Dinh dưỡng hôm nay

Những món ăn trị bệnh HEN SUYỄN hiệu quả

Sau đây là một số các món ăn mà người bệnh hen suyễn nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày của mình.

Canh rau hẹ

Canh rau hẹ, nguyên liệu gồm rau hẹ, hoa đu đủ đực, lá dâu tằm tươi. Hoa đu đủ đực, lá dâu tằm giã nát, hoà với nước lọc đun sôi. Cho rau hẹ vào đảo đều đến khi sôi lại thì nêm gia vị vừa ăn. Chia 2-3 lần ăn trong ngày, ăn liên tục 3 ngày, sau đó cách 1-2 ngày ăn một lần, trị hen suyễn thể phong nhiệt.

Cháo củ mài

Cháo củ mài được làm bằng cách luộc chín củ mài, giã nhỏ, nấu sôi nước mía, nước ép quả lựu rồi cho củ mài vào đảo đều đến khi cháo sôi lại là được. Chia 2-3 lần ăn trong ngày. Ăn liên tục 5 ngày, sau đó cách 2-3 ngày ăn một lần, trị hen suyễn thể phong nhiệt.

Canh cá chép

Canh cá chép, sa nhân, gừng, nguyên liệu gồm cá chép, sa nhân, gừng tươi, tỏi băm, muối, đường, nước mắm, tiêu. Cá chép làm sạch, ướp với nước mắm, muối, đường, tiêu, tỏi băm, khoảng 30 phút. Nấu cá với sa nhân, gừng với lượng nước thích hợp thành canh. Nêm gia vị vừa ăn, dùng nóng trong bữa cơm, trị hen suyễn thể phong đàm.

Canh cá lóc

Canh cá lóc nấu thìa là làm bằng cách bắc nồi nhỏ lên bếp, hành tím phi vàng với dầu ăn, sau đó đổ cá đã ướp gia vị vào đảo đều cho cá chín. Múc ra bát để riêng. Thả cà chua vào nồi đảo đều cho chín rồi đổ nước lạnh ngập mặt cà chua, nấu sôi. Khi nước sôi, thả cá vào, nêm vào chút nước mắm, muối, đường, nêm lại hợp với khẩu vị. Thả hành lá, thìa là vào, dùng ăn nóng trong bữa cơm, trị hen suyễn thể phong đàm.

Củ cải trắng

Củ cải trắng xắt mỏng phơi khô, sao giòn, tán thành bột, rồi ngào với mật mía, về thành viên bằng hạt bắp, cất vào lọ đậy kỹ. Mỗi lần uống từ 40-50 viên với nước đun sôi.

Rau diếp trộn cà rốt, húng chanh

Nguyên liệu: Rau diếp xà lách 100g, cà rốt 50g, lá húng chanh 50g, giấm gạo, dầu oliu, bột canh, đường đủ dùng.

Cách làm:

- Rau diếp xà lách ngâm rửa sạch bằng nước muối loãng.

- Cà rốt cạo vỏ, nạo sợi.

- Lá húng chanh rửa sạch, để ráo.

- Trộn đều rau diếp, cà rốt, lá húng chanh với bột canh, đường giấm, dầu để ngấm là được.

Tác dụng chữa bệnh: Chữa hen suyễn do dị ứng phấn hoa, thời tiết.

Nước củ cải, mật ong

Nguyên liệu: Củ cải trắng 220g, đường phèn 20g, mật ong vừa đủ.

Cách làm:

- Củ cải trắng rửa sạch, gọt vỏ, thái lát mỏng.

- Cho củ cải trắng, đường phèn và mật ong vào nồi, đổ một bát nước vào ninh nhừ.

Tác dụng chữa bệnh: Ngày ăn hai lần vào hai buổi sáng, tối có công hiệu chữa viêm phế quản mạn tính nhiều đờm.

Nước cơm lá nhót

Nguyên liệu: Lá nhót 50g, nước cơm lưng bát con.

Cách làm: Lá nhót rửa sạch, giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, hòa cùng nước cơm, uống ngày 1 lần, liên tục trong 10 – 15 ngày.

Tác dụng chữa bệnh: Chữa hen suyễn lâu năm.

Xôi bèo cái

Nguyên liệu: Bèo cái (bèo ván, bèo tai tượng) 50g tươi, gạo nếp 200g.

Cách làm: Bèo cái bỏ rễ lấy lá rửa sạch, phơi khô, tán bột mịn. Gạo nếp đồ thành xôi, trước khi bắc ra, rắc bột bèo cái vào đảo thật đều. Đậy kín vung 5-10 phút.

Chia 3 lần ăn trong ngày, ăn liên tục một tuần, sau đó cách 1-2 ngày ăn một lần.

Trứng gà ngâm nghệ

Nguyên liệu: Trứng gà 1 quả, nghệ vàng 50g, muối ăn.

Cách làm: Dùng kim khoan 2 lỗ nhỏ ở 2 đầu quả trứng gà. Nghệ vàng rửa sạch, giã nhỏ, thêm 100ml nước vào lọc lấy nước, hoà với ít muối (khoảng 1 muỗng cà phê muối là vừa). Ngâm trứng gà vào nước nghệ 3 ngày. Sau đó bỏ vỏ, lấy ruột cho bệnh nhân ăn.

Ba ngày ăn một quả. Ăn liên tục 10 quả.

Cháo thịt vịt nấu nước mía

Nguyên liệu: Thịt nạc vịt mái 300g, gạo tẻ 100g, nước mía 300ml, gia vị các loại.

Cách làm: Thịt vịt băm nhỏ, ướp gia vị. Nấu cháo gạo tẻ với nước mía. Cháo chín nhừ thì cho thịt vịt vào, đảo đều, đun tiếp cho thịt vịt chín.

Chia ăn ngày ba lần, ăn liên tục một tuần.

Trị hen suyễn bằng mật ong

Mật ong có nhiều công dụng hữu ích như kháng viêm, kháng khuẩn, giúp chống lại các vi khuẩn gây ra triệu chứng ho, đặc biệt là thở khò khè. Sử dụng mật ong sau khi ăn một vài giờ sẽ giúp tiêu đờm trong cổ họng và phế quản, nhờ đó mà triệu chứng khó thở sẽ giảm bớt.

Bạn có thể kết hợp một muỗng cà phê mật ong với một tách nước ấm. Sau đó, uống từ từ. Liều lượng uống 1 ngày 3 tách nhỏ.

Trị hen suyễn bằng gừng

Gừng là phương thuốc chữa hen suyễn rất hiệu quả. Nó được biết đến với công dụng kháng viêm và ngăn chặn các chứng viêm đường hô hấp. Bên cạnh đó, gừng còn có tác dụng long đờm đường hô hấp giúp người bệnh dễ thở hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hợp chất như gingerol chứa trong gừng có thể làm tăng tác dụng giãn cơ của các loại thuốc chống hen suyễn.

Trị hen suyễn bằng mù tạt

Hạt mù tạt chứa hàm lượng selenium và magiê cao. Cả hai chất này đều có tác dụng chống viêm. Dùng hạt mù tạt thường xuyên sẽ có tác dụng kiểm soát, kiềm chế các triệu chứng của hen suyễn, cảm lạnh, tắc nghẽn ngực.

Massage dầu mù tạt lên vùng ngực của người bị hen suyễn để mang lại hiệu quả tối ưu. Trộn dầu mù tạt với long não rồi chà xát vào vùng ngực của người bị hen suyễn giúp giải phóng đờm dãi ở vùng ngực nên sẽ dễ thở hơn.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-mon-an-tri-benh-hen-suyen-hieu-qua-28000/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY