Dinh dưỡng hôm nay

Những ngày rét mướt nhiệt độ giảm thấp, nên ăn những thực phẩm này để tránh bị cảm lạnh

Miền Bắc đang trải qua những ngày giá lạnh, nhiệt độ mấy ngày tới được dự báo nhều khả năng thấp hơn 10 độ C. Thời tiết khắc nghiệt khiến chúng ta càng phải chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân, không chỉ mặc ấm mà còn phải điều chỉnh chế độ ăn phù hợp.

Những ngày mùa đông lạnh giá, khi nhiệt độ giảm xuống nhiều người bắt đầu xuất hiện các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như cảm lạnh. Đây là một bệnh về đường hô hấp, do bị nhiễm virus đường hô hấp. Tuy mức độ không nặng như cảm cúm nhưng vẫn gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng cho các sinh hoạt thường ngày.

Cảm lạnh là một bệnh lý không phức tạp, cách điều trị chủ yếu là tập trung vào các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc xịt giúp thông mũi, thuốc ho giúp làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh. Thực phẩm bạn ăn cũng đóng một vai trò quan trọng giúp tăng cường miễn dịch để chống lại nhiễm trùng.

1. Thực phẩm chứa vitamin A

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại nhiễm trùng. Nguồn cung cấp vitamin A dồi dào bao gồm các loại thực phẩm có thịt màu cam như khoai lang, cà rốt và bí. Ngoài ra, các loại rau như rau bina và bông cải xanh cũng chứa nhiều vitamin A.

2. Rau mầm bông cải xanh

Rau mầm cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là sulforaphane và isothiocyanate, hai hợp chất đã được chứng minh là có đặc tính tăng cường miễn dịch chống ung thư. Cùng với việc tăng cường chức năng miễn dịch, mầm bông cải xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như glucoraphanin, giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Trên thực tế, những loại rau mầm này là thực phẩm chống ung thư số một mà bạn nên sử dụng hàng ngày. Nó có khả năng tăng cường chức năng hệ miễn dịch cũng như tăng khả năng phục hồi của cơ thể. Một nguyên tắc chung là rau mầm có dinh dưỡng gấp ba mươi lần của cây trưởng thành.

Rau mầm bông cải xanh giúp tăng cường miến dịch, giúp chống lại bệnh tật và cảm lạnh.

3. Thực phẩm chứa vitamin-C

Vitamin C đóng vai trò như một chất chống oxy hóa và kích thích các tế bào miễn dịch. Một số nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất bao gồm ớt chuông, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt và quả mọng.

4. Cải xoong

Bởi vì cải xoong là một loại thực phẩm cực kỳ ít calo nhưng giàu vitamin và khoáng chất, nó rất giàu chất dinh dưỡng.

Trên thực tế, nó được xếp hạng là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất, một phần nhờ vào nồng độ khoáng chất của nó, bao gồm magiê, canxi, mangan, kali, cùng với vitamin A, C và K. Giống như các loại rau họ cải khác, nó giàu chất chống oxy hóa trung hòa gốc tự do giúp tăng cường tế bào và bảo vệ hệ thống miễn dịch.

5. Thực phẩm chứa vitamin-D

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, tuy nhiên tình trạng thiếu hụt vitamin D rất phổ biến. Để giúp đáp ứng nhu cầu vitamin D của cơ thể, hãy kết hợp các loại thực phẩm như cá béo bao gồm cá hồi, cá ngừ và cá thu vào chế độ ăn uống của bạn.

Thực phẩm giàu vitamin giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch, giúp chống lại cảm lạnh.

6. Cần tây

Cần tây chủ yếu là nước và có khả năng ngậm nước cực kỳ cao, nhưng lại chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan cùng hàm lượng khoáng chất dồi dào như riboflavin, vitamin B6, axit pantothenic, canxi, magiê, phốt pho, vitamin A, vitamin C, vitamin K, folate, kali và mangan.

Nó chứa hàng loạt các khoáng chất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, cũng giúp trung hòa axit và độc tố. Cần tây cũng chứa các hợp chất chống viêm giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật.

7. Thực phẩm chứa vitamin-E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa khác giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Các loại hạt như hạnh nhân, quả phỉ, dầu hướng dương và hạt hướng dương là nguồn cung cấp một lượng vitamin E dồi dào nhất.

8. Quả bơ

Quả bơ là nguồn cung cấp Glutathione dồi dào, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ liên quan đến sức khỏe hệ miễn dịch rất cần thiết cho các tế bào bạch huyết. Quả bơ cũng chứa vitamin A, C và E, là những chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó được coi là thực phẩm bảo vệ và tăng cường miễn dịch hoàn hảo.

9. Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch. Nếu bạn là một người yêu thích hải sản, thì hàu có chứa nhiều kẽm hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Cua và tôm hùm cũng là những nguồn giàu kẽm nhất.

Một lối sống lành mạnh dựa trên việc bổ sung các thực phẩm có nguồn gốc thực vật có tính axit thấp, kiềm cao giúp tăng năng lượng, giảm cân và giảm mức độ viêm trong cơ thể. Hãy cập nhật danh sách đầy đủ các loại chất dinh dưỡng và thực phẩm tốt nhất này vào thực đơn để giúp bạn không bị cảm lạnh trong mùa đông.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-ngay-ret-muot-nhiet-do-giam-thap-nen-an-nhung-thuc-pham-nay-de-tranh-bi-cam-lanh-29835/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY