Dinh dưỡng hôm nay

Những lợi ích tuyệt vời từ bột sắn dây đối với sức khỏe

Bột sắn dây được làm từ củ sắn, thường dùng để nấu chè, trân châu, bánh pudding và một vài món ăn sệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến đầy đủ lợi ích  tuyệt vời từ bột sắn dây đem lại cho sức khỏe.

Sau đây là một số lợi ích tuyệt vời của bột sắn dây:

Điều trị bệnh tiểu đường

Từ xa xưa, các loại thảo dược truyền thống đã được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, và một trong những loại thảo dược này là bột sắn dây.

Khi xem xét các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Mỹ về Y học Trung Hoa, các nhà khoa học nhận thấy một isoflavone tự nhiên từ bột sắn dây có tên là puerarin, có triển vọng trong điều trị bệnh tiểu đường, theo Natural News.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Macau và Đại học Y Zunyi ở Trung Quốc cho biết, puerarin từ bột sắn dây có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và bảo vệ tuyến tụy. Chất này cũng có thể ức chế viêm và giảm stress oxy hóa.

Ngoài ra, nó có thể ức chế phản ứng Maillard, đó là phản ứng hóa học giữa axit amin và đường khử, tạo thành các chất có ảnh hưởng đến sự lão hóa và sự phát triển của bệnh tiểu đường hoặc làm cho bệnh tiểu đường nặng hơn.

Hơn nữa, puerarin cũng có thể cải thiện bệnh tiểu đường bằng cách trì hoãn và cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường, như biến chứng tim mạch, bệnh thận đái tháo đường, bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh thần kinh tiểu đường.

Bổ sung sắt

Đây là nguồn cung cấp sắt tự nhiên đáng cân nhắc. Chỉ cần uống một cốc bột sắn dây, bạn đã có thể bổ sung được 13% lượng sắt cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để giúp chống lại tình trạng thiếu máu.

Chắc khỏe xương

Nếu lo ngại các vấn đề về xương khớp, bạn cần phải bổ sung đủ lượng canxi cho cơ thể. Khoáng chất này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp răng và xương chắc khỏe. Không chỉ thế, tình trạng tê tay chân sẽ được cải thiện nhờ khả năng đẩy mạnh lưu thông máu của canxi. Một cốc sắn dây có thể mang đến 30mg canxi cho cơ thể, chống lại các vấn đề về xương khớp. Vậy thì hãy mau chóng tận dụng lợi ích tuyệt vời này của bột sắn dây nhé!

Giúp điều trị chứng nghiện rượu

Uống chiết xuất bột sắn dây có thể giúp những người nghiện rượu nặng giảm lượng rượu, theo một nghiên cứu. Trong nghiên cứu, những người nghiện rượu nặng đã bổ sung bột sắn dây trong một tuần trước khi thí nghiệm.

Kết quả cho thấy những người tham gia tiêu thụ ít rượu hơn bình thường. Bột sắn dây đã được sử dụng như một phương pháp điều trị chứng nghiện rượu từ thời Trung Quốc cổ đại, theo Natural News.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Tác dụng của bột sắn dây nấu chín được nhiều người sử dụng trong việc hỗ trợ tiêu hóa tốt trong dạ dày. So với một vài loại ngũ cốc khác thì bột sắn là một trong những thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng trong việc hỗ trợ chức năng tiêu hóa nhất là đối với những bệnh nhân mắc phải những hội chứng của viêm loét dạ dày và ruột kích thích.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Uống bổ sung bột sắn dây có thể có lợi cho phụ nữ mãn kinh - bị bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm.

Trong một nghiên cứu trên 127 phụ nữ mãn kinh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung 100 mg bột sắn dây mỗi ngày giúp cải thiện chức năng nhận thức và tập trung.

Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng uống chiết xuất bột sắn dây ở dạng viên nang trong 24 tuần giúp giảm khô âm đạo ở phụ nữ mãn kinh. Những lợi ích này có thể nhờ vào isoflavone trong bột sắn dây giúp điều chỉnh hoóc môn, theo Natural News.

Chống viêm

Bột sắn dây sở hữu đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Giảm viêm có vai trò rất quan trọng vì viêm nhiễm có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, như ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả lợi ích tuyệt vời của bột sắn dây, bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý: Uống vừa đủ: Bất kỳ thực phẩm nào khi sử dụng quá nhiều cũng gây phản tác dụng. Vì thế, bạn chỉ nên uống nhiều nhất là 1 ly nước sắn dây mỗi ngày. Uống chín: Vì có tính hàn rất mạnh, sắn dây chỉ nên được uống chín. Đặc biệt là với trẻ em, nếu uống sống có thể gây lạnh bụng và tiêu chảy.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-loi-ich-tuyet-voi-tu-bot-san-day-doi-voi-suc-khoe-27970/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY