Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại trái cây không nên ăn trước khi đi ngủ để tránh rước độc tố vào người

Việc ăn một số loại trái cây sau đây ngay trước khi đi ngủ có thể giải phóng rất nhiều đường, gây ra sự tăng đột biến về năng lượng. Đó là chưa kể thói quen ăn trái cây với các thực phẩm khác như kem còn khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Các loại quả có múi

Hoa quả, đặc biệt quả có múi được coi là loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối, ăn nhiều trước khi ngủ. Ăn nhiều loại quả này có thể dẫn đến đầy khí trong bụng, gây chướng bụng, khó khăn trong việc tiêu hóa vì lượng men đường gây ra. Nếu bạn ăn một số loại quả trước khi đi ngủ, cố gắng ăn một khẩu phần rất nhỏ.

Qủa dứa

Lượng đường và mật cao trong dứa không tốt cho những người mắc các bệnh về thận hoặc bệnh liên quan đến đường huyết. Thêm vào đó, loại quả này cũng chứa lượng axit tương đối cao, có thể gây ra tình trạng đau dạ dày nếu ăn vào khuya muộn.

Na

Quả na rất giàu vitamin C, chất xơ, carbohydrates, kali, một số vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Điều tuyệt vời nhất là na không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, rất có ích cho người ăn kiêng hoặc đang muốn giảm cân. Do na rất ngọt, lượng đường cao nên không tốt đối với bệnh nhân tiểu đường.

Măng cụt

Măng cụt được xem là một loại quả rất giàu dinh dưỡng, rất thích hợp để bổ sung vào thực đơn tráng miệng hoặc ăn vặt vào ban ngày, nhưng nên tránh xa loại quả ngon lành này vào buổi tối vì nó có thể khiến giấc ngủ chập chờn. Hơn nữa, chất xanthone trong măng cụt có thể phát huy tác dụng và gây ngộ độc. Nếu muốn, bạn chỉ nên ăn loại quả này vào ban ngày.

Bơ là loại quả giàu chất béo thực vật, ít đường, bơ rất tốt cho dạ dày, ruột, bảo vệ chức năng sinh lý của hệ thống tim mạch và gan, giảm cholesterol và lipid máu. Do hàm lượng mỡ thực vật quá cao trong bơ, nên nếu ăn bơ vào buổi tối sẽ khiến lượng mỡ thực vật nguyên chất tích tụ gây ra các biến chứng như huyết áp cao, tăng cân,…

Xoài

Trong một miếng xoài trung bình có chứa khoảng 100 calo, 1g protein, 0,5g chất béo, 25g carbohydrate, 23g đường và 3g chất xơ. Khẩu phần này đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày về vitamin C, 35% vitamin A, 20% folate, 10% vitamin B6, 8% vitamin K và kali của cơ thể. Có thể nói xoài là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể.

Chất chống oxy hóa trong xoài như zethanthin giúp lọc những tia ánh sáng xanh gây hại cho mắt làm thoái hóa điểm vàng khi về già, beta-carotene giúp ngăn ngừa được bệnh hen suyễn và kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Nhưng nếu như ăn xoài vào buổi tối, hàm lượng đường cao sẽ là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe như: tiểu đường, mỡ máu,…

Thanh Long

Trong quả thanh long có chứa nhiều các vi nguyên tố như: vitamin C, B1, B2, B3, canxi, photpho, sắt,…Vì lượng vitamin dồi dào nên thanh long được xem là loại trái cây hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân, chống táo bón.

Cũng vì lượng đường cao nên các chuyên gia khuyến cáo thanh long không ăn vào buổi tối. Ngoài ra, đối với những người rối loạn đường ruột, tiêu chảy nên tránh xa loại quả này sau bữa tối.

Nho

Theo nghiên cứu, nho là một trong số những loại trái cây có làm lượng chất chống oxy hóa tương đối cao, giúp ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch và mạch máu não. Bên cạnh đó, lượng axit malic được tìm thấy trong trái nho có tác dụng giúp giảm các vết ố màu trên răng, giữ cho răng trắng sáng.

Nho cũng là loại trái cây chứa nhiều đường có thể gây nên tình trạng mất ngủ nếu ăn vào buổi tối. Người mắc bệnh tiểu đường cũng không nên ăn nhiều nho.

Sầu riêng

Sầu riêng rất giàu dinh dưỡng, là phương thuốc chữa ho và bệnh ngoài da khá tốt. Tuy nhiên, loại trái cây này lại chứa nhiều đường, vì vậy những người bị huyết áp cao, huyết áp thấp, rối loạn chức năng tim mạch, viêm loét dạ dày nên hạn chế ăn sầu riêng vào buổi tối. Việc ăn sầu riêng vào buổi tối cũng dễ gây nên tình trạng xơ vữa động mạch.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-loai-trai-cay-khong-nen-an-truoc-khi-di-ngu-de-tranh-ruoc-doc-to-vao-nguoi-27133/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY