Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những loại trái cây có thể làm tan các cục máu đông chết người một cách tự nhiên

Không giải quyết các triệu chứng đông máu khi chúng xuất hiện có thể gây ra những tác động nguy hiểm. Ngoài việc phải duy trì một chế độ sinh hoạt và làm việc điều độ, tận dụng các thực phẩm trong mỗi bữa ăn cũng có thể giúp làm loãng máu một cách tự nhiên, giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông trong cơ thể.

Các loại trái cây làm tan cục máu đông

Kiwi và các loại trái cây khác có thể giúp làm tan cục máu đông.

Chất chống đông máu giúp làm tan cục máu đông bằng cách làm loãng máu, nhưng trong những năm gần đây trái cây đã chứng minh tác dụng tương tự. Có bằng chứng cho thấy một số hóa chất được tìm thấy trong thực vật có thể ức chế sự hình thành các cục máu đông hoặc làm tan các cục máu đông hiện có. Mặc dù điều này có thể làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông trong tương lai, nhưng không nên sử dụng trái cây để thay thế cho việc điều trị y tế.

Theo Viện tĩnh mạch và mạch máu, Vương quốc Anh, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật tốt nhất trong việc làm tan cục máu đông một cách tự nhiên bao gồm bromelain và rutin.

Lượng Rutin, có thể được tìm thấy trong táo, chanh, hành tây, cam và các chất bổ sung, đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa huyết khối sau chấn thương, theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dược phẩm Quốc tế.

Do tính an toàn tốt của nó, các tác giả của báo cáo kết luận rằng nó có thể dùng như một loại thuốc rẻ tiền để giảm cục máu đông tái phát và giúp cứu sống hàng nghìn người.

Viện Tĩnh mạch và Mạch máu khuyến khích ăn dứa tự nhiên hoặc bổ sung dinh dưỡng với bromelain, vì những lý do tương tự.

Trong một số nghiên cứu, enzyme tiêu hóa protein đã được tìm thấy để ức chế sự hình thành các phân tử gây viêm.

Theo nghiên cứu ban đầu được công bố trên tạp chí Cellular and Molecular Life Sciences, nó cũng có thể tạo ra các hiệu ứng giúp loại bỏ fibrin trong cục máu đông.

Theo cơ quan y tế, các loại thực phẩm và đồ uống khác có thể giúp làm tan cục máu đông có thể bao gồm tỏi, kiwi, cải xoăn, rau bina, rượu vang đỏ và nước ép nho.

Cách ngăn ngừa cục máu đông

Bromelain trong dứa có thể ức chế sự hình thành cục máu đông.

Trong khi bằng chứng cho thấy các loại thực phẩm thực vật ở trên có thể đảo ngược các biến chứng đông máu, thì cách tốt nhất là phòng ngừa.

Nghệ, được đóng gói với các đặc tính chống viêm, được sử dụng rộng rãi cho các mục đích ẩm thực và y học.

Loại gia vị này đã được nêu bật trong một bài đánh giá được xuất bản trên tạp chí EPMA vào năm 2019 vì tác dụng chống tiểu cầu mạnh mẽ của nó có thể bảo vệ chống lại các cục máu đông trong tương lai.

Kích hoạt tiểu cầu là một trong những quá trình cơ học trung tâm liên quan đến huyết khối.

Những phát hiện này lặp lại nghiên cứu trước đó được công bố trên Tạp chí Sinh lý học tế bào, vào năm 2017, phát hiện ra rằng curcumin, thành phần hoạt chất trong nghệ, cũng hoạt động như một chất chống đông máu, chống ung thư và chất chống oxy hóa.

Một siêu thực phẩm khác được quảng cáo về tác dụng chống đông máu là gừng, có chứa hóa chất salicylate. Hợp chất thực vật này là hóa chất chính để tạo ra aspirin.

Mặc dù việc bổ sung các loại gia vị này vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ biến chứng đông máu, nhưng cũng cần tránh một số hành vi nhất định.

Thiếu ngủ mãn tính là một yếu tố nguy cơ quan trọng trong sự phát triển của rối loạn chức năng chuyển hóa và nội tiết, như đã được một số nghiên cứu khoa học chỉ ra là can thiệp vào hệ tuần hoàn.

Các nguyên nhân phổ biến gây ra cục máu đông cũng bao gồm việc ngồi trong thời gian dài vì điều này cản trở lưu lượng máu.

Mặc dù các cục máu đông thường vô hại khi chúng đứng yên, nhưng điều này có thể thay đổi nếu chúng di chuyển đến những nơi khác trong cơ thể.

Nếu cục máu đông di chuyển đến tim hoặc phổi và gây thuyên tắc phổi, nó có thể tạo ra các triệu chứng:

- Tưc ngực

- Khó thở

- Khó chịu ở phần trên cơ thể, bao gồm ngực, lưng, cổ hoặc cánh tay.

Các dấu hiệu của cục máu đông sẽ phụ thuộc phần lớn vào vị trí của cục máu đông bên trong cơ thể.

Xem thêm: Cục máu đông gây đột quỵ xuất phát từ đâu?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-loai-trai-cay-co-the-lam-tan-cac-cuc-mau-dong-chet-nguoi-mot-cach-tu-nhien-36362/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY