Dinh dưỡng hôm nay

Những loại trái cây sẽ bổ hơn nếu được hấp lên

Đa số chúng ta hay ăn tươi các loại trái cây nhưng lại không hề biết có những loại khi hấp lên lại tốt và dinh dưỡng chẳng thua kém gì nhân sâm hay tổ yến.

Trái cây là nguồn dinh dưỡng vô tận mà có lẽ ai trong chúng ta cũng biết, chúng chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất tự nhiên rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng thông thường chúng ta hay dùng trái cây theo cách ăn tươi hoặc ép thành nước cốt, mà ít ai nghĩ đến việc sẽ hấp trái cây lên mà ăn cả. Nhưng một vài nghiên cứu mới đây phát hiện rằng cam, táo, bưởi... khi hấp lên dinh dưỡng tăng lên gấp đôi mà còn phòng và chữa được rất nhiều bệnh.

Đa số chúng ta chỉ ăn tươi chứ ít ai nghĩ đến sẽ hâp trái cây lên để ăn cả?

Dưới đây là những loại trái cây rất tốt cho cơ thể khi hấp lên:

1. Bưởi hấp

Bưởi là thành viên trong gia đình họ nhà cam quýt nên chứa một lượng vitamin C khổng lồ làm tăng sức đề kháng và củng cố hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời còn là chất chống ôxy hóa hiệu quả, giúp tái tạo da, giảm stress và trị được các bệnh hen suyễn và viêm khớp.

Ngoài ra trong bưởi còn chứa một hợp chất mang tên là d-limonene giúp ngăn ngừa và làm tan sỏi thận nhanh chóng. Cũng bởi vì những tính năng như vậy khi bưởi được hấp lên giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ những dưỡng chất và vitamin mà nó đang có, từ đó làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào và duy trì tuổi thanh xuân.

Bưởi được hấp lên giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ những dưỡng chất và vitamin mà nó đang có

2. Cam hấp muối

Cũng như bưởi, cam chứa rất nhiều vitamin C và chất limonoid, đây là những chất có ích rong việc trị ung thư, lợi tiểu và giải độc hiệu quả. Một vài nghiên cứu đã chứng minh ăn cam quýt hằng ngày sẽ giảm tỉ lệ mắc một số bệnh ung thư như phổi và dạ dày.

Bên cạnh đó vỏ cam cũng chứa rất nhiều canxi có lợi cho xương khớp, đồng thời theo dân gian vỏ cam còn có thể chữa các chứng ho và giải rượu thần kỳ. Còn đối với chị em, nó được dùng như một phương pháp tẩy da nhẹ, giúp da mịn màng và sáng hơn.

Cam hấp muối từ lâu là bài thuốc dân gian giúp kháng khuẩn, chống viêm, trị được ho và giảm đau cổ họng, rất phù hợp cho trẻ nhỏ không chỉ bởi mùi vị thơm ngon mà còn trị được long đờm hiệu quả.

3. Táo hấp luôn vỏ

Người Anh có câu: “An apple a day keeps the doctor away” nghĩa là mỗi ngày chỉ cần ăn một quả táo thì tránh hết mọi bệnh tật, điều đó quả là không sai vì trong táo chứa nhiều xơ hòa tan (5g) có tác dụng chữa các bệnh về đường ruột như rối loạn tiêu hóa, bệnh viêm túi thừa, trĩ và nhiều loại ung thư khác.

Đồng thời, chất pectin có trong táo giúp giảm nồng đồ cholesterol trong máu ngăn ngừa được các vấn đề về tim mạch. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh, ăn 5 quả táo trong 1 tuần có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là hen suyễn.

Bên cạnh đó nó còn chứa nhiều vitamin A, C, E và các khoáng chất cần thiết giúp bổ sung năng lượng và chống ôxy hóa hiệu quả. Nên khi được hấp luôn vỏ táo không chỉ giữ nguyên dinh dưỡng vốn có mà còn trị được tiêu chảy, giải độc cơ thể và cải thiện hệ tiêu hóa. Ngoài ra táo hấp còn có thể ngăn ngừa táo bón và cấm máu rất hiệu quả.

Táo hấp phù hợp cho những bệnh nhân tiêu chảy

4. Táo tàu hấp

Táo tàu thường nhỏ và tròn, nhiều màu sắc khác nhau từ đỏ đến xám đen, từ xa xưa ở Trung Quốc nó đã là phương thuốc cổ trị được rất nhiều bệnh. Vốn chứa nhiều chất flavonoid, saponin và alkaloids có tính kháng khuẩn, trị được đau họng có thể thay thế cho kháng sinh, từ đó giúp tăng hệ miễn dịch và đồng thời cải thiện được hệ tim mạch.

Ngoài ra nhiều phát hiện còn đã chứng minh các chất chiếc xuất từ táo tàu có thể ngăn ngừa ung thư, thành phần phenol có trong táo có thể tăng cường tính chống ôxy hóa giúp bạn có làn da sáng khỏe và vòng eo như ý. Nhưng bởi vì loại táo này có lớp vỏ khá cứng, không thích hợp cho những đối tượng có vấn đề về dường ruột nên tốt nhất bạn hãy hấp chúng lên trước khi sử dụng. Cách này không chỉ giúp bạn dễ dàng tiêu hóa mà còn phù hợp cho những người có dạ dày và lá lách yếu.

Ngoài ra theo đông y táo tàu khi kết hợp với một số phương thuốc khác như kỷ tử, trứng... trị được chứng thiếu máu, bổ gan và thận.

Nhưng đa số chúng ta thường nghĩ thực phẩm khi hấp hay luộc sẽ mất đi chất dinh dưỡng của nó, nhưng đó là một quan niệm không đúng. Vì bởi lẽ có một số loại trái cây đặc biêt là những loại nêu trên khi hấp lại trở thành phương thuốc hữu hiệu trị được rất nhiều bệnh và rất lợi cho sức khỏe. Vì vậy đừng quên bổ sung những loại quả này vào thực đơn hằng ngày của mình và gia đình ngay nhé.

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-loai-trai-cay-se-bo-hon-neu-duoc-hap-len-25532/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY