Dinh dưỡng hôm nay

Những loại trái cây tốt cho người mắc BỆNH TRĨ

Bệnh trĩ có thể được cải thiện qua đường ăn uống. Người bệnh nên ăn một số loại trái cây như táo, lê, chuối, đu đủ, hồng,… để đường ruột làm việc tốt hơn, giảm đau và búi trĩ có thể thu nhỏ lại.

Đu đủ

Đu đủ được biết đến là loại quả rất tốt cho hệ đường ruột, đặc biệt là các đối tượng bị bệnh trĩ. Theo nghiên cứu của giới dược lý hiện đại, trong quả đu đủ có chứa hàm lượng papain khá cao. Đây là loại enzym tiêu hóa protein. Chúng giúp đẩy các chất thải ra khỏi đường ruột và phòng ngừa chứng táo bón, từ đó ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh trĩ. Ngoài ra, trong đu đủ còn chứa một lượng carotenoid dồi dào, có tác dụng giảm viêm, giảm các cơn đau ở búi trĩ, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch đường ruột một cách tự nhiên.

Các đối tượng bị bệnh trĩ nên bổ sung đu đủ 2 – 3 lần mỗi tuần để cải thiện bệnh. Tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng đu đủ chín thay vì đu đủ xanh, để tránh tình trạng rối loạn đường tiêu hóa và tránh trường hợp co thắt đường ruột.

Quả chuối và sinh tố chuối

Quả chuối được biết đến là loại trái cây có chứa hàm lượng chất xơ, kali, acid folic rất cao, có tác dụng ức chế các vi khuẩn gây hại ở đường ruột, đồng thời, thúc đẩy sự sinh trưởng của các vi khuẩn có lợi.

Trong y học cổ truyền, chuối là loại trái cây khá quen thuộc trong đời sống hằng ngày, chuối có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng giải khát, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng rất tốt. Và đây cũng chính là loại quả được dân gian sử dụng khá phổ biến để cải thiện bệnh trĩ và được nhiều người áp dụng thành công.

Các đối tượng bị bệnh trĩ, nên sử dụng mỗi ngày một quả chuối chín hoặc sử dụng sinh tố chuối để thay đổi khẩu vị và tránh sự nhàm chán khi dùng.

Quả hồng

Trong y học cổ truyền, quả hồng có vị ngọt, chát đặc trưng, có tính hàn và không độc. Trong quả hồng có chứa các thành phần giúp cải thiện chứng táo bón, giảm các cơn đau nhức do bệnh trĩ. Theo nghiên cứu của dược lý hiện đại, thành phần chất keo pectin chiếm số lượng lớn, và đây cũng được xem là vị thuốc hỗ trợ các bệnh lý ở dạ dày.

Mỗi ngày, người bệnh trĩ nên sử dụng 150 gram quả hồng để ăn, vừa có công dụng cải thiện bệnh lý vừa hỗ trợ sức đề kháng cho đường ruột.

Việt quất


Việt quất có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào và nhiều loại vitamin như vitamin K, C và A. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất đa dạng, việt quất có khả năng kích thích nhu động ruột, giảm tình trạng khó tiêu và táo bón.

Táo bón là một trong những nguyên nhân gây chèn ép lên mạch máu ở trực tràng và làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh trĩ. Vì vậy nếu thường xuyên bổ sung việt quất vào chế độ ăn, bạn có thể hạn chế được tình trạng táo bón và đau rát khi đại tiện.

Ngoài ra, anthocyanin – một flavonoid trong việt quất còn có khả năng chống oxy hóa và tăng độ bền của thành mạch. Từ đó hạn chế hiện tượng sung huyết ở búi trĩ và ngăn ngừa chảy máu, nhiễm trùng ở cơ quan này.

Quả bơ

Bên cạnh việc bổ sung ngũ cốc, bạn có thể thay thế bữa sáng bằng các món ăn từ bơ. Bơ là loại trái cây có lượng carbohydrate cao nhưng lại dễ tiêu hóa và hấp thu.

Do đó loại trái cây này thường được bổ sung trong chế độ ăn của những người mắc các vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh Crohn, bệnh trĩ, hội chứng ruột kích thích,…

Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng trong bơ như vitamin E, vitamin B5, B6, K, C, kali, folate,… còn hỗ trợ nâng cao sức khỏe và khả năng miễn dịch.

Quả lựu

Lựu là loại trái cây có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Các chất này có khả năng bảo vệ tế bào, giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bệnh nhân trĩ sử dụng nước lựu trong khẩu phần ăn có thể giảm mức độ tổn thương ở trực tràng và cải thiện tình trạng sung huyết.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C và E trong quả lựu còn có vai trò ngăn ngừa nhiễm trùng và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Quả táo

Táo là một loại trái cây cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ và vitamin. Trung bình, mỗi trái táo có khoảng từ 2 – 3 gram chất xơ. Chất xơ trong táo có tác dụng làm mềm phân, nhuận tràng. Người bệnh trĩ nên thường xuyên ăn táo để giúp cải thiện đường ruột, nhuận tràng, búi trĩ tiêu nhỏ dần.

Bạn có thể dùng táo bằng cách ăn tươi như một món tráng miệng sau mỗi bữa ăn hoặc dùng nước ép táo, ăn kèm với salad,…

Lưu ý, trong vỏ táo có rất nhiều chất xơ. Do đó, khi dùng táo, người dùng không nên gọt bỏ vỏ. Hãy rửa táo thật sạch, để ráo nước trước khi ăn.

Quả lê

Quả lê mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người. Theo Đông y, lê có vị ngọt chua, tính mát, có những tác dụng dược lý như nhuận phế, thanh nhiệt, dưỡng huyết, sinh tân dịch, nhuận tràng, tiêu độc, bồi bổ ngũ tạng,…

Đối với người bị bệnh trĩ, lê là trái cây mà người bệnh nên ăn. Một quả 100g lê có chứa đến 86,5g nước, 1,6g chất xơ, 1mg axit folic và các loại vitamin, khoáng chất khác. Lê cung cấp nước và chất xơ cho cơ thể, giúp làm mềm phân, nhuận tràng. Lê giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể, khiến bệnh trĩ mau lành, giảm bớt triệu chứng đau.

Bệnh nhân trĩ nên thường xuyên ăn lê để cải thiện bệnh tình. Bên cạnh ăn lê, người dùng cũng có thể chế biến lê thành nước ép, ăn cùng với sữa chua, sắc nước uống,…

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-loai-trai-cay-tot-cho-nguoi-mac-benh-tri-28836/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY