Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa rụng tóc và tóc bạc sớm

Đậu đen, hà thủ ô, thịt gan, cá hồi, cà rốt, rau xanh... là những thực phẩm giúp lứa tuổi trung niên ngăn ngừa rụng tóc và bạc tóc hiệu quả.

Đậu đen

Một trong những nguyên nhân gây bạc tóc chính là thiếu máu, thiếu vitamin B12 nên làm giảm việc sản sinh các sắc tố. Do đó, để ngăn ngừa tóc bạc sớm thì cách tốt nhất là nên bổ sung các thực phẩm giàu đạm và sắt để kích thích sản sinh hồng cầu và sắc tố cho cơ thể. Trong đó, đậu đen là một trong những nguyên liệu tự nhiên giàu đạm, vitamin và sắt nhất. Mặt khác, theo Đông y, đậu đen còn có tính ngọt, giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan và hỗ trợ làm tóc đen cực kỳ hiệu quả.

Có nhiều món ăn bổ dưỡng được chế biến từ đậu đen tốt cho tóc như:

Canh đậu đen nấu xương lợn: dùng 50g đậu đen hầm kỹ với xương lợn để làm canh ăn.

Nước đậu đen: đem đậu đen rang chín, để vào lọ kín, dùng hãm với nước sôi uống hàng ngày.

Hà thủ ô

Đông y đã chứng minh, các dưỡng chất trong hà thủ ô có tác dụng bổ máu, thúc đẩy sản sinh hồng cầu, giúp nuôi dưỡng, phục hồi những tổn thương ở nang tóc. Vì vậy, sử dụng hà thủ ô không chỉ là cách giảm rụng tóc hiệu quả mà còn giúp làm đen tóc, ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm rất tốt.

Cách 1: Lấy 60g hà thủ ô, thêm nước và nấu chín cùng với trứng. Ăn 3 – 4 lần một tuần để đạt hiểu quả tốt nhất.

Cách 2: Cắt nhỏ 20g hà thủ ô, đun với 1 lít nước sôi thêm 20g táo mèo, đun 15- 20 phút, dùng thay nước trà hàng ngày.

Hạnh nhân, óc chó

Ăn hạt óc chó và hạnh nhân thường xuyên có thể làm cho mái tóc của bạn mọc thêm nhiều sợi màu đen và bóng khỏe hơn.

Trong các tài liệu Đông y xưa từng nhấn mạnh, hạt óc chó có thể "thông kinh mạch, làm cho tóc đen".

Y học hiện đại cũng đã chứng minh óc chó rất giàu vitamin B, vitamin C, carotene, protein, chất béo, carbohydrate và các nguyên tố khác, có tác dụng bổ thận và nuôi dưỡng máu, thông nhuận các mạch máu, tăng cường cơ bắp và có tác dụng tốt trong việc kích thích mọc thêm nhiều tóc đen.

Vừng đen

Vừng đen chứa một lượng lớn chất glycerides không bão hòa, axit linoleic, axit palmitic… các chất này có thể ngăn ngừa tóc giòn, khô, dễ gãy, từ đó mang lại tác dụng làm khỏe mái tóc, hạn chế mọc tóc bạc.

Ăn socola

Sô cô la rất giàu các khoáng chất, đặc biệt là đồng, có tác dụng thúc đẩy sản xuất các hắc tố melanin cho tóc nên sẽ giúp tóc trở nên đen mượt đồng thời còn ngăn ngừa hiện tượng bạc tóc sớm.

Rau củ quả

Cà rốt: Đây là nguồn vitamin A quan trọng trong cơ thể. Vitamin A có thể thúc đẩy sức khỏe của da đầu và làm cho tóc sáng bóng.

Khoai tây: Khoai tây là thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, phốt pho, kẽm, sắt, kali… rất tốt cho tóc, giúp tóc đen huyền, bóng khỏe. Hãy lấy vỏ khoai tây đun sôi, để nguội rồi dùng làm dầu gội hàng ngày.

Rau dền: Chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt để duy trì tóc như vitamin tổng hợp, protein, chất xơ thô, canxi, phốt pho, sắt, carotene, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2.

Rau lá có màu xanh đậm: Rau bina, bông cải xanh, củ cải đường… là những thực phẩm tốt để bạn bổ sung vitamin A và C. Các chất nhờn tiết ra từ chân tóc duy trì trạng thái tự nhiên của tóc.

Thịt, gan

Thiếu máu hoặc thiếu sắt cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến tóc bạc sớm. Đó là lý do bạn nên bổ sung gan và thịt để đảm bảo đủ chất sắt cho cơ thể.

Trai sò

Hàm lượng kẽm trong trai, sò rất cần thiết cho một mái tóc khỏe và duy trì màu sắc cho tóc. Thiếu kẽm thường dẫn đến sự mất cân bằng hormone và tình trạng tóc bạc sớm.

Ăn cá hồi

Cá hồi là thực phẩm rất tốt cho tóc. Loại hải sản này có hàm lượng selenium dồi dào, một chất có tác dụng duy trì việc sản xuất ra các hoóc-môn màu đen của tóc. Ngoài ra, tiêu thụ cá hồi thường xuyên còn giúp ngăn ngừa các gốc tự do có thể làm hỏng mái tóc của bạn.

Dùng nhân sâm

Trong nhân sâm có khoáng chất, dinh dưỡng, sinh tố cần thiết bồi bổ cơ thể và sắc đẹp. Đây là vị thuốc quý và làm làm đẹp cho da và tóc nhanh chóng. Nhân sâm điều tiết được sự lão hóa, tăng tính đàn hồi của da, phòng chống da lão hóa, trị da khô và làm mờ các nếp nhăn.

Uống nhân sân kích thích tuần hoàn máu, giúp cung cấp máu đầy đủ cho các huyệt ở đỉnh đầu, da dầu, làm tóc đen mượt, tóc khỏe và phòng chống được cứng rụng tóc, hói đầu.Trước khi dùng nhân sâm nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-loai-thuc-pham-giup-ngan-ngua-rung-toc-va-toc-bac-som-27209/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY