống thường ngày.

Chính vì vậy, các loại thực phẩm dưới đây sẽ là những gợi ý không hề tồi nếu như các chị em muốn đảm bảo được các tiêu chí phù hợp với sức khỏe của mình

1. Nước chanh, “liều thuốc” giảm cân hiệu quả

Chanh được xem là một trong những loại quả được nhiều phụ nữ ưa chuộng bởi việc giảm cân hiệu quả. Nước chanh nguyên chất vốn chứa hàm lượng Vitamin C cực kỳ dồi dào, có thể giúp phân hủy được một phần mỡ thừa trong cơ thể. Tuy được xem là loại quả giảm cân cực kỳ hiệu quả, thế nhưng việc sử dụng nước chanh đúng cách vẫn còn là một câu hỏi rất lớn.

Một ly nước chanh thường chứa 22 calo, vừa giúp no lại vừa hạn chế được một phần năng lượng nạp vào cơ thể, thế nhưng việc sử dụng lâu dài loại quả này lại có thể khiến bạn trả giá đắt khi men răng bị phá hủy mạnh cũng như dễ xuất hiện triệu chứng loét dạ dày.

2. Lá mâm xôi - Giải pháp cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Lá mâm xôi có hàm lượng rất cao, nhiều canxi và niacin. Lá mâm xôi còn chứa kali, một số vitamin như A, B, C và E.

Các chất dinh dưỡng này đặc biệt có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là các loại trà từ lá mâm xôi. Nó củng cố các cơ của tử cung và có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp phụ nữ sinh nở dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn, giúp ngăn ngừa sẩy thai. Hơn thế nữa, nguồn “thảo dược” này còn làm tăng nguồn sữa mẹ. Chị em có thể sử dụng nó để kết hợp với gừng nhằm chống ốm nghén.

3. Rễ maca giúp xương thêm chắc khỏe

Maca là một loại rau có họ hàng với bắp cải, súp lơ,… Đây là loại thực phẩm được dùng từ rất lâu đời của người dân Peru.

Duy trì mật độ xương là một vấn đề phổ biến đối với nhiều phụ nữ khi có tuổi. Các nghiên cứu về tác dụng rễ maca trên các triệu chứng thời kì mãn kinh cũng đã phát hiện ra rằng, rễ Maca làm tăng marker quan trọng liên quan đến mật độ của xương. Điều này có thể hữu ích cho những phụ nữ có tiền sử bệnh loãng xương gia đình, hoặc cũng có thể là những người đang tìm kiếm một cách thức mới để xương thêm khỏe mạnh.

4. Bông cải xanh tạo tóc bóng mượt
Trên thực tế, loại rau này chính là nguồn cung cấp của các dưỡng chất như vitamin A, C và canxi vô cùng dồi dào. Nó cũng là một loại thảo dược giúp tăng sự kích thích của mái tóc.

Nguyên nhân là do những vitamin có trong bông cải xanh sẽ thúc đẩy sự sản sinh bã nhờn, cũng chính là một loại chất tiết dầu trên da đóng vai trò như chất dưỡng ẩm, giúp nuôi dưỡng mái tóc. Mặt khác, các nang tóc và sợi tóc đều cần sự bảo vệ của canxi. Vì thế, nếu bạn muốn sở hữu mái tóc dài, chắc khỏe và bóng mượt, hãy thêm bông cải xanh vào ngay chế độ ăn uống hằng ngày của gia đình.

5. Nghệ - Thực phẩm hữu ích trong quá trình điều trị ung thư

Nghệ có thể ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, phát triển và lan truyền ở mức độ phân tử của ung thư. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, nghệ có thể làm giảm sự hình thành các mạch máu, sự lan truyền của ung thư cũng như góp phần vào việc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nghệ có thể làm giảm sự tăng trưởng tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và ức chế sự tăng trưởng của khối u ở những động vật được thử nghiệm. Hơn thế nữa, nó còn có thể giúp người bệnh ngăn ngừa ung thư ngay từ khi căn bệnh này mới xuất hiện, đặc biệt là ung thư thuộc hệ thống tiêu hóa như ung thư đại trực tràng.

6. Hạt điều, thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu

Hạt điều được liệt vào danh sách các loại hạt mẹ bầu nên ăn để giúp thai nhi thông minh, khỏe mạnh. Chất béo có trong hạt điều là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa nên sẽ giúp tim khỏe mạnh hơn.

Hạt điều cũng không chứa cholesterol, có chứa chất chống oxy hóa nên sẽ làm giảm các nguy cơ mắc phải các vấn đề về tim mạch. Đồng thời, magie và canxi lại còn có tác dụng xây dựng xương trong cơ thể.

Việc ăn hạt điều cũng sẽ giúp các mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu khi mang thai, vì chúng có khả năng sản xuất tế bào hồng cầu, tăng cường máu lên não cực kỳ tốt.

7. Hạt Quinoa giúp giảm cân cho phụ nữ

Loại hạt này có hàm lượng protein cao, có thể tăng cường cả quá trình trao đổi chất và làm giảm đáng kể sự thèm ăn. Lượng chất xơ có trong hạt quinoa cũng giúp bạn tăng cảm giác no, khiến bạn tự động tiêu thụ ít calo hơn.

Một nhân tố quan trọng nữa đó là hạt quinoa có chỉ số đường huyết thấp, việc lựa chọn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp cũng liên quan chặt chẽ đến việc giảm lượng calo nạp vào. Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu chính thức về ảnh hưởng của hạt quinoa đối với trọng lượng cơ thể, thế nhưng các chất dinh dưỡng có trong nó cho thấy hạt Quinoa chắc chắn sẽ góp phần hữu ích trong chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh.

8. Ăn nhiều thực phẩm chứa Omega 3

Omega-3 bao gồm 3 dạng: DHA (axit docosahexaenoic), ALA (axit alpha-linolenic) và EPA (axit eicosapentaenoic), chúng có trong các loại thực phẩm hàng ngày. ALA chứa nhiều trong dầu của các loại thực vật, đặc biệt là hạt óc chó, hướng dương,...; Trong khi DHA và EPA dồi dào trong cá, dầu cá và các loại hải sản khác. Các axit với những chức năng khác nhau, tuy nhiên chúng hỗ trợ nhau tạo ra lợi ích cho sức khỏe của con người

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, omega-3 giúp chống trầm cảm, ngừa sinh non ở phụ nữ mang thai và hỗ trợ sự phát triển não bộ cũng như mắt của bé. Vì thế, trước, trong và sau khi mang thai, mẹ vẫn nên bổ sung đủ lượng omega-3 để cơ thể khỏe mạnh và giúp em bé phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn khả năng trí tuệ.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-loai-thuc-pham-cuc-ky-bo-ich-cho-suc-khoe-cua-chi-em-phu-nu-27991/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY