Dinh dưỡng hôm nay

Những loại thực phẩm làm cản trở lưu thông máu mà bạn nên biết để tránh

Khí huyết rất quan trọng với chúng ta, đóng vai trò vận hành các chất dinh dưỡng để nuôi sống toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, bên cạnh các dưỡng chất, khí huyết cũng vận hành cả các tế bào chết, chất gây viêm và chất béo oxy hóa, làm máu đặc hơn và gây cản trở lưu thông máu.

Mặc dù cơ thể của chúng ta có cơ chế tự lọc máu và loại bỏ các chất thải chuyển hoá trong máu, nhưng nếu chúng ta nạp quá nhiều thực phẩm gây đông máu, đặc biệt là 5 thực phẩm dưới đây khiến máu ngày càng đặc hơn, cơ chế này cũng phải hoạt động vất vả. Lâu dần dẫn đến tình trạng quá tải và không còn hoạt động tốt.

1. Ăn thực phẩm nhiều dầu

Dầu ăn chứa lượng calo cao, những thực phẩm chứa nhiều calo chính là kẻ “giết người” lớn nhất, làm giảm hiệu quả phân hủy chất béo của cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như gan nhiễm mỡ, mỡ máu và các bệnh khác.

Ngoài thực phẩm chiên rán, bánh quy và mì gói cũng được coi là chế độ ăn nhiều dầu mỡ, bởi trong quá trình sản xuất những sản phẩm này rất dễ sản sinh ra chất béo chuyển hóa. Đặc biệt, những người thường xuyên ăn ngoài hàng quán, vô tình sẽ nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạch máu.

Ăn thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa có thể làm tăng mức độ cholesterol xấu, dẫn đến sự tích tụ và lắng đọng chất béo trên mạch máu, cản trở sự lưu thông máu trơn tru (Ảnh: Internet)

2. Thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích… cũng giống như chế độ ăn nhiều dầu mỡ, có khả năng làm tăng độ nhớt của máu. Đặc biệt những loại thực phẩm chế biến sẵn đại trà, giá thành thấp lại càng nguy hiểm cho sức khỏe, vì người làm sẽ thường chọn những nguyên liệu kém chất lượng, kém vệ sinh, tăng chất hóa học và sử dụng nhiều phẩm màu nhân tạo để cải thiện mùi vị, hình thức trong quá trình chế biến.

Nếu bạn muốn tránh tình trạng đông máu, tốt nhất nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm cả pizza đông lạnh, bánh bao đông lạnh,… những thực phẩm đông lạnh có vẻ tiện lợi nhưng không được khuyến khích lựa chọn để ăn hàng ngày (Ảnh: Internet)

3. Snack, bánh kẹo đóng gói

Hãy cân nhắc thật kĩ trước khi nạp vào cơ thể bạn các loại bánh kéo, snack đóng gói vì nó chính là một “quả bom” muối và chất bão hoà - thứ có thể khiến lưu lượng máu của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong các loại thực phẩm này cũng có chứa một lượng đường bổ sung rất lớn, chính là nguyên nhân của những căn bệnh mãn tính nguy hiểm như ​​tiểu đường, béo phị, tim mạch,... do đã góp phần gây viêm bằng cách giải phóng lượng insulin cao.

4. Các loại kem lạnh

Khi ăn kem đã tan chảy, bạn sẽ thấy nó ngọt hơn nhiều so với kem đông lạnh, điều này là do cơ thể con người khó cảm nhận được vị ngọt khi kem ở dạng đông đá. Điều này cho thấy, kem chứa rất nhiều đường. Bên cạnh đó, kem còn chứa chất béo chuyển hóa, cả hai chất này đều có thể gây hại cho cơ chế loại bỏ chất chuyển hóa của cơ thể và làm cho máu đặc hơn.

5. Salad trộn

Dù có chứa một lượng chất xơ lớn tốt cho sức khoẻ, salad trộn vẫn nằm trong danh sách các loại thực phẩm có thể làm giảm lưu lượng máu trong cơ thể. Nguyên nhân là do nước sốt mà bạn thường dùng để trộn salad, thực chất, một số sản phẩm sốt để trộn salad được bày bán trên thị trường cũng giống như những thực phẩm chế biến sẵn, chúng chứa rất nhiều chất hóa học, chất bảo quản được thêm vào quá trình sản xuất, gây ức chế chức năng loại bỏ chất thải chuyển hóa của cơ thể. Thậm chí khi xem nhãn thông tin của một số loại nước trộn salad còn có lượng calo cao hơn mì ăn liền.

Nếu bạn muốn ăn một món salad thực sự tốt cho sức khỏe, khuyến nghị mọi người sử dụng dầu ô liu, giấm và nước sốt tự làm tại nhà để chế vào món salad, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa giúp bảo vệ mạch máu (Ảnh: Internet)

5 loại thực phẩm trên đây thực tế đều là những món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Đó là nguyên nhân vì sao tình trạng máu lưu thông kém đang dần trẻ hoá trong thời gian gần đây. Hạn chế các loại thực phẩm này sẽ giúp mọi người tránh được việc cản trở lưu thông máu hiệu quả, ngoài ra, mọi người cũng nên thay đổi một chế độ ăn uống lành mạnh hơn để tăng cường sức khoẻ. 

Xem thêm: Cảnh giác với vết thương trên da vì nó có thể dẫn đến bệnh ăn thịt nguy hiểm

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/nhung-loai-thuc-pham-lam-can-tro-luu-thong-mau-ma-ban-nen-biet-de-tranh-34870/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY