Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những món đồ có cho vàng cũng không được đem vào phòng chụp MRI

Những món không được đem vào phòng chụp MRI mà bạn và người thân nên lưu ý để không mắc phải những sai lầm gây ra hậu quả đáng tiếc khi phải chụp cộng hưởng từ.

Cộng hưởng từ (MRI) thường được áp dụng để xác định một số bệnh lý về xương khớp, các bệnh liên quan tới cấu trúc nội tạng bên trong con người. Khi bạn phải thực hiện chụp cộng hưởng từ, bạn nên lưu ý những món đồ không được đem vào phòng chụp MRI liệt kê dưới đây để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra nhé.

Chụp MRI là gì?

MRI được sử dụng để kiểm tra hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người, đặc biệt có giá trị trong việc chụp ảnh thần kinh cột sống hoặc chi tiết não. Chụp MRI sẽ cho hình ảnh với chất lượng cao có độ phân giải cũng như độ tương phản tốt, giúp các bác sỹ có thể đánh giá chi tiết các tổn thương và từ đó chẩn đoán bệnh một cách chính xác hơn so với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm, X-quang hoặc chụp cắt lớp CT.

MRI được sử dụng để kiểm tra hầu như tất cả các cơ quan trong cơ thể

Quá trình chụp bằng MRI sẽ không gây ra tác dụng phụ như trong chụp X-quang hay chụp CT. MRI cho phép các bác sĩ phát hiện ra những điểm bất thường ẩn sau các lớp xương trong khi các phương pháp tạo ảnh khác khó có thể nhận ra. MRI còn có thể cung cấp nhanh và chuẩn xác hơn so với tia X trong việc chẩn đoán các bệnh về tim mạch.

Vì máy cộng hưởng từ có từ trường cao nên có thể gây tác hại nếu trong cơ thể người có mang vật kim loại.

Những việc cần làm để an toàn khi chụp MRI

Bạn cần thực hiện tốt các việc sau đây, khi được bác sĩ chỉ định chụp MRI để chẩn đoán bệnh:

Đầu tiên, bạn cần tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên phòng chụp MRI. Đến thời điểm này, chưa ghi nhận tác hại của từ trường đối với cơ thể. Nhưng từ trường cao của máy có thể sẽ gây hại đến các thiết bị cấy ghép bằng kim loại bên trong cơ thể bạn.

Cần tuân theo sự chỉ dẫn của nhân viên phòng chụp MRI, không mang đồ kim loại vào trong phòng chụp

Bệnh nhân sẽ không được phép vào phòng cộng hưởng từ khi trong cơ thể có các thiết bị cấy ghép, bộ phận kim loại như máy tạo nhịp tim, máy trợ thính, máy chống rung, clip hộp sọ, nẹp xương, mảnh kim khí, đinh nội tủy. Vì vậy, bạn cần phải thông báo cho nhân viên phòng chụp MRI về việc: dùng van tim nhân tạo, có đặt máy tạo nhịp tim, cấy ghép thiết bị điện tử, dùng máy trợ thính, đinh nội tủy hay sử dụng kim loại kết hợp xương, mảnh đạn trong người, răng giả, vòng tránh thai T Cu 380A… vì mọi vật kim loại cần phải được lấy ra khỏi cơ thể trước khi chụp MRI.

Bạn cũng không được mang các vật dụng có kim loại như đồng hồ, đồ trang sức, chìa khóa, kẹp tóc, điện thoại di động, máy tính, thẻ tín dụng… vào phòng chụp MRI. Để có được chất lượng hình ảnh tốt, trong lúc chụp MRI bạn cần nằm yên, không cử động.

Đối với những trường hợp cần tiêm thuốc tương phản từ, nhân viên y tế sẽ hỏi bạn về tiền sử dị ứng uống, tiền sử bệnh thận trước khi chụp và họ sẽ hướng dẫn bạn ký giấy cam kết. Thuốc tương phản từ hoàn toàn không gây độc cho cơ thể của bạn. Nhưng thuốc này có thể sẽ gây một số dị ứng với các biểu hiện như: tê rần tay, chân và nổi mẩn ngứa, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn. Tuy nhiên, so với tác dụng dị ứng của thuốc cản quang thì thuốc tương phản từ sẽ có tỷ lệ gây dị ứng ít hơn 6 lần bình thường. Các tác dụng ngoài ý muốn này thường nhẹ và sẽ biến mất hẳn sau khi dùng thuốc chống dị ứng.

Ngoài ra, đối với một số bệnh viện cũng có quy định rõ: Đối với nhân viên y tế, không được mang vào phòng MRI tất cả thiết bị và dụng cụ y tế bằng kim loại như: dao, kéo, bình ôxy, ống nghe, máy nghe, máy thở…

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ nắm chắc được những món không được đem vào phòng chụp MRI. Chúc các bạn luôn khỏe và không phạm phải những điều đáng tiếc nếu có phải chụp cộng hưởng từ.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-mon-do-co-cho-vang-cung-khong-duoc-dem-vao-phong-chup-mri-24987/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY