Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những lợi ích sức khỏe khi nhai kẹo cao su mà không phải ai cũng biết

Rất nhiều người thường có thói quen nhai kẹo cao su để có hơi thở thơm tho. Tuy nhiên, việc nhai kẹo cao còn có rất nhiều lợi ích khác nữa về sức khỏe sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Giúp kiểm soát cân nặng

Nghiên cứu của Đại học bang Louisiana cho thấy những người nhai kẹo cao su sau khi ăn trưa sẽ ít thèm ăn vào cuối ngày. Bạn cũng ít có khả năng ăn những thực phẩm nhiều calo nữa. Việc nhai kẹo không trực tiếp giúp bạn giảm cân nhưng có thể giúp bạn hạn chế thèm ăn, ăn ít hơn và nhờ đó kiểm soát được cân nặng của bạn.

Ngoài ra, nhai kẹo cao su còn giúp giảm các cơn thèm chất kích thích như caffein và nicotin. Do đó, nếu bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá, cà phê, trà đặc... thì nhai kẹo cao su là lựa chọn phù hợp.

Ngăn ngừa sâu răng

Sau khi ăn, lượng axit trong khoang miệng chúng ta tăng cao. Chúng sẽ tấn công và khiến lớp bảo vệ men răng bị mài mòn. Điều này về lâu dài, sẽ dẫn đến việc sâu răng.

Nhai kẹo cao su sau khi ăn, sẽ giúp tăng tiết lượng nước bọt. Từ đó, làm trung hòa nồng độ axit trong khoang miệng, giúp bạn ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyên rằng, ta chỉ nên sử dụng những loại kẹo cao su không đường, để tốt nhất cho răng miệng.

Giảm khô miệng, ngừa hôi miệng

Khi nhai kẹo cao su, nước bọt được kích thích tiết ra cao gấp 10 lần so với bình thường. Chính lượng nước bọt được tiết ra này sẽ chống khô miệng và tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng nên chống mùi hôi miệng do vi khuẩn gây ra. Đó là lý do vì sao mỗi khi thiếu tự tin về hơi thở thì chỉ cần bạn nhai một viên kẹo cao su sẽ thấy hơi thở thơm tho ngay.

Cải thiện tiêu hóa

Mặc dù kẹo cao su không trực tiếp tiêu hóa thức ăn nhưng giúp cải thiện khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Nhai kẹo cao su có tác dụng kích thích tuyến nước bọt, kích hoạt tiết dịch mật, các axit và enzyme tiêu hóa thức ăn. Do đó, nếu nhai kẹo cao su sau bữa ăn sẽ giúp chống đầy hơi và tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Giúp điều trị bệnh sâu tai (earworms)

Sâu tai là thuật ngữ dùng để giải thích cho việc não bộ bị "tắc" xoay vòng. Ví dụ như có một câu hát, câu nói nào đó cứ mắc kẹt trong đầu bạn và bạn chỉ nhớ mỗi câu đó chứ không thể nhớ câu tiếp theo là gì.

Tuy đây là căn bệnh không quá gây hại sức khỏe nhưng nó khiến bạn khó tập trung khi làm việc. Và các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Reading (Anh quốc) đã xác định được phương pháp chữa căn bệnh này. Mỗi khi bạn có hiện tượng sâu tai thì hãy nhai kẹo cao su sẽ khiến cái vòng lẩn quẩn trong não bay biến và khả năng tập trung được lập lại ngay tức thì.

Tăng cường trí nhớ

Một nghiên cứu gần đây của một nhóm nhà tâm lý học tại Đại học St. Lawrence phát hiện ra rằng nhai kẹo cao su không đường thường xuyên có thể làm tăng lưu lượng máu đến vùng hippocampus trong não và cũng làm tăng lưu lượng oxy đến não. Điều này giúp các tế bào não hoạt động và do đó cải thiện kỹ năng trí nhớ.

Giảm stress

Một nghiên cứu khác cho thấy nhai kẹo cao su rất hiệu quả giảm căng thẳng vì nó làm tăng lưu lượng oxy đến não và làm giảm sản xuất hormone stress - cortisol trong máu, do đó làm giảm căng thẳng.

Giảm lo lắng

Nhai kẹo cao su không chỉ làm giảm căng thẳng, mà khi nhai kẹo lượng oxy đến não cũng có thể làm giảm lo lắng. Vì vậy, trước mỗi kỳ thi hay trước một cuộc phỏng vấn hoặc một cuộc họp quan trọng, nhai kẹo cao su có thể làm giảm căng thẳng.

Chống buồn nôn

Nếu bạn dễ bị mắc bệnh hoặc bị buồn nôn do chứng khó tiêu, nhai kẹo cao su có thể giúp giảm cảm giác này, vì nhai kẹo cao su có thể tạo ra nhiều nước bọt hơn trong dạ dày, do đó ngăn ngừa chứng buồn nôn.

Chống lại các triệu chứng cảm lạnh

Các triệu chứng cảm lạnh như có đờm và chất nhầy ở mũi họng gây khó chịu. Nhai kẹo cao su bạc hà có thể làm giảm bớt lượng đờm và dịch nhầy trong mũi họng.

Giúp cai thuốc lá hiệu quả

Như ta đã biết, hút thuốc lá nhiều, sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, như ho kéo dài, ung thư phổi…

Bạn có thể cai thuốc lá bằng cách nhai kẹo cao su thường xuyên, để làm giảm cảm giác thèm thuốc.

Giúp giảm ợ nóng

Bạn có thể nhai loại kẹo này sau bữa ăn để tăng sự tiết nước bọt. Nước bọt có thể giúp trung hòa lượng axit trong thực quản. Do đó, điều này cũng làm giảm chứng trào ngược axit và các triệu chứng ợ nóng khác bằng cách giảm axit trong thực quản. Chứng trào ngược axit và ợ nóng không chỉ gây khó chịu cho cơ thể mà lâu ngày có thể sẽ bị tổn thương và gây viêm loét thực quản.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-loi-ich-suc-khoe-khi-nhai-keo-cao-su-ma-khong-phai-ai-cung-biet-27735/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY